Mỹ hy vọng tái đàm phán về NAFTA sẽ sớm kết thúc

14:24' - 29/03/2018
BNEWS Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer lạc quan cho rằng quá trình đàm phán lại nội dung Hiệp định Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) sẽ sớm được hoàn thành.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer. Ảnh: THX/TTXVN

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, ông Lighthizer nói rằng ông tin tưởng "cả ba nước đều muốn tiến lên phía trước (trong đàm phán NAFTA)", khi khu vực đang đối mặt với những diễn biến như cuộc bầu cử Tổng thống ở Mexico vào ngày 1/7 tới và bầu cử giữa kỳ Quốc hội Mỹ vào tháng 11/2018, cùng với những thứ ngoài tầm kiểm soát.
Đại diện Thương mại Mỹ còn cho rằng nếu các bên đều thực sự nỗ lực thu hẹp những khoảng cách và nhượng bộ lẫn nhau thì chắc sẽ đạt được một thỏa thuận nào đó về mặt nguyên tắc trong thời gian tới.
Tuy nhiên, Trưởng đoàn đàm phán NAFTA của Canada Steve Verheul cho biết hiện vẫn còn nhiều điều cần phải làm, đồng thời nhấn mạnh rằng Washington chưa giải thích nước này có hàm ý thế nào khi nói đến một “thỏa thuận trên nguyên tắc”.
Các quan chức của ba nước đã ký NAFTA dự kiến sẽ gặp nhau tại Washington DC, Mỹ, vào đầu tháng Tư tới để tiến hành vòng đàm phán thứ 8. Tại vòng 7 tái đàm phán NAFTA kết thúc hồi giữa tháng Ba ở thủ đô Mexico City của Mexico, các bên đã hoàn tất thêm ba chương mới (gồm các biện pháp vệ sinh và kiểm dịch động thực vật, quy định thực tế và minh bạch), qua đó nâng tổng số chương đạt được đồng thuận lên 6/33.
Ngoài ra, ba nước cũng gần như thống nhất thêm sáu chương về viễn thông, thương mại số, rào cản thương mại, năng lượng, doanh nghiệp và sở hữu Nhà nước, dịch vụ tài chính, cũng như các phụ lục ngành liên quan tới hóa chất và lương thực.

Song bên cạnh những tiến bộ nhất định, Mỹ, Canada và Mexico vẫn còn nhiều bất đồng trong những vấn đề gai góc như quy định xuất xứ, điều khoản tự động hết hạn sau 5 năm và giải quyết tranh chấp thương mại.
Tình hình đã khả quan hơn khi phía Mỹ hồi cuối tuần trước đã chấp nhận từ bỏ yêu sách phụ tùng Mỹ phải chiếm 50% trong tổng tỷ lệ nội địa hoá đối với các ô tô được sản xuất tại khu vực Bắc Mỹ.

Tuy nhiên, Mexico và Canada vẫn phải đấu tranh với yêu cầu của phía Mỹ về việc nâng tỷ lệ nội địa khu vực đối với ô tô sản xuất tại ba nước thành viên NAFTA từ mức 62,5% hiện thời lên 85%.
NAFTA đã được Mỹ, Mexico và Canada ký kết và bắt đầu có hiệu lực từ năm 1994. Trao đổi thương mại nội khối đạt trên 1.200 tỷ USD trong năm 2017, trong đó Mỹ đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cả Mexico và Canada.

>>>Thủ tướng Canada lạc quan về NAFTA sau khi Mỹ từ bỏ đề xuất về ô tô

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục