Thủ tướng May không mặn mà với dự án “Vành đai và Con đường”

05:30' - 09/02/2018
BNEWS Trong chuyến thăm đến Trung Quốc để thúc đẩy thương mại, Thủ tướng Anh Theresa May đã tặng Chủ tịch Tập Cận Bình phim 'Hành tinh Xanh II' với thông điệp môi trường.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Tuy nhiên, bà đã né tránh việc ủng hộ dự án “Vành đai và Con đường” trị giá 900 tỷ USD mà Chủ tịch Tập Cận Bình coi là viễn kiến mang tính toàn cầu của ông.

Món quà mà bà May tặng ông Tập là một bộ phim của BBC có lời nhắn của chính người dẫn chương trình Sir David Attenborough về nhu cầu bảo vệ môi trường. Có vẻ như chuyến thăm đầu tiên sang Trung Quốc của bà Theresa May kể từ khi lên làm Thủ tướng sau cuộc bầu cử vừa qua có hai mục tiêu. 

Một mặt, bà cam kết thúc đẩy thêm trao đổi thương mại Anh-Trung, vốn ở mức 59 tỷ bảng/năm với các hợp đồng trị giá 9 tỷ bảng Anh. Mặt khác, bà đến thăm một cơ sở xử lý phế liệu plastic và đến cả một trung tâm nông nghiệp kiểu mới 'AgriGarden' ở Bắc Kinh trong ngày 1/2, ngày thứ hai chuyến công du Trung Quốc của bà. 

Cũng trong chuyến thăm này, Vương quốc Anh nêu mục tiêu xóa bỏ toàn bộ chất phế thải plastic vào năm 2042 và hai nước cũng đồng ý tăng nỗ lực chống buôn ngà voi.

Về thương mại, bà May muốn Trung Quốc mở cửa thị trường rộng hơn cho hàng hóa Anh. Hai bên cũng tăng cường trao đổi giáo dục, như mở các lớp mẫu giáo kiểu Anh ở Trung Quốc. Nhân dịp này, công ty dịch vụ công nghệ y tế Medopad của Anh đã ký hợp đồng tri giá hơn 100 triệu bảng với đối tác Trung Quốc.

Theo các báo Anh, Thủ tướng May tỏ ra muốn giữ khoảng cách với dự án khổng lồ “Vành đai và Con đường” nối Trung Quốc với châu Âu và châu Phi bằng đường xe lửa xuyên Trung Á và tuyến hải lộ qua Đông Nam Á sang Nam Á, nối sang Đông Phi rồi lên châu Âu.

Bà May chỉ nói Anh là “đối tác tự nhiên” cho dự án này nhưng Chính phủ Anh không ký vào biên bản ghi nhớ về “Vành đai và Con đường”. Báo The Guardian ở Anh cho rằng bà May, lãnh đạo đảng Bảo thủ, hẳn vẫn có nghi ngại về mục tiêu chính trị của dự án này.

Tờ Financial Times thì ủng hộ bà khi cho rằng Thủ tướng Anh có lý do để giữ thái độ thận trọng. Điều này khiến bà khác ông David Cameron, người đã tuyên bố cùng ông Tập Cận Bình mở ra 'Kỷ nguyên vàng' trong quan hệ hai bên. Sau khi rời nhiệm sở, ông Cameron được Trung Quốc mời lãnh đạo một dự án mời gọi đầu tư trị giá 1 tỷ USD để tìm ngân quỹ cho “Vành đai và Con đường”.

Trong ngày 1/2, bà May không chỉ thăm Tử Cấm Thành mà còn dùng trà với Chủ tịch Tập Cận Bình sau cuộc hội đàm chính thức.Ngày 31/1, Thủ tướng Anh đã hội đàm với người đương nhiệm Lý Khắc Cường tại Bắc Kinh sau khi đã thăm Vũ Hán. Các lãnh đạo hai chính phủ cũng bàn về vấn đề Triều Tiên./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục