AI tạo sinh “thâm nhập” vào lĩnh vực năng lượng

07:06' - 13/06/2024
BNEWS Dầu khí, ngành công nghiệp có tuổi đời lên đến hàng trăm năm, đang kỳ vọng các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ giúp hoạt động sản xuất dầu mỏ trở nên hiệu quả và dễ dàng hơn.

Từ rất lâu trước khi khái niệm về AI tạo sinh xuất hiện, ngành công nghiệp dầu khí đã sử dụng dữ liệu để xác định các mỏ dầu khí - còn gọi là AI truyền thống. Ngày nay, với sự xuất hiện của AI tạo sinh, ngành công nghiệp thậm chí còn nhận thấy những tiềm năng lớn hơn trong việc tiết kiệm tiền, giảm tai nạn và khí thải nhà kính.

 

Ứng dụng AI mới có thể được sử dụng rộng rãi trong lực lượng lao động, thay vì chỉ giới hạn ở các lập trình viên và nhà phân tích dữ liệu, như trường hợp của AI truyền thống.

Chuyên gia tiếp thị nội dung của AlphaSense Tim Hafke gần đây đã viết: “Việc trích xuất dữ liệu từ nguồn dữ liệu dồi dào được tạo ra bởi các hoạt động khoan trước đây đã đặt ra một thách thức đáng kể đối với các lãnh đạo ngành”. Đó là lúc AI tạo sinh xuất hiện.

Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp dầu khí hạ nguồn, bao gồm các nhà máy lọc dầu xử lý dầu thô thành xăng, ngày càng dựa vào cái gọi là bản sao kỹ thuật số - bản sao mô hình máy tính của các cơ sở thực tế.

Chúng cho phép các công ty chạy mô phỏng để đánh giá vấn đề vận hành trên cơ sở thực tế, giảm thiểu các mối nguy tiềm ẩn và thực hiện bảo trì dự đoán (PdM). PdM sử dụng dữ liệu lịch sử và hiện tại để dự đoán hiệu suất trong tương lai, đồng thời xác định khi nào nên thực hiện bảo trì hoặc thay thế.

Phó chủ tịch Microsoft Matthew Kerner coi đây là điểm khởi đầu của AI tạo sinh, một cách để "giải thích lý do tại sao các mô hình dự đoán lại đưa ra dự đoán đó" và cung cấp bối cảnh để giải quyết tình huống tốt hơn. Chuyên gia này cho biết: “AI tạo sinh rất hữu ích với vai trò là bước đệm cho một số hệ thống AI có khả năng dự đoán khác”.

Trong khi đó, chuyên gia Rob McGreevy, thuộc công ty phần mềm công nghiệp Aveva, cho biết các chatbot thế hệ tiếp theo tương tự như ChatGPT nổi tiếng thế giới cũng có thể giúp ích cho nhân viên.

Chatbot chứa đầy dữ liệu có thể cho phép các công nhân tại mỏ dầu hoặc nhà máy lọc dầu, nơi thường gặp sự cố đo lường các điều kiện khí quyển như độ ẩm và hiệu suất vận hành như áp suất đầu giếng, nhanh chóng chẩn đoán vấn đề. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi thực hiện quy trình, đồng thời cũng giúp giảm thiểu rủi ro trong quá trình bảo trì nhà máy lọc dầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục