Anh muốn đánh thuế lợi tức ngân hàng để bù đắp thâm hụt tài khóa

08:28' - 19/10/2022
BNEWS Bộ trưởng Tài chính Anh Jeremy Hunt đang xem xét khả năng đánh thuế lợi tức các ngân hàng và công ty năng lượng nhằm bù đắp khoản thiếu hụt tài khóa 40 tỷ bảng (45,38 tỷ USD).
Kế hoạch ngân sách của ông Hunt, dự kiến công bố vào ngày 31/10, sẽ gồm các khoản tăng thuế lớn và có thể bao gồm việc đánh thuế lợi tức các ngân hàng, vốn hưởng lợi lớn từ việc tăng lãi suất, và các công ty dầu khí.

Bộ trưởng Hunt hiện đang cân nhắc mức thuế sẽ áp dụng cho các ngân hàng- hiện đang ở mức 27%, bao gồm 19% thuế doanh nghiệp và 8% phụ phí ngân hàng.

 
Ngày 17/10, ông Hunt xác nhận thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 19% lên mức 25% vào tháng Tư, song chưa quyết định duy trì phụ phí ngân hàng ở mức 8%, đồng nghĩa với việc ngành ngân hàng sẽ phải chịu mức thuế 33%. Với mức thuế này, Bộ Tài chính hy vọng sẽ thu được khoảng 500 triệu bảng/năm và con số này có thể cao hơn nhiều nếu lợi nhuận của các ngân hàng tăng mạnh.

Mặc dù Bộ Tài chính cho biết chính phủ muốn có một hệ thống thuế cạnh tranh, ngay cả khi ông Hunt hạ mức phụ phí ngân hàng xuống 5%, ngành này vẫn chịu mức thuế lên tới 30%.

Giám đốc điều hành tổ chức Tài chính Anh (UK Finance), kêu gọi chính phủ xem xét kỹ lưỡng mức phụ phí ngân hàng nhằm tránh cho ngành tài chính và ngân hàng Anh mất đi tính cạnh tranh.

Trong khi đó, có khả năng ông Hunt sẽ kéo dài thời hạn đánh thuế lợi tức đối với các công ty dầu khí sau năm 2025 nhằm giải quyết lỗ hổng tài khóa tại nhiệm kỳ Quốc hội tiếp theo. Dự kiến chính phủ sẽ thu được ít nhất 28 tỷ bảng trong 3 năm trước khi thời hạn đánh thuế kết thúc vào tháng 12/2025. Kéo dài thời hạn đánh thuế trong 2 năm có thể giúp Bộ Tài chính thu thêm 10 tỷ bảng.

Trong cuộc họp nội các ngày 18/10, Bộ trưởng Hunt cũng kêu gọi các bộ cắt giảm và kiểm soát chặt chẽ chi tiêu nhằm đảm bảo thâm hụt tài chính nằm trong tầm kiểm soát. Ông Hunt nhấn mạnh chi tiêu công sẽ tiếp tục tăng về tổng thể, nhưng các bộ sẽ phải tiếp tục tìm cách giảm chi phí để tiết kiệm cho người nộp thuế.

Cùng ngày, Văn phòng Thủ tướng cũng biết cho bà Liz Truss không thể cam  kết đảm bảo thực hiện tăng lương hưu hàng năm theo cơ chế bộ ba, theo đó lương hưu sẽ tăng bằng mức lạm phát, mức tăng thu nhập hoặc 2,5% theo tỷ lệ có mức tăng cao nhất.

Trong khi lạm phát ở mức 10%, thu nhập trung bình chỉ tăng 5,4%. Theo ước tính của tổ chức Resolution Foundation, việc tăng lương hưu theo mức tăng thu nhập thay vì mức lạm phát sẽ giúp chính phủ tiết kiệm được 6 tỷ bảng trong năm tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục