Trung Quốc có động thái “nhượng bộ” trước Mỹ

19:20' - 10/04/2018
BNEWS Ngày 10/4, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết giảm thuế đối với ô tô và tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ trong một sự nhượng bộ có thể nhằm xoa dịu quan hệ căng thẳng thương mại với Mỹ.
 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. AFP/TTXVN

Phát biểu tại một hội thảo doanh nghiệp, Chủ tịch Tập Cận Bình cũng cam kết về những tiến bộ trong những lĩnh vực mà Mỹ ưu tiên như mở cửa ngành ngân hàng Trung Quốc, hay thúc đẩy hoạt động xuất khẩu.

Một số nhà phân tích lạc quan cho rằng bài phát biểu của ông Tập Cận Bình có thể giúp chấm dứt cuộc tranh cãi thương mại lớn nhất kể Thế chiến thứ Hai, vốn đã làm dấy lên lo ngại về đà phục hồi của kinh tế toàn cầu.

Theo một văn kiện được Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) công bố ngày 10/4, Trung Quốc đã yêu cầu tham vấn với Mỹ tại WTO về việc Mỹ áp đặt thuế nhập khẩu đối với mặt hàng thép, nhôm của Trung Quốc.

Văn kiện của WTO cho biết, đại diện của Trung Quốc tại WTO đã đề nghị tham vấn với Mỹ về việc Washington quyết định áp thêm thuế nhập khẩu đối với một số mặt hàng thép và nhôm. Trước đó, hồi tháng Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định áp đặt thuế nhập khẩu cao đối với mặt hàng nhôm và thép, chủ yếu nhằm vào Trung Quốc.

>>> Trung Quốc đưa mâu thuẫn thương mại với Mỹ ra WTO

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục