Ai Cập hoãn triển khai luật bất động sản gây tranh cãi

08:38' - 06/03/2021
BNEWS Tổng thống Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi đã ra lệnh hoãn thực thi trong ít nhất hai năm tới đối với luật bất động sản sửa đổi vốn gây tranh cãi thời gian gần đây.

Động thái của nhà lãnh đạo Ai Cập được đưa ra chỉ 5 ngày trước khi luật bắt đầu có hiệu lực. 

Phát biểu trong cuộc họp cùng ngày với Thủ tướng Mostafa Madbouly và Bộ trưởng Tư pháp Omar Marawan, Tổng thống El-Sisi đã giao chính phủ soạn một dự thảo luật mới để hoãn thực thi luật bất động sản mới sửa đổi trong thời gian tối thiểu hai năm.

Hồi tháng 8/2020, Hạ viện Ai Cập đã thông qua dự thảo luật bất động sản sửa đổi, quy định người dân nước này phải trả phí để đăng ký tài sản tại Văn phòng công chứng bất động sản bắt đầu từ ngày 6/3/2021, nếu không các giao dịch có liên quan trong tương lai sẽ không được công nhận.

Bên cạnh việc phải trả 2,5% thuế giá trị bất động sản, chủ sở hữu bất động sản còn phải đóng phí đăng ký mới dao động từ 500 bảng Ai Cập (khoảng 32 USD) đối với bất động sản có diện tích tối đa 100 m2 và lên đến 2.000 bảng Ai Cập (khoảng 128 USD) đối với bất động sản trên 300 m2. 

Theo Thủ tướng Ai Cập Mostafa Madbouly, khoảng 95% bất động sản tại nước này vẫn chưa được đăng ký và chính phủ hy vọng người dân sẽ sớm đăng ký để bảo vệ tài sản của mình. Mục tiêu của Chính phủ Ai Cập là tăng cường quản lý bất động sản trên toàn quốc và cấp mã số quốc gia cho từng đơn vị nhà ở để ngăn chặn bất kỳ vi phạm xây dựng nào, tối đa hóa giá trị của bất động sản và đảm bảo quyền lợi của nhà nước.

Tuy nhiên, luật đăng ký bất động sản đã châm ngòi những ý kiến trái chiều trong thời gian qua, đặc biệt liên quan tới tính phức tạp và mức phí áp dụng, nhất là khi thời điểm thực thi luật mới sắp đến gần. Trước khi Tổng thống El-Sisi can thiệp, chính phủ và quốc hội Ai Cập cũng nỗ lực xoa dịu dư luận, khi Nội các Ai Cập đã trình lên Hạ viện nước này một dự luật nhằm hoãn việc thực thi luật mới cho đến cuối năm 2021. Hiện Ủy ban Pháp luật thuộc Hạ viện Ai Cập đã đồng ý với chủ trương sửa đổi luật bất động sản cho phù hợp với dự luật của chính phủ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục