Anh sẽ cấp thị thực tạm thời cho 10.000 lao động nước ngoài

08:58' - 25/09/2021
BNEWS Thủ tướng Anh Boris Johnson đã chấp thuận chương trình cấp thị thực tạm thời cho 10.000 lao động nước ngoài nhằm giảm bớt tình trạng thiếu hụt tài xế xe tải và công nhân chế biến thịt ở nước này.

Theo phóng viên TTXVN tại Anh, các bộ trưởng và quan chức của Anh đã nhóm họp trong ngày 24/9 để đưa ra chương trình trên, trong đó có việc cấp thị thực tạm thời cho 5.000 tài xế xe tải nước ngoài và 5.000 công nhân chế biến thịt, đặc biệt là trong ngành chế biến thịt gia cầm.

Đây là giải pháp cấp bách để giải quyết tình trạng nhiều trạm xăng ở Anh thời gian qua đã phải đóng cửa do không có đủ tài xế xe tải, dẫn tới tình trạng thiếu hụt thực phẩm ở một số nơi.
Dự kiến chương trình trên sẽ được thực hiện từ ngày 25/9 với thời hạn từ 3 - 6 tháng.

Ngoài việc cấp hàng nghìn thị thực mới cho tài xế xe tải và công nhân chế biến thịt nước ngoài, chương trình cũng sẽ giảm bớt các thủ tục giấy tờ cho tài xế chạy xe tải hajg nặng (HGV) và khuyến khích những người đã bỏ việc quay trở lại làm.
Trước đó, Chính phủ Anh không đồng ý cấp thị thực tạm thời cho các tài xế nước ngoài, mặc dù nhu cầu trong nước lên tới 100.000 lao động trong ngành này.

Trong khi đó, các quy định mới của Anh lại quá khó, khiến rất nhiều tài xế nước ngoài không thể đáp ứng điều kiện để được cấp thị thực làm việc chính thức. 

Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 cũng đã khiến khoảng 20.000 lái xe nước ngoài ở Anh phải bỏ về nước, trong khi khoảng 50.000 lái xe trong nước ngừng làm việc trong suốt 18 tháng qua.
Để đối phó với tình trạng thiếu hụt tài xế nghiêm trọng và kéo dài, Bộ trưởng Giao thông vận tải Anh Grant Shapps ngày 24/9 cho biết các lực lượng vũ trang có thể sẽ được điều động nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Về lâu dài, Anh sẽ phải tính tới việc tăng lương, tăng số lượng các cuộc kiểm tra cấp bằng cho tài xế xe HGV và cải thiện điều kiện làm việc cho nhóm lao động này.
Liên quan đến việc thiếu lao động chế biến thực phẩm, ông Shane Brennan - Giám đốc điều hành Liên đoàn Cold Chain, đại diện cho ngành thực phẩm đông lạnh của Anh - cho biết con số 5.000 thị thực tạm thời sẽ được cấp cho ngành này là không đủ, do chuỗi cung ứng ngành thực phẩm đang thiếu lao động trầm trọng.

Hiện chương trình lao động nông nghiệp thời vụ chỉ cho phép 30.000 người nước ngoài đến Anh làm việc trong mùa thu hoạch và nếu không có thêm nhân công, sản lượng thu hoạch lương thực của Anh sẽ sụt giảm khiến giá cả tăng lên.

Điều này sẽ càng làm trầm trọng thêm nguy cơ gia tăng phí sinh hoạt mà Anh đang phải đối mặt, vốn xuất phát từ việc phí bảo hiểm quốc gia, giá khí đốt và lạm phát tăng, trong khi chương trình hỗ trợ lương cho người lao động đã kết thúc và tín dụng phổ thông bị cắt giảm./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục