Trung Quốc bỏ thuế chống bán phá giá và trợ cấp đối với sản phầm thịt gà từ Mỹ

16:11' - 27/02/2018
BNEWS Ngày 27/2, Bộ Thương mại Trung Quốc đã dỡ bỏ các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với gà thịt của Mỹ.

Việc dỡ bỏ các biện pháp chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với gà thịt của Mỹ này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục gia tăng. Động thái này được xem là khép lại một hồ sơ tranh chấp thương mại nông sản kéo dài nhiều năm giữa Mỹ và Trung Quốc.

Quyết định này được đưa ra sau khi tháng trước, Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) đã ra phán quyết buộc Bắc Kinh giảm thuế nói trên, trừ khi nước này đưa ra được kháng cáo trong vòng 20 ngày. Thuế chống bán phá giá đối với gà thịt của Mỹ lần đầu tiên được Trung Quốc áp đặt vào năm 2010 và đã được gia hạn thêm 5 năm vào năm 2016.

Tuy nhiên, thực chất quyết định giảm thuế nhập khẩu thịt gà chế biến sẵn không quan trọng đối với ngành công nghiệp gia cầm ở Mỹ, vì lệnh cấm nhập khẩu của Trung Quốc đối với gia cầm, sản phẩm gia cầm và trứng của Mỹ do cúm gia cầm áp đặt từ năm 2015 đến nay vẫn còn hiệu lực. 

Trong tháng 1, Hiệp hội Nông nghiệp Trung Quốc đã thúc giục chính phủ bãi bỏ lệnh cấm nhập khẩu mà họ cho là không còn giá trị nữa sau khi không còn các dịch bệnh cúm gai cầm nguy hiểm nữa. Trước thời điểm có lệnh cấm nhập khẩu, xuất khẩu gia cầm và trứng từ Mỹ vào Trung Quốc hàng năm trị giá hàng trăm triệu USD.

Theo tờ China Daily, Cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Lưu Hạc  sẽ tới Mỹ để tham gia các cuộc đàm phán thương mại, động thái được cho là chứng tỏ Bắc Kinh sẵn sàng cùng Washington giải quyết các bất đồng trong lĩnh vực thương mại.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đang gia tăng trong thời gian vừa qua, sau khi chính quyền của Tổng thống Donald Trump áp thuế mới đối với các tấm pin năng lượng Mặt Trời và máy giặt của Trung Quốc.

Đồng thời Tổng thống Trump đang cân nhắc áp đặt các biện pháp cứng rắn đối với thép và nhôm từ Trung Quốc. Trong khi đó, Trung Quốc cũng tiến hành các biện pháp đáp trả vào sản phẩm lúa miến của Mỹ. Các vụ tranh chấp này đã làm dấy lên lo ngại rằng đậu nành cũng có thể bị đưa vào các vụ kiện thương mại./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục