Mỹ sẽ vượt Nga để trở thành nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới

16:27' - 27/02/2018
BNEWS Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo Mỹ sẽ vượt trước Nga để trở thành nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới vào năm 2019, khi đợt bùng nổ dầu khí đá phiến tại nước này chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Trạm bơm tại mỏ dầu Kern River ở Bakersfield, California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) ngày 27/2 dự báo Mỹ sẽ vượt trước Nga để trở thành nước sản xuất dầu thô lớn nhất thế giới vào năm 2019, khi đợt bùng nổ dầu khí đá phiến tại nước này chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”.
Phát biểu ngày 27/2 tại Tokyo (Nhật Bản), Tổng Giám đốc IEA Fatih Birol cho biết, nếu không phải trong năm nay thì chắc chắn sang năm tới Mỹ sẽ đoạt ngôi của Nga trở thành nước sản xuất “vàng đen” lớn nhất thế giới.

Sản lượng khai thác dầu thô Mỹ vào cuối năm ngoái đã vượt mức 10 triệu thùng dầu/ngày lần đầu tiên kể từ những năm 1970, cao hơn sản lượng của nhà xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới Saudi Arabia.
Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) hồi đầu tháng này dự báo sản lượng khai thác dầu của Mỹ sẽ vượt mức 11 triệu thùng dầu/ngày vào cuối năm nay. Nga hiện là nước sản xuất dầu hàng đầu thế giới, với sản lượng đạt gần 11 triệu thùng/ngày.
Người đứng đầu IEA dự đoán sản lượng dầu Mỹ sẽ không đạt “đỉnh” trước năm 2020, song sẽ không sụt giảm trong 4-5 năm nữa.
Sản lượng khai thác dầu của Mỹ tăng đang "gây nhiễu" các thị trường dầu toàn cầu, giữa bối cảnh nhóm các nước sản xuất dầu chủ chốt của thế giới, trong đó có Nga và Tổ chức các Nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), đang nỗ lực giảm sản lượng nhằm hỗ trợ giá dầu.
Dầu thô Mỹ hiện cũng đang được xuất khẩu nhiều hơn, đến cả các thị trường lớn nhất và tăng trưởng nhanh nhất thế giới tại châu Á, lấn át thị phần của OPEC và Nga.

Nhập khẩu ròng dầu thô của Mỹ trong tuần trước giảm 1,6 triệu thùng/ngày xuống 4,98 triệu thùng/ngày – mức thấp nhất kể từ khi EIA bắt đầu thu thập số liệu vào năm 2001.
Xem thêm:

>>>Phát triển ngành công nghiệp dầu khí Mỹ sẽ chạm ngưỡng “chưa từng có”

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục