Algeria giảm thâm hụt ngân sách qua các công cụ tài chính trong nước

06:40' - 15/11/2021
BNEWS Thủ tướng Algeria cho hay Chính phủ đang triển khai các nỗ lực trong vòng 3 năm tới, nhằm trang trải đầy đủ các chi phí của hoạt động của Chính phủ thông qua việc thu thuế.

Thủ tướng Algeria Aïmene Benabderrahmane khẳng định rằng thâm hụt ngân sách trong năm tài chính 2022 sẽ được điều chỉnh thông qua việc sử dụng thị trường tài chính trong nước, các ngân hàng và từ Quỹ điều tiết doanh thu (FRR).

Thủ tướng Benabderrahmane nhấn mạnh Chính phủ sẽ điều chỉnh thâm hụt ngân sách thông qua tài chính ngân hàng, thị trường tài chính và rút tiền từ Quỹ FRR, trong khi giá dầu tiếp tục tăng so với giá tham chiếu (45 USD) trong Dự thảo ngân sách năm 2022 (PLF 2022).

Thủ tướng Benabderrahmane đưa ra thông tin này trước những lo ngại của các nghị sĩ về PLF 2022. Đồng thời, ông giải thích thêm rằng thâm hụt ngân sách trong PLF 2022 sẽ được bù đắp chủ yếu thông qua việc sử dụng nguồn tài chính trong nước, bao gồm sự phát triển của các công cụ tài chính ngân hàng - một thị trường "rất nhiều tiềm năng” và sẽ phải được huy động để nới lỏng sự kìm kẹp đối với ngân sách Nhà nước.

Về vấn đề này, Thủ tướng Benabderrahmane cho hay Chính phủ đang triển khai các nỗ lực trong vòng 3 năm tới, nhằm trang trải đầy đủ các chi phí của hoạt động của Chính phủ thông qua việc thu thuế, ước tính thu thuế trong năm nay đáp ứng hơn 65% nhu cầu.

Ông Benabderrahmane cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc mở rộng các cơ sở thu thuế, nhưng cũng tỏ ra không hài lòng về một thực tế rằng "nhiều công ty, bị ràng buộc bởi các luật đang có hiệu lực, không thực hiện việc nộp thuế và không đóng góp cho phát triển”.

Theo Thủ tướng Benabderrahmane, PLF 2022 sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các thủ tục và tăng tính minh bạch để thu hồi các khoản tiền bên ngoài ngân hàng.

Ngoài ra, Chính phủ sẽ nỗ lực tích trữ tiền lưu thông trên thị trường song song thông qua các biện pháp mới cũng đã được quy định trong PLF 2022, trong đó dự báo thâm hụt ngân sách trong 2022 là 4.175,2 tỷ dinar (tương đương 30,92 tỷ USD)./.

>>>Algeria trở thành cổ đông thứ 73 của Ngân hàng Tái thiết và Phát triển châu Âu

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục