Mexico chuẩn bị kịch bản kinh tế vĩ mô phòng trường hợp NAFTA đổ vỡ

08:38' - 15/11/2017
BNEWS Ngày 14/11, Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray cho biết nước này đang xúc tiến chuẩn bị một kế hoạch kinh tế vĩ mô nhằm ứng phó trong trường hợp Mỹ hủy bỏ Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA).
Ngoại trưởng Mexico Luis Videgaray. Ảnh: TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico, Ngoại trưởng Videgaray tái khẳng định chính phủ nước này đang tiếp tục triển khai các biện pháp đa dạng hóa thị trường, rà soát các biện pháp thuế quan và bảo vệ đầu tư trước một kịch bản xấu của NAFTA.

Trong khi đó, Bộ trưởng Kinh tế Ildefonso Guajardo nhấn mạnh Mexico kiên quyết bảo vệ lợi ích quốc gia và sẽ đưa ra câu trả lời đối với các đề xuất phi lý của Mỹ về việc tăng tỷ lệ nội địa khu vực với ngành ôtô từ 62,5% hiện nay lên 85%, trong đó ít nhất 50% tỷ lệ nội địa Mỹ, và chu kỳ 5 năm xem xét lại NAFTA.

Dù nhấn mạnh sẽ không "trả mọi giá" để duy trì NAFTA, nhưng các quan chức Mexico đều bày tỏ hy vọng các bên đạt được một thỏa thuận đem lại lợi ích chung và thịnh vượng của khu vực.

NAFTA là hiệp định thương mại giữa Mexico, Mỹ và Canada, có hiệu lực từ ngày 1/1/1994.

Tuy nhiên, các cuộc tái đàm phán đã được tiến hành theo đề nghị của Tổng thống Mỹ Donald Trump vì cho rằng hiệp định này cho phép Canada và Mexico hưởng nhiều lợi thế trong khi gây tổn hại cho nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Trump muốn có được thỏa thuận cuối cùng vào cuối năm 2017 theo đúng cam kết đề ra khi tranh cử.

Mexico cũng muốn nhanh chóng kết thúc đàm phán trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2018.

Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có bên nào sẵn sàng đưa ra nhượng bộ cần thiết để có thể thực sự tạo ra đột phá và đẩy nhanh hơn tiến độ đàm phán.

Số phận của NAFTA đang bị đe dọa khi các vòng tái đàm phán bế tắc với một số tranh chấp khó hòa giải, chủ yếu là những đề xuất thay đổi từ phía Washington nhằm thu hẹp thâm hụt thương mại lên tới hơn 60 tỷ USD giữa quốc gia này và Mexico.

Vòng đàm phán thứ 4 kết thúc với nhiều bất đồng và các bên nhất trí kéo dài tiến trình đàm phán tới tháng 3/2018.

Theo chương trình, tại vòng tái đàm phán thứ tiếp theo từ 15-21/11 tại thủ đô Mexico City, các bên sẽ thảo luận về các lĩnh vực dệt may, lao động, dịch vụ và sở hữu trí tuệ, cùng với các vấn đề còn tồn đọng từ vòng đàm phán trước đó.

Trong một báo cáo mới công bố, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) cảnh báo tương lai không chắc chắn của NAFTA đang tạo ra nguy cơ đe dọa tăng trưởng kinh tế của Mexico.

Kim ngạch trao đổi thương mại giữa ba nước Bắc Mỹ trong NAFTA năm ngoái đạt 1.300 tỷ USD./. 

Xem thêm:

>>>APEC 2017: Mexico đánh giá cao chương trình nghị sự do Việt Nam đề xuất tại APEC 2017

>>>Chủ tịch nước Trần Đại Quang gặp song phương Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục