AI phát triển nhanh làm tăng lo ngại về mức tiêu thụ nước của các tập đoàn công nghệ

09:19' - 27/02/2024
BNEWS Lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển nhanh chóng làm gia tăng lo ngại về mức tiêu thụ nước của các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Đại học California, Riverside gần đây đã ra báo cáo đánh giá mối liên hệ giữa sự phát triển của lĩnh vực AI đối với nguy cơ khủng hoảng khan hiếm nguồn nước. Báo cáo chỉ ra rằng, việc các công ty công nghệ hàng đầu như Microsoft, Google và Meta đã tăng đáng kể việc sử dụng nước để làm mát các trung tâm dữ liệu, làm dấy lên mối lo ngại về tác động môi trường của sự bùng nổ AI.

 

Nhu cầu về AI được báo sẽ thúc đẩy lượng nước khai thác lên từ 4,2 tỷ m3 đến 6,6 tỷ m3 vào năm 2027. Xu hướng này đã tăng lên trong năm 2023 khi các công ty công nghệ hàng đầu cạnh tranh để phát hành các sản phẩm sử dụng AI tổng quát, chạy trên các mô hình ngôn ngữ lớn có khả năng xử lý và tạo ra lượng lớn văn bản, số và dữ liệu khác. Những mô hình như vậy được cho là đã đòi hỏi một lượng lớn sức mạnh tính toán để hoạt động, khiến các công ty phải sử dụng các trang trại máy chủ khổng lồ sử dụng nước lạnh để làm mát thiết bị bằng cách hấp thụ nhiệt từ không khí.

Trong năm 2022, Microsoft đã đã tăng mức tiêu thụ nước 34%, Google 22% và Meta 3% do việc sử dụng trung tâm dữ liệu ngày càng tăng. Một báo cáo của địa phương cũng đã cho biết giai đoạn một tháng trước khi Open AI hoàn thành phiên bản GPT-4, cụm trung tâm dữ liệu ở West Des Moines đã tăng tiêu thụ nước thêm 6%. Phản hồi lại các thông tin như trên, phía Open AI đã khẳng định tầm quan trọng của việc không ngừng nâng cao hiệu quả của việc đào tạo các mô hình AI giúp thúc đẩy hợp tác khoa học và góp phần giải quyết các vấn đề khí hậu.

Trong khi đó, Microsoft cho rằng tính toán AI chỉ chiếm một phần điện năng được sử dụng bởi các trung tâm dữ liệu, vốn sử dụng chung khoảng 1% nguồn cung cấp điện toàn cầu. Mức độ này tăng lên bao nhiêu và mức độ tăng trưởng của AI ảnh hưởng đến cuộc đua toàn cầu đưa mực khí về 0 sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một số ý kiến cũng bày tỏ việc cần phải có thêm nhiều báo cáo như Đại học California đã tiến hành với mức độ minh bạch tốt hơn để có thể theo dõi các tác động thực sự đến môi trường của các mô hình AI.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục