Ấn Độ đặt mục tiêu trở thành cường quốc chất bán dẫn

17:53' - 18/03/2024
BNEWS Ấn Độ có tham vọng trở thành một trong 5 nhà sản xuất chất bán dẫn hàng đầu thế giới trong 5 năm tới.

Tuyên bố vừa được Bộ trưởng Công nghệ Thông tin Ấn Độ Ashwini Vaishnaw đưa ra trong phát biểu trên một chương trình truyền hình của đài CNBC.

Bộ trưởng Vaishnaw nhấn mạnh ngành công nghiệp sản xuất chip là một thị trường rất phức tạp và ngay cả chuỗi giá trị toàn cầu cũng như chuỗi cung ứng toàn cầu cũng cực kỳ phức tạp trong bối cảnh hiện nay. Ông nhận định Ấn Độ sẽ lọt vào top 5 nước sản xuất chất bán dẫn của thế giới trong 5 năm tới.

 

Bộ trưởng Vaishnaw khẳng định Ấn Độ là “đối tác có chuỗi giá trị đáng tin cậy” đối với các nhà sản xuất thiết bị điện tử, trong đó có cả điện tử công nghiệp và quốc phòng, do hầu hết các lĩnh vực sản xuất này đều phải cần tới tới chất bán dẫn.

Theo ông, Chính phủ Ấn Độ hiện đang có kế hoạch đầu tư 21 tỷ USD cho ngành công nghiệp này.

Rất nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã coi Ấn Độ là điểm đến hấp dẫn cho các quyết định đầu tư tiếp theo. Hôm 14/3, tập đoàn sản xuất chất bán dẫn Qualcomm của Mỹ đã khai trương một trung tâm thiết kế chip mới tại thành phố Chennai (Ấn Độ).

Cơ sở này sẽ tập trung thiết kế công nghệ không dây và tạo ra 1.600 việc làm cho Ấn Độ. Giám đốc điều hành Qualcomm cho biết việc đầu tư vào Ấn Độ sẽ mở thêm cơ hội cho rất nhiều công ty của quốc gia Nam Á này khi ngành công nghiệp sản xuất chất bán dẫn đang ngày càng phổ biến hơn.

Tuần trước, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã dự lễ khánh thành 3 nhà máy bán dẫn, trong đó có một nhà máy liên doanh giữa Tata Electronics và Tập đoàn Sản xuất Chất bán dẫn Powerchip của Đài Loan (Trung Quốc).

Trước đó, tháng 11/2023, tập đoàn Foxconn của Đài Loan (Trung Quốc) công bố kế hoạch đầu tư hơn 1,5 tỷ USD vào Ấn Độ để đáp ứng nhu cầu hoạt động của tập đoàn. Chủ tịch Foxconn Young Liu khẳng định, với quy mô thị trường tiềm năng, thì khoản đầu tư vài tỷ USD của công ty vào Ấn Độ mới chỉ là bước khởi đầu.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục