AFP: Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc chậm lại trong quý III/2021

14:35' - 15/10/2021
BNEWS Theo khảo sát của AFP, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc sẽ chậm lại trong quý III/2021, khi khủng hoảng năng lượng trầm trọng hơn và các vấn đề của thị trường bất động sản
Theo AFP, các nhà phân tích nhận định tăng trưởng kinh tế Trung Quốc sẽ chậm lại trong quý III/2021, khi khủng hoảng năng lượng trầm trọng hơn và các vấn đề của thị trường bất động sản gây lo ngại về đà phục hồi hậu đại dịch đang mất động lực của nước này.

Trong khi nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phục hồi nhanh sau những tác động của đại dịch vào năm ngoái, với tăng trưởng GDP quay trở lại mức trước đại dịch, các nhà kinh tế cho rằng nguy cơ tăng trưởng chậm lại là khó tránh.

12 nhà phân tích tham gia khảo sát nhận định mức tăng trưởng được dự báo đạt 5% trong quý III, giảm mạnh so với mức tăng 7,9% đạt được trong quý trước.

Các nhà phân tích cũng hạ dự báo tăng trưởng cả năm xuống 8,1%, so với mức 8,5% được đưa ra trong cuộc khảo sát hồi tháng Bảy.

Các số liệu chính thức sẽ được công bố vào ngày 18/10.

Theo các nhà phân tích, tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc giảm tốc chủ yếu do việc thắt chặt chính sách đối với các lĩnh vực chủ chốt như bất động sản trong năm nay và các biện pháp nhằm cắt giảm lượng khí thải.

Theo Oxford Economics, lĩnh vực nhà ở đã chậm lại do các quy định và các chính sách tín dụng khó khăn hơn đối với các công ty bất động sản cùng với chỉ đạo giảm tốc độ cho vay thế chấp của các ngân hàng.

Cuộc khủng hoảng nợ của tập đoàn bất động sản Evergrande đã làm giảm sút lòng tin của những người có tiềm năng mua nhà.

Trong khi đó, tình trạng thiếu điện trong những tuần gần đây cùng với giá nguyên liệu thô tăng và những nỗ lực của Chính phủ Trung Quốc trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu đã khiến các hoạt động khai khoáng và sản xuất giảm sút.

Những gián đoạn như vậy không chỉ gây sức ép lên thị trường việc làm và tiêu dùng trong nước mà còn gây ảnh hưởng đến thương mại và giá cả toàn cầu./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục