Anh công bố kế hoạch sử dụng hoàn toàn năng lượng sạch sau 2 thập kỷ nữa

13:31' - 11/03/2023
BNEWS Ngày 10/3, Anh đã công bố kế hoạch kéo dài 20 năm nhằm thu giữ carbon và cam kết sử dụng năng lượng hạt nhân.
Việc công bố này diễn ra giữa bối cảnh nước này đang tăng cường nguồn cung cấp năng lượng và hướng tới một nền kinh tế trung hòa carbon vào giữa thế kỷ này.
Theo một tuyên bố của Bộ Tài chính Anh, khoản đầu tư trị giá 20 tỷ bảng Anh (24 tỷ USD) của dự án trên sẽ giúp tạo ra 50.000 việc làm. Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt đã lên kế hoạch phác thảo thêm chi tiết trong thông báo ngân sách của mình vào ngày 15/3 tới.
 
Phát biểu hôm 10/3, ông Hunt cho biết động thái này sẽ giúp tránh lặp lại tình trạng hóa đơn năng lượng tăng vọt mà hàng triệu người Anh đã phải chịu đựng kể từ năm ngoái sau khi cuộc xung đột Nga-Ukraine thắt chặt nguồn cung dầu khí toàn cầu.
Ông Hunt nói: "Chúng tôi không muốn thấy những hóa đơn cao ngất như thế một lần nữa, và giờ đã đến lúc thiết lập lại kế hoạch năng lượng sạch. Đó là lý do tại sao chúng tôi cam kết sẽ hoàn toàn sử dụng năng lượng hạt nhân ở Anh, ủng hộ một thế hệ lò phản ứng mô-đun nhỏ mới và đầu tư vào năng lượng sạch thông qua việc thu giữ carbon".
Bộ trưởng An ninh Năng lượng Grant Shapps cho biết Chính phủ Anh đặt mục tiêu “dẫn đầu toàn cầu về năng lượng gió ngoài khơi" và mục tiêu tương tự đối với các ngành công nghiệp thu hồi carbon và phát triển điện hạt nhân.
Trong thời gian tới, kế hoạch của Chính phủ sẽ thúc đẩy các dự án nhằm mục đích lưu trữ 20-30 triệu tấn CO2 mỗi năm vào năm 2030". Điều này sẽ tương đương với lượng khí thải từ 10-15 triệu ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục