Ấn Độ vay ADB 926 triệu USD xây hệ thống tàu điện ngầm

08:40' - 02/03/2019
BNEWS ADB đã cấp khoản tín dụng lớn nhất từ trước tới nay cho Ấn Độ để triển khai dự án xây mạng lưới tàu điện ngầm đầy tham vọng tại thành phố Mumbai.

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) ngày 1/3 đã quyết định cấp khoản tín dụng lớn nhất từ trước tới nay của ngân hàng này cho Ấn Độ nhằm giúp quốc gia Nam Á triển khai dự án xây mạng lưới tàu điện ngầm đầy tham vọng tại thành phố Mumbai.

ADB thông báo sẽ cho New Delhi vay 926 triệu USD để xây hai tuyến đường trong mạng lưới tàu điện ngầm đầu tiên của thủ phủ tài chính Mumbai.

Thông báo của ngân hàng nêu rõ hai tuyến đường này sẽ giúp giảm áp lực trong việc di chuyển của hàng triệu người dân mỗi ngày, đồng thời giúp thành phố này hạn chế tình trạng ách tắc và sạch sẽ hơn.

Theo ADB, đây cũng là dự án cơ sở hạ tầng lớn nhất trong lịch sử phát triển của định chế tài chính này. Hai tuyến đường nói trên có tổng chiều dài 58 km và sẽ khai trương vào cuối năm 2022. Ước tính 2 triệu lượt hành khách sẽ sử dụng hai tuyến này mỗi ngày.

Trước đó, Chính phủ Ấn Độ đã thông báo các kế hoạch xây dựng 12 tuyến tàu điện ngầm với tổng chiều dài là 276 km tại thành phố Mumbai.

Những người ủng hộ khẳng định kế hoạch đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết tình trạng tắc nghẽn giao thông của thành phố, cũng như giảm tải cho các tuyến đường sắt trên mặt đất. Tuy nhiên, dự án cũng đang gây ra nhiều tranh cãi.

Tuyến đường chính mang tên Metro 3 đã vấp phải sự phản đối tại tòa án và bị lùi thời gian hoàn tất cho đến tháng 12/2021. Các nhà hoạt động môi trường cũng nhiều lần kêu gọi ngừng chặt hạ hàng nghìn cây xanh để xây dựng hệ thống tàu điện ngầm.

Theo thống kê, mỗi ngày có tới 7 triệu lượt người dân Mumbai chen chúc trong các toa tàu. Trung bình mỗi ngày có khoảng 9 người thiệt mạng do các tai nạn liên quan đến đường sắt./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục