Đức, Ba Lan và Slovakia ngừng nhập khẩu dầu của Nga

12:52' - 26/04/2019
BNEWS Ngày 25/4, Đức, Ba Lan và Slovakia đã tạm ngừng nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống dẫn Druzhba với lý do chất lượng kém.

Động thái này đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng nguồn cung hiếm hoi từ nhà xuất khẩu dầu lớn thứ hai thế giới.
Việc ba nước trên ngừng nhập khẩu dầu của Nga từ đường ống Druzhba có thể dấy lên một loạt khiếu nại pháp lý của các khách hàng phương Tây đối với các nhà cung cấp của Nga.

Ngoài ra, quyết định trên cũng đã cắt đứt một tuyến nguồn cung dầu chính cho các nhà máy lọc dầu Ba Lan, thuộc sở hữu của tập đoàn PKN Orlen và Grupa Lotos, cũng như các nhà máy lọc dầu của Đức, thuộc sở hữu của Total, Shell, Eni và Rosneft.
Vấn đề chất lượng dầu của Nga đã phát sinh từ tuần trước, khi một nhà sản xuất dầu của Nga đã làm nhiễm bẩn dầu với hàm lượng clorua hữu cơ cao. Hợp chất này được sử dụng để tăng sản lượng dầu, song cần phải được tách ra trước khi xuất khẩu, bởi nó có thể làm hư hại các thiết bị lọc dầu.

Do vậy, nhiều nhà tinh chế dầu đã buộc phải tìm kiếm các nguồn cung khác thay thế, song các tuyến cung cấp dầu thay thế không thể bù đắp được sự thiếu hụt từ việc ngừng nhập khẩu dầu của Nga. Nga cho biết họ có kế hoạch bắt đầu bơm nhiên liệu sạch sang châu Âu thông qua đường ống Druzhba vào ngày 29/4 tới.
Trước đó một ngày, Phó Tổng Giám đốc Công ty Dầu mỏ Belarus (BelOil) phụ trách các vấn đề thương mại Sergey Grib cho biết, nước này đã tạm ngừng hoạt động cung cấp các sản phẩm từ dầu mỏ của Nga cho Ba Lan, Ukraine và khu vực Baltic, do các vấn đề về hoạt động chuyển dầu từ nhà xuất khẩu Nga.

BelOil quan ngại rằng trong những ngày qua, hỗn hợp dầu Urals xuất khẩu của Nga, vốn được vận chuyển qua đường ống chính Druzhba qua lãnh thổ Belarus tới châu Âu, đã bị giảm chất lượng đáng kể.
Phản hồi trước vấn đề trên, Bộ Năng lượng Nga cho biết tình trạng này là do vấn đề kỹ thuật. Về phần mình, công ty đường ống dẫn dầu nhà nước của Nga Transneft cam kết đưa ra những biện pháp cấp thiết để giải quyết vấn đề này.
Druzhba được xem là một trong những đường ống dẫn dầu có quy mô lớn nhất và dài nhất thế giới. Đường ống dẫn dầu này có khả năng cung cấp lên tới 1 triệu thùng/ngày.
Xem thêm:

>>Phó Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam: Quỹ bình ổn xăng dầu đang bị lạm chi

>>Giá dầu Brent rời khỏi ngưỡng 75 USD/thùng phiên 25/4

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục