Anh sẽ rời Liên minh châu Âu trước thời hạn chót mới?

10:55' - 02/05/2019
BNEWS Theo phóng viên TTXVN tại London, Thủ tướng Anh Theresa May hy vọng Anh sẽ rời Liên minh châu Âu (EU) - Brexit - trước thời hạn chót mới là ngày 31/10.
Thủ tướng Anh Theresa May. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu trước các nghị sĩ tại Hạ viện ngày 1/5, Thủ tướng May gửi đi tín hiệu với mong muốn Công đảng đối lập sẽ ủng hộ đề xuất về liên minh thuế quan mới. Bà đánh giá mục đích đề xuất của bà và yêu cầu của Công đảng đối với vấn đề này là giống nhau, chỉ khác nhau về cách diễn đạt.

Công đảng muốn Thủ tướng Anh ký kết một liên minh hải quan với EU, điều mà bà May trước đây hoàn toàn phản đối. Tuy nhiên, một số người cho rằng Thủ tướng May đang có bước dịch chuyển theo hướng Công đảng muốn. Hầu hết các nghị sĩ Bảo thủ phản đối đề xuất của Công đảng vì cho rằng điều này sẽ khiến Anh không thể có được chính sách thương mại độc lập.

Anh hiện đang rơi vào cuộc khủng hoảng chính trị sau khi cơ quan lập pháp nước này 3 lần bác bỏ thỏa thuận Brexit mà Thủ tướng May đạt được các nhà lãnh đạo EU hồi tháng 11/2018. Cho đến nay, vẫn chưa rõ thời điểm Anh sẽ rời khỏi "ngôi nhà chung" châu Âu hay thậm chí London có rời khỏi EU hay không.

Trước đó, EU đã chấp thuận đề xuất của Thủ tướng May lùi thời hạn Brexit đến ngày 31/10, tạo điều kiện cho London tìm kiếm đồng thuận trong nước về một thỏa thuận Brexit nhằm tránh "Brexit cứng" - một kịch bản cả Anh và EU đều không mong muốn do những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế của cả hai bên.

Cùng ngày, Anh đã quyết định hủy các hợp đồng vận tải bằng phà, vốn được dùng để đảm bảo duy trì nguồn cung các sản phẩm quan trọng trong trường hợp xảy ra Brexit không thỏa thuận.

Người phát ngôn của Chính phủ Anh nêu rõ các hợp đồng vận chuyển trên là một phần quan trọng của các biện pháp phòng ngừa khẩn cấp, đảm bảo các hàng hóa quan trọng như thuốc men có thể vào nước Anh mà không bị gián đoạn trong trường hợp "Brexit cứng".

Tuy nhiên, sau khi thời hạn Brexit được kéo dài, Chính phủ Anh đã xem xét mọi kế hoạch chuẩn bị và nhận thấy các hợp đồng vận tải cho mùa Hè không còn cần thiết nên đã quyết định đình chỉ. Cơ quan Kiểm toán quốc gia Anh (NAO) ước tính chi phí để bồi thường cho các hãng vận tải phà khi chấm dứt hợp đồng sớm sẽ là 56,6 triệu bảng Anh (tương đương 74 triệu USD).

Trong một diễn biến khác, Chính phủ Anh đã quyết định bổ nhiệm Quốc vụ khanh Tư pháp Rory Stewart (Râu-ri Xti-uốt) vào cương vị Quốc vụ khanh phụ trách phát triển quốc tế. Quyết định này được đưa ra sau khi bà Penny Mordaunt, Quốc vụ khanh phụ trách phát triển quốc tế, đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng mới, thay cho ông Gavin Williamson.

Ông Williamson đã bị cách chức do có bằng chứng thuyết phục rằng ông phải chịu trách nhiệm cho vụ rò rỉ thông tin từ Hội đồng An ninh quốc gia về sự liên quan của Huawei với mạng 5G của Anh./.

Xem thêm:

>>Lợi thế mới mà Australia có được nhờ Brexit

>>Hàn Quốc và Anh kêu gọi sớm ký kết FTA để ứng phó với Brexit

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục