Ai Cập đẩy mạnh phát triển dịch vụ hậu cần vận tải biển
Cairo được cho là đang "tranh thủ" cơ hội để phát triển đội tàu vận tải nhằm khai thác tiềm năng và thế mạnh về đường biển của nước này để phục vụ cho mục đích phát triển kinh tế.
Theo The Arab Weekly, Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Ai Cập vừa đưa ra thông báo về kế hoạch tăng công suất tối đa các dịch vụ hậu cần dành cho các tàu đi qua các tuyến đường biển và bờ biển của quốc gia Bắc Phi này.
Cairo tuyên bố sẽ tăng số lượng tàu dịch vụ với khoảng 5 tàu chở dầu mới để cung cấp nhiên liệu và các dịch vụ hậu cần khác cho các tàu thuyền qua lại nước này.
Bộ trưởng Bộ trên Tarek el-Molla cho biết: "Động thái này phù hợp với chiến lược của quốc gia để trở thành một trung tâm năng lượng của khu vực ở phía Đông Địa Trung Hải".
Theo ông Molla, Chính phủ Ai Cập đang cố gắng tìm cách nhằm tạo thêm giá trị gia tăng cho lĩnh vực dịch vụ cung cấp nhiên liệu, song hành với sự phát triển các hệ thống an toàn về hậu cần (logistics).
Tàu chở dầu Misr 1 đã cập cảng ở thành phố Port Said vào ngày 13/8 vừa qua. Tàu này hoạt động với một hệ thống cung cấp kép và có công suất chở nhiên liệu khoảng 1.750 tấn.
Chủ tịch Công ty Dầu mỏ Misr, ông Hussein Fathy thông báo rằng những tàu chở dầu khác sẽ về đến Ai Cập trong năm nay và năm sau.
Công ty Dầu mỏ Misr là một doanh nghiệp của nhà nước, trực thuộc Bộ Dầu mỏ và Khoáng sản Ai Cập, và đang sở hữu nhiều tàu cung cấp nhiên liệu.
Ông Fathy cho hay, các tàu cung cấp nhiên liệu của Ai Cập sử dụng hệ thống cung cấp đơn, không tương thích với các tàu chở dầu có trọng tải siêu lớn.
Điều này đã thúc đẩy công ty Misr nâng cấp đội tàu của mình. Đội tàu tiếp liệu của Ai Cập đã hoạt động với hệ thống tiếp liệu thô sơ được 43 năm với công suất xấp xỉ 35.000 tấn nhiên liệu/1 năm.
Năng lực kỹ thuật hạn chế của Cairo trong lĩnh vực dịch vụ tiếp liệu cộng thêm chi phí hoạt động cao của đội tàu cũ đã ảnh hưởng tới khả năng cạnh tranh của Ai Cập trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ tiếp liệu cho các tàu đi qua vùng biển nước này.
Vì lý do tiết kiệm kinh phí, nhiều tàu quốc tế thay vì lựa chọn Ai Cập đã di chuyển tới vùng Jebel Ali thuộc Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) để tiếp liệu.
Cách đây một năm, Ai Cập đã điều chỉnh giá tiếp nhiên liệu và tăng công suất các tàu tiếp liệu. Hiện công suất cung cấp nhiên liệu của Ai Cập đã tăng gấp 4 lần, lên thành 187.000 tấn. Động thái này đã giúp Ai Cập nâng cao năng lực cạnh tranh, đồng thời thúc đẩy bộ chủ quản nâng cấp các tàu chở dầu tiếp liệu.
Cairo hiện đang "đặt cược" vào dự án phát triển trục kinh tế Kênh đào Suez mà nhiều khả năng sẽ góp phần thúc đẩy tăng trưởng của nền kinh tế Ai Cập thông qua chính sách địa phương, khoanh vùng các lĩnh vực phục vụ tái xuất khẩu, như đóng tàu và chế tạo các phương tiện vận tải.
Lĩnh vực tái xuất sẽ góp phần tạo ra nhiều hoạt động lớn trong lĩnh vực vận tải biển và giao thông qua lại kênh đào này, vốn được trông đợi sẽ làm tăng nhu cầu về các dịch vụ hậu cần hay cung cấp nhiên liệu, bảo trì hoặc cung cấp thực phẩm cùng với các cơ hội phát triển du lịch.
Nguồn thu chính của Kênh đào Suez chỉ có được từ việc thu phí của tàu bè qua lại. Cơ quan quan lý Kênh đào Suez thông báo đạt mức doanh thu kỷ lục lên tới 3,6 tỷ USD trong tài khóa 2018.
Tuy nhiên, mức doanh thu này vẫn bị coi là thấp khi so sánh với với kinh nghiệm của Singapore trong việc cung cấp các dịch vụ hậu cần cho các tàu và thu về mức doanh gấp 10 lần con số nêu trên.
Theo thống kê, có tổng cộng 70.670 tàu, vận chuyển 4,3 tỷ tấn hàng hóa, đã đi qua Kênh đào Suez trong năm 2018. Kênh đào này hồi năm ngoái cũng đã ghi nhận đạt số tàu đi cao nhiều nhất chỉ trong một ngày với 81 tàu chở theo 6,1 triệu tấn hàng hóa.
Chủ tịch Ủy ban Vận tải thuộc Hiệp hội Doanh nhân Ai Cập Adel al-Lamaie cho rằng việc không phát triển các hệ thống hậu cần hàng hải đã khiến Ai Cập trả giá bằng nhiều cơ hội đầu tư bị tuột mất.
Theo ông Lamaie, sáng kiến của Chính phủ là tích cực, nhưng Chính phủ nước này vẫn cần phải đáp ứng những điều kiện về dịch vụ hậu cần và bảo trì ở quy mô lớn hơn nhằm thu hút các tàu hàng trọng tải lớn sử dụng các dịch vụ khi các tàu đi qua Kênh đào Suez.
Hồi tháng Tư năm ngoái, tàu du lịch "Spectrum of the Seas" - con tàu chở khách du lịch lớn nhất thế giới - của hãng tàu biển Royal Carribean (Mỹ), đã đi qua Kênh đào Suez. Tàu này có chiều dài 347,1 mét, chiều rộng 41,4 mét, trọng tải 170.000 tấn. Tàu này có sức chứa hơn 4.200 hành khách và thủy thủ đoàn lên tới 1.500 người.
Tàu "Spectrum of the Seas" đã trả khoản phí trị giá khoảng 1 triệu USD để đi qua kênh đào của Ai Cập. Tàu "The Megamax 24", một trong những tàu chở công-te-nơ (container) lớn nhất thế giới, với công suất 23.000 công-te-nơ, cũng đã đi qua kênh đào này.
Bên cạnh đó, Cairo sẽ bắt đầu tiếp nhận khí đốt của Israel vào tháng Chín tới. Khí đốt sẽ được hóa lỏng và xử lý theo quy trình tại Trạm Edco nằm bên bờ biển Địa Trung Hải trước khi xuất khẩu đi các thị trường quốc tế. Điều này được trông đợi sẽ góp phần làm tăng tần suất lưu thông qua lại của các tàu trên Địa Trung Hải và mở ra nhiều cơ hội đầu tư vào lĩnh vực hậu cần cho Cairo.
Ngoài ra, Ai Cập cũng đang đợi để tiếp nhận khí đốt từ Cyprus vào năm 2024 theo thỏa thuận xây dựng đường ống ngầm đầu tiên mang khí thiên nhiên từ Cyprus vượt Địa Trung Hải đến Ai Cập.
Bộ trưởng Năng lượng Cyprus Yiorgos Lakkotrypis cho rằng thỏa thuận này sẽ đòi hỏi Cairo cần phải bắt kịp với những thay đổi trong lĩnh vực vận tải khí đốt thương mại, gia tăng các loại hình dịch vụ trong lĩnh vực hậu cần cho các tàu./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Thế giới
“Cơn bão” thuế quan mới ẩn họa khó lường
20:13' - 01/09/2019
Các mức thuế mới nhất mà Mỹ và Trung Quốc áp đặt lẫn nhau chính thức có hiệu lực ngày 1/9 đang được xem là “cơn bão” mới giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.
-
Kinh tế Thế giới
Mức thuế mới áp vào hàng Trung Quốc sẽ gây tổn hại đến hầu hết các bang của Mỹ
08:05' - 31/08/2019
Việc Mỹ áp thuế mới với tất cả hàng hóa còn lại của Trung Quốc vào ngày 1/9 được coi là sự leo thang mới, có tác động lớn với nhiều mặt hàng tiêu dùng hơn và gây tổn hại tới hầu hết các bang của Mỹ.
-
Kinh tế Thế giới
Australia tham gia liên minh bảo vệ tuyến vận tải biển ở vùng Vịnh
10:56' - 21/08/2019
Australia sẽ tham gia sứ mệnh do Mỹ dẫn đầu bảo vệ tuyến vận tải biển qua Eo biển Hormuz, trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng sau một loạt vụ việc nhằm vào tàu chở dầu trong khu vực.
-
Kinh tế Thế giới
Ai Cập vay Trung Quốc 3 tỷ USD để đầu tư trung tâm thương mại
08:42' - 29/04/2019
Truyền thông nhà nước Ai Cập ngày 28/4 đưa tin, nước này đã ký một thỏa thuận vay trị giá 3 tỷ USD với Ngân hàng Công nghiệp và Thương mại Trung Quốc (ICBC).
-
DN cần biết
Ai Cập mời thầu 20.000 tấn gạo trắng hạt ngắn/hạt trung bình
17:02' - 25/03/2019
Cục Xuất nhập khẩu cho biết đã nhận được Thông báo mời thầu gạo trắng hạt ngắn/hạt trung bình, mở cho tất cả các nhà thầu quan tâm cả trong nước và nước ngoài từ Ai Cập.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Thế giới
Đàm phán Nga - Mỹ về kinh tế có thể đạt được trong 2-3 tháng tới?
19:23'
CEO Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga Kirill Dmitriev cho biết tiến triển các cuộc đàm phán Nga – Mỹ về kinh tế có thể đạt được trong 2-3 tháng tới.
-
Kinh tế Thế giới
EU khẳng định không dỡ bỏ trừng phạt Nga - Trung Quốc
19:12'
Theo phóng viên TTXVN tại châu Âu, ngày 18/2, một quan chức cấp cao của Liên minh châu Âu (EU) khẳng định khối này sẽ không dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Nga ngay cả khi Mỹ làm như vậy.
-
Kinh tế Thế giới
Xu hướng mới của ngành đóng tàu Hàn Quốc
10:43'
Các công ty đóng tàu Hàn Quốc đang cân nhắc kế hoạch sản xuất ở nước ngoài khi các xưởng đóng tàu trong nước hoạt động hết công suất.
-
Kinh tế Thế giới
Nga chấm dứt thỏa thuận với Ukraine về an toàn hàng hải ở Biển Azov
10:00'
Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 17/2 đã ký văn bản chấm dứt thỏa thuận với Ukraine về các biện pháp đảm bảo an toàn hàng hải ở Biển Azov và Eo biển Kerch.
-
Kinh tế Thế giới
Vì sao chương trình chế tạo chuyên cơ Air Force One cho Tổng thống Mỹ bị trì hoãn?
08:35'
Chương trình chế tạo chuyên cơ phục vụ Tổng thống Mỹ “Không lực Một” (Air Force one) có thể bị trì hoãn thêm cho đến năm 2027 hoặc nhiều năm sau đó vì nhiều nguyên nhân.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ đặt mục tiêu sản xuất 300 triệu tấn thép vào năm 2030
08:15'
Để hiện thực hóa mục tiêu sản xuất 300 triệu tấn thép vào năm 2030 của Chính phủ Ấn Độ, công suất sản xuất thép thô của nước này phải tăng trưởng 8%/năm .
-
Kinh tế Thế giới
Xuất khẩu công nghệ cao của Mexico sang Mỹ đạt mức kỷ lục
08:01'
Mexico đã lập kỷ lục mới trong quan hệ thương mại với Mỹ khi kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm công nghệ cao sang thị trường này vượt ngưỡng 100 tỷ USD trong năm 2024.
-
Kinh tế Thế giới
Kinh tế Nhật Bản tăng trưởng quý thứ ba liên tiếp
15:53' - 17/02/2025
Nền kinh tế Nhật Bản tiếp tục tăng trưởng trong quý IV/2024 và là quý tăng trưởng thứ ba liên tiếp, khi doanh nghiệp gia tăng đầu tư và xuất khẩu ròng cải thiện.
-
Kinh tế Thế giới
Ấn Độ sẽ xây sân bay giữa biển đầu tiên gần Mumbai
15:03' - 17/02/2025
Ấn Độ đang lên kế hoạch xây dựng sân bay ngoài khơi đầu tiên gần trung tâm tài chính Mumbai, như một phần trong nỗ lực cải thiện cơ sở hạ tầng của quốc gia.