100 ngày đầu tại vị của Tổng thống Joe Biden: Phố Wall “nóng” nhất kể từ thập niên 1950

16:02' - 27/04/2021
BNEWS Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chứng kiến đà tăng trưởng cao chưa từng có trước đây trên Phố Wall trong 100 ngày đầu tại vị của mình.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chứng kiến đà tăng trưởng cao chưa từng có trước đây trên Phố Wall trong 100 ngày đầu tại vị của mình, tốt hơn bất kỳ người tiền nhiệm nào kể từ ít nhất là những năm 1950 và thời của cựu Tổng thống Dwight Eisenhower.

Chính sách kích thích khổng lồ và nền kinh tế đang trên đà bùng nổ, cả hai yếu tố đều đã bắt đầu từ trước cả khi ông Biden nhậm chức, đã góp phần thúc đẩy thị trường chứng khoán Mỹ.

Chỉ số tổng hợp S&P 500 đã tăng 24,1% kể từ ngày diễn ra cuộc bầu cử Tổng thống với những con số có thể dễ dàng đánh bại những thành tích trên thị trường chứng khoán dưới thời của bất kỳ người tiền nhiệm nào.

Giai đoạn duy nhất kể từ năm 1953 có mức tăng gần bằng với thời của ông Biden là nhiệm kỳ của cựu Tổng thống John F. Kennedy, khi chỉ số S&P 500 tăng 18,5% trong 100 ngày đầu tại vị của ông.

Thậm chí của cựu Tổng thống Donald Trump, người luôn ca ngợi sự khởi sắc của thị trường chứng khoán, cũng chỉ chứng kiến mức tăng 11,4% trong 100 ngày đầu tại vị của mình.

Tất nhiên, khó có thể đánh giá kết quả vào giai đoạn đầu của một nhiệm kỳ tổng thống. Và trong trường hợp của ông Biden, rất khó để đánh giá xem liệu thị trường đang đặc biệt phản ứng với ông hay đơn giản chỉ là đang nối tiếp những diễn biến đã bắt đầu từ tháng 3/2020.

Trên thực tế, không có một vị cựu tổng thống nào có được thế thuận lợi như những gì mà ông Biden được thừa hưởng hồi tháng Một.

Khi đó, Quốc hội Mỹ đã tung ra các biện pháp kích thích trị giá hơn 3.000 tỷ USD và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã nới lỏng chính sách tiền tệ và đưa lãi suất về mức thấp nhất trong lịch sử của ngân hàng này.

Hơn 5.300 tỷ USD đã được chi cho những nỗ lực giải cứu liên quan đến dịch COVID-19, và chính phủ cũng đã thực hiện chương trình mua trái phiếu với quy mô khổng lồ.

Và với hàng nghìn tỷ USD dự kiến được đầu tư cho cơ sở hạ tầng trong thời gian sắp tới, các nhà đầu tư lại càng có lý do để “bơm” tiền vào chứng khoán.

Bên cạnh đó, Mỹ đang tiến hành tiêm chủng cho khoảng 3 triệu người mỗi ngày, với kỳ vọng nền kinh tế sẽ duy trì được đà tăng trưởng khi ngày càng có nhiều hoạt động được quay trở lại bình thường.

So với cùng kỳ năm ngoái, chỉ số S&P 500 đã tăng khoảng 48%. Trong giai đoạn từ tháng 11/2020-3/2021, giới đầu tư đã đổ vào các quỹ dựa trên chứng khoán lượng vốn cao nhất trong 12 năm qua, theo ngân hàng Bank of America.

Và đà khởi sắc của thị trường vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại, dù biết rằng Tổng thống có ý định nâng thuế lợi tức đầu tư đối với các cá nhân giàu có nhất, cũng như tăng thuế doanh nghiệp./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục