Đức hỗ trợ các địa phương xử lý tình trạng ô nhiễm do dầu diesel

11:34' - 29/11/2017
BNEWS Chính phủ liên bang Đức ngày 28/11 đã giải ngân 1 tỷ euro (tương ứng 1,19 tỷ USD) trong nguồn quỹ hỗ trợ các địa phương trên cả nước xử lý tình trạng ô nhiễm do dầu diesel.

Nền kinh tế Đức đang chịu nhiều sức ép về việc thực thi quy định về không khí sạch do Liên minh châu Âu (EU) ban hành từ năm 2010.

Quyết định trên đã được đưa ra tại hội nghị cấp cao thảo luận về tình trạng ô nhiễm dầu diesel giữa đại diện các bang, thành phố của Đức, có sự tham gia của Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Tại hội nghị được tiến hành lần thứ 2 trong 3 tháng qua này, Thủ tướng Merkel nhấn mạnh đến tính cấp thiết cần có thêm nhiều chương trình hơn nữa để gây quỹ hỗ trợ việc chuyển đổi sang hệ thống giao thông ít ô nhiễm và hiệu quả hơn trong nhiều năm tới.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Đức không công bố nội dung chi tiết. Thời điểm trước khi diễn ra cuộc bầu cử Quốc hội Đức ngày 24/9 vừa qua, chính phủ của bà Merkel thông báo kế hoạch tăng gấp đôi ngân sách cho hoạt động xử lý khí thải điôxít nitơ (NO2).

Trong khi đó, các thành phố của Đức hiện đang chờ đợi nguồn giải ngân nói trên, cũng đã công bố dự án phát triển các giải pháp số cải thiện công tác quản lý giao thông, thay thế các loại xe buýt sử dụng nhiên liệu diesel bằng các mẫu xe không phát thải và các dự án phát triển xe điện.

Tuy nhiên, tổ chức môi trường DUH đã bác bỏ kế hoạch này vì cho rằng không hiệu quả. Theo DUH, "các dự án nói trên sẽ không giúp cải thiện chất lượng không khí trong năm 2018 và có thể là cả năm 2019".

Các nhà môi trường học bày tỏ quan ngại việc Chính phủ Đức giải ngân tài chính hỗ trợ các địa phương xử lý tình trạng ô nhiễm do dầu diesel chỉ giúp thúc đẩy các biện pháp cấm các loại xe gây ô nhiễm, chứ không phải là giải pháp thúc đẩy việc xử lý không khí ô nhiễm do dầu diesel.

Trong nhiều năm qua, DUH vẫn theo đuổi các vụ kiện giới chức bang và địa phương ở Đức để buộc họ đưa ra các biện pháp cải thiện chất lượng không khí.

Theo đánh giá DUH, có tới 90 thành phố của Đức, trong đó có Munich và Stuttgart, nơi đóng đô của hai hãng sản xuất xe ô tô BMW và Dainler, có nguy cơ bị phạt do lượng khí thải NO2 trong không khí vượt mức cho phép.

Tòa án hành chính tối cao nhất của Đức ở Leipzig vào tháng 2 tới được cho là sẽ công bố quy định dẫn tới việc có thể cấm các loại xe ô tô chạy nhiên liệu diesel sau khi tham vấn với một tòa án cấp địa phương - cơ quan đã từng nhận định rằng việc cấm xe là cần thiết nhằm đáp ứng các quy định không khí sạch của EU.

Hồi tháng 7 vừa qua, Cơ quan Môi trường châu Âu công bố báo cáo cho biết 11 quốc gia thành viên EU, trong đó có Đức, Bỉ, Áo, Đan Mạch đã không đáp ứng trần quốc gia, về tổng lượng phát thải gây ô nhiễm môi trường khí quyển theo tiêu chuẩn của châu Âu.

Hiện nhiều nước trong số đó, đang đối mặt với nguy cơ bị phạt với số tiền lên tới 1 tỷ euro, nỗ lực thúc đẩy các biện pháp cải thiện môi trường và chất lượng không khí.

>>>Triển vọng tương lai của xe chạy hydro tại Trung Quốc

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục