Ấn Độ cấm nhiều sản phẩm nhựa dùng một lần

14:25' - 01/07/2022
BNEWS Ngày 1/7, Ấn Độ đã chính thức áp dụng lệnh cấm nhiều loại nhựa dùng một lần nhằm hạn chế rác thải gây ô nhiễm các dòng sông và đe dọa các loài động vật hoang dã.

Nước này cấm mọi hoạt động sản xuất, nhập khẩu và bán các vật dụng nhựa dùng một lần như ống hút và cốc làm bằng nhựa. Lệnh cấm này không bao gồm những sản phẩm nhựa như túi nhựa có độ dày nhất định và bao bì đóng gói nhiều lớp.

Cũng từ ngày 1/7, các thanh tra viên sẽ tiến hành kiểm tra nhằm đảm bảo các nhà cung cấp hoặc phân phối nhựa tuân thủ quy định mới. Nếu bị phát hiện sai phạm, nhà cung cấp hoặc phân phối đó có thể lãnh án phạt tiền lên tới 100.000 rupee (1.265 USD) hoặc án phạt tù 5 năm.

 

Trước đó, Chính phủ Ấn Độ thông báo tất cả các bang và vùng lãnh thổ của nước này phải thiết lập các trạm kiểm soát biên giới để ngăn chặn kịp thời các vụ vận chuyển sản phẩm nhựa dùng một lần trong danh mục cấm.

Tháng 8/2021, Bộ Môi trường, Rừng và Biến đổi khí hậu Ấn Độ đã công bố các quy định sửa đổi về quản lý chất thải nhựa nhằm giải quyết ô nhiễm rác thải nhựa. 

Mỗi năm, quốc gia hơn 1,3 tỷ dân thải ra khoảng 4 triệu tấn rác thải nhựa. Hơn 30% lượng rác thải này không được tái chế, vứt ra môi trường hoặc được xử lý bằng phương pháp chôn lấp, gây ô nhiễm môi trường.

Tại các thành phố của Ấn Độ, người dân thường thấy các loài động vật ăn phải nhựa. Một nghiên cứu gần đây phát hiện dấu vết của nhựa trong phân của những con voi tại các vạt rừng phía Bắc của bang Uttarakhand.

Vấn đề ô nhiễm rác thải nhựa đang khiến cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại, đặc biệt các đại dương là nơi tập kết của gần 50% sản phẩm nhựa dùng một lần, hủy hoại các loài sinh vật biển và thâm nhập chuỗi thức ăn của con người./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục