Anh và Canada xem xét biện pháp hỗ trợ bảo vệ ngành nhôm, thép

07:55' - 05/06/2018
BNEWS Các đối tác lớn của Mỹ là Anh và Canada tiếp tục chỉ trích các chính sách thuế mới của Nhà Trắng và cân nhắc các biện pháp phù hợp.
Thép được sản xuất tại nhà máy ở Salzgitter, Đức. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại London, trong cuộc điện đàm ngày 4/6 giữa Thủ tướng Anh Theresa May và Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà May đã thẳng thắn bày tỏ quan điểm về quyết định của Mỹ áp thuế đối với mặt hàng thép và nhôm nhập khẩu từ Liên minh châu Âu (EU) là "không công bằng và thực sự đáng thất vọng".

Thủ tướng Anh nêu rõ: "Mỹ, Anh và EU là những đồng minh an ninh quốc gia gần gũi và chúng ta đều nhận thấy tầm quan trọng của các giá trị của hệ thống thương mại mở và công bằng trên toàn thế giới". Tại cuộc điện đàm, Thủ tướng May cũng nhấn mạnh đến vấn đề cần thiết đảm bảo việc làm.

Cùng ngày, Bộ trưởng Thương mại Anh Liam Fox lên tiếng cho rằng hoàn toàn hợp lý khi bảo vệ các ngành công nghiệp trong nước Anh và EU trước những tác động trực tiếp và gián tiếp của việc áp thuế từ Mỹ.

Tuy nhiên, cách đáp trả lại Mỹ cần phải được tính toán và tương xứng, đồng thời điều quan trọng là Anh và EU đều cùng làm việc trong khuôn khổ hệ thống thương mại quốc tế dựa trên những quy định.

Trong khi đó, Chính phủ Canada đang đàm phán với các doanh nghiệp ngành thép và nhôm trong nước về gói hỗ trợ của chính phủ nhằm bảo vệ các ngành công nghiệp này sau khi Mỹ áp đặt mức thuế mới. Tuy nhiên, Ottawa từ chối kiến nghị của lãnh đạo ngành thép đòi trả đũa ngay lập tức.

Ngày 4/6, phóng viên TTXVN tại Canada dẫn lời Bộ trưởng Đổi mới, khoa học và phát triển kinh tế Canada, ông Navdeep Bains, cho biết chính phủ đang cân nhắc gói viện trợ có thể gần giống gói hỗ trợ dành cho các nhà sản xuất gỗ mềm mà Ottawa công bố vào tháng 6/2017 sau khi Washington áp đặt thuế quan.

“Chúng tôi đang có những cuộc thảo luận căng thẳng về những gì chúng tôi có thể làm để hỗ trợ họ”, ông Bains phát biểu với báo chí sau cuộc họp Chính phủ. “Chúng tôi sẽ xem xét tất cả các lựa chọn”.

Chính quyền tỉnh Quebec cũng cho biết sẵn sàng hỗ trợ tài chính cho các nhà sản xuất nhôm nhỏ của tỉnh này bị ảnh hưởng từ quyết định áp thuế mới của Mỹ, cũng giống như với ngành gỗ mềm, nhằm duy trì việc làm. Bà Dominique Anglade, Bộ trưởng Phát triển Kinh tế tỉnh Quebec, cho biết.“Đây là phương pháp mà chúng tôi đã thực hiện với gỗ xẻ gỗ mềm.

Chúng tôi sẽ áp dụng một lần nữa nhưng lần này với các công ty nhôm của Quebec”. Theo bà, chính sách thuế mới của Chính quyền Tổng thống Trump đã gây tổn thương lớn cho nền kinh tế tỉnh Quebec.

Nhôm là ngành công nghiệp sử dụng khoảng 30.000 việc làm tại Quebec và cũng là nhà cung cấp kim loại chính của tỉnh này. Trong số 8 tỷ đôla Canada (CAD) từ xuất khẩu nhôm của tỉnh, 7 tỷ CAD thu được từ xuất khẩu sang Mỹ.

Trong khi đó, ngành sản xuất thép chiếm khoảng 22.000 công việc trực tiếp và 100.000 việc gián tiếp của Canada.

Theo số liệu, năm 2017, 84% lượng thép của Canada, trị giá 9 tỷ CAD, xuất khẩu sang Mỹ. Bộ trưởng Anglade cho rằng tỉnh Quebec nói riêng và Canada nói chung không có lựa chọn nào khác ngoài việc chống lại quyết định của chính quyền Mỹ.

Tại cuộc họp với Chính phủ liên bang ngày 4/6, Chủ tịch Hiệp hội Các nhà sản xuất thép Canada Joseph Galimberti cho biết các nhà sản xuất không yêu cầu Chính phủ liên bang phải trợ giúp tài chính, mà thay vào đó cần đã áp dụng biện pháp đối phó càng nhanh càng tốt. Lãnh đạo đảng Bảo thủ cũng kêu gọi Thủ tướng Canada Justin Trudeau nhanh chóng đáp trả.

Tuy nhiên, Thủ tướng Trudeau cho biết chính phủ sẽ không vội vàng áp đặt mức thuế mới đối với hàng xuất khẩu của Mỹ mà chỉ làm tất cả những gì có thể để bảo vệ ngành thép và nhôm trước những tác động do thuế quan của Mỹ gây ra.

Ottawa muốn thực hiện các cuộc tham vấn cộng đồng về các mức thuế trả đũa được đề xuất để đảm bảo rằng chúng thích hợp, đồng thời cố gắng thuyết phục Chính quyền Mỹ dỡ bỏ thuế quan.

Thủ tướng Trudeau cũng cho biết ông muốn tôn trọng thời gian tham vấn 30 ngày của chính phủ về gói thuế 16,6 tỷ CAD được đề xuất, trả đũa cho quyết định của Chính quyền Tổng thống Trump áp đặt 25% thuế nhập khẩu đối với thép và 10% đối với nhôm của Canada.

Theo Thủ tướng Canada, “không ai thắng trong các cuộc chiến thương mại” và chính sách thuế quan của Tổng thống Trump sẽ gây hại cho ngành công nghiệp cũng như người lao động ở cả hai bên biên giới, phá vỡ các chuỗi cung ứng liên kết làm cho thép và nhôm của Bắc Mỹ kém cạnh tranh trên toàn thế giới.

Sau 30 ngày tham vấn, bắt đầu từ ngày 1/7 tới, Canada sẽ áp dụng mức thuế lên tổng số hàng trị giá 16,6 tỷ CAD nhập khẩu từ Mỹ, trong đó có thép, nhôm và nhiều sản phẩm khác. Thủ tướng Trudeau cũng cho biết những biện pháp đối phó này sẽ chỉ áp dụng cho hàng hóa có xuất xứ từ Mỹ và sẽ giữ nguyên cho đến khi Mỹ loại bỏ các biện pháp hạn chế thương mại đối với Canada./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục