Thủ tướng Canada lạc quan về NAFTA sau khi Mỹ từ bỏ đề xuất về ô tô

15:42' - 22/03/2018
BNEWS Thủ tướng Canada Justin Trudeau nói: “Tôi vẫn tin rằng một thoả thuận ba bên cùng thắng không những có thể, mà còn chắc chắn xảy ra”.
Thủ tướng Canada Justin Trudeau. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 21/3 đã lần đầu tiên bày tỏ lạc quan về triển vọng có thể đạt được thoả thuận về tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) trong bối cảnh các nhà thương thuyết ba nước dường như có thể đi tới nhất trí về một trong những vấn đề gai góc nhất của thoả thuận quan trọng này.
Phát biểu trong chuyến công du thành phố Toronto, thủ phủ tỉnh Ontario, Thủ tướng Trudeau nói: “Tôi vẫn tin rằng một thoả thuận ba bên cùng thắng không những có thể, mà còn chắc chắn xảy ra”.
Thủ tướng Trudeau bày tỏ sự lạc quan trên sau khi Chủ tịch Unifor Jerry Dias dẫn lời một số quan chức Chính phủ Canada giấu tên cho biết phía Mỹ đã chấp nhận từ bỏ yêu sách phụ tùng Mỹ phải chiếm 50% trong tổng tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô sản xuất tại Bắc Mỹ. ông Dias khẳng định “Phía Mỹ đã rút lại yêu sách này”. Trước đó, đây là điểm gây tranh cãi nhất giữa Mỹ với Canada và Mexico.
Cũng theo ông Dias, NAFTA sẽ không thể có tiến triển chừng nào phía Mỹ còn giữ yêu sách của họ. Hiện tại, một số công ty ô tô của Mỹ đang tăng cường vận động để chống lại yêu sách trên vì lo ngại nguy cơ NAFTA đổ vỡ kéo theo sự sụp đổ của một trong những ngành công nghiệp có mức độ tích hợp cao nhất trong khu vực. Theo một nguồn tin thân cận với các cuộc đàm phán, dù đã có dấu hiệu khả quan trong lĩnh vực ô tô nhưng giữa ba nước vẫn còn khoảng cách khá lớn.
Mỹ, Canada và Mexico sẽ tiến hành vòng đàm phán tiếp theo, vòng đàm phán thứ 8, tại thủ đô Washington vào tháng Tư. Trước thềm vòng đàm phán này, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết ba nước “cuối cùng cũng đã đồng quan điểm” trong vấn đề nội địa hoá ô tô.

Tuy nhiên, ông Lighthizer không quên chỉ trích luật sở hữu bản quyền của Canada và yêu cầu Canada phải dỡ bỏ thuế quan cũng như những quy định bảo hộ ngành sản xuất sữa trong nước.

>>>Tổng thống Mỹ kêu gọi nhanh chóng hoàn tất các cuộc tái đàm phán NAFTA

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục