Anh áp dụng trở lại quy định đeo khẩu trang

10:26' - 28/11/2021
BNEWS Quy định đeo khẩu trang trên phương tiện giao thông công cộng và tại các cửa hàng sẽ được áp dụng trở lại tại Anh từ tuần tới.

Đây là một trong các biện pháp nhằm ngăn chặn sự lây lan của biến thể COVID-19 mới, với tên gọi Omicron, được Thủ tướng Anh Boris Johnson công bố ngày 27/11.

Theo phóng viên TTXVN tại London, tất cả người nhập cảnh vào Anh giờ đây sẽ phải thực hiện xét nghiệm PCR vào cuối ngày thứ 2 sau khi đến Anh và phải tự cách ly cho đến khi nhận được kết quả âm tính. Trong khi đó, tất cả những người tiếp xúc với các ca nhiễm biến thể mới sẽ phải tự cách ly, ngay cả khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa COVID-19.

Các quy định trên đã được Thủ tướng Boris Johnson công bố tại cuộc họp báo ngày 27/11 sau khi hai ca mắc COVID-19 đầu tiên với biến thể Omicron được phát hiện ở Brentwood (Essex) và Nottingham.

Hai ca này đều liên quan tới việc di chuyển đến khu vực miền Nam châu Phi. Tất cả các thành viên trong gia đình của 2 ca mắc này đã được yêu cầu tự cách ly tại nhà trong khi các cơ quan chức năng tiếp tục tiến hành việc xét nghiệm và truy vết.

Thủ tướng Johnson cho biết việc thắt chặt các quy định về đeo khẩu trang sẽ được Bộ trưởng Y tế Sajid Javid công bố trong ngày 28/11 hoặc sau đó, song không cho biết khi nào các xét nghiệm PCR sẽ bắt đầu được thực hiện. Trong thông cáo báo chí, Bộ Y tế Anh cho biết đây sẽ là một trong những biện pháp sẽ được áp dụng từ tuần tới.

Thủ tướng Johnson cho biết các quy định mới sẽ được xem xét lại trong ba tuần tới, thời điểm mà các nhà khoa học sẽ có thông tin rõ hơn về hiệu quả liên tục của vaccine. Ông cho biết các nhà khoa học Anh đang tìm hiểu về biến thể này từng giờ, và có vẻ như Omicron lây lan rất nhanh và có thể lây nhiễm giữa những người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine.

Ông nhấn mạnh cần làm chậm sự lây lan của biến thể này ở Anh, bởi các biện pháp ngăn chặn ở biên giới chỉ có thể giảm thiểu và trì hoãn sự xuất hiện chứ không thể ngăn chặn hoàn toàn biến thể mới.

Biến thể mới được phát hiện lần đầu tiên tại Nam Phi vào ngày 24/11, với những bằng chứng ban đầu cho thấy biến thể này có nguy cơ tái nhiễm COVID-19 cao hơn.

Vào năm ngoái, Anh đã thắt chặt các biện pháp hạn chế ngừa COVID-19 ngay trước lễ Giáng sinh do các ca mắc COVID-19 gia tăng. Tuy nhiên, ông Johnson cho rằng tình hình hiện nay tốt hơn rất nhiều so với Giáng sinh năm ngoái nhờ tốc độ triển khai tiêm vaccine cũng như chương trình tiêm mũi tăng cường.

Mười quốc gia bao gồm Nam Phi, Namibia, Zimbabwe, Botswana, Lesotho, Eswatini, Angola, Mozambique, Malawi và Zambia hiện nằm trong "danh sách cảnh báo đỏ" của Vương quốc Anh, theo đó từ  4h ngày 28/11, tất cả những người đến từ các quốc gia này sẽ phải cách ly tại khách sạn trong 10 ngày.

Các nước khác cũng đang áp dụng các lệnh cấm và hạn chế đi lại đối với các quốc gia ở miền Nam châu Phi trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.

Số ca mắc COVID-19 theo ngày tại Anh bắt đầu tăng trở lại vào đầu tháng 11. Ngày 27/11, Anh ghi nhận 39.567 trường hợp mắc COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục