Apple có thể bắt đầu sản xuất ô tô từ năm 2024

14:29' - 22/12/2020
BNEWS Apple Inc đang thúc đẩy việc phát triển công nghệ ô tô tự lái và đang nhắm mục tiêu đến năm 2024 có thể tự sản xuất một phương tiện đi lại sử dụng công nghệ pin đột phá của riêng họ.

Các nguồn tin thân cận mới đây tiết lộ nhà sản xuất iPhone, Apple Inc đang thúc đẩy việc phát triển công nghệ ô tô tự lái và đang nhắm mục tiêu đến năm 2024 có thể tự sản xuất một phương tiện đi lại sử dụng công nghệ pin đột phá của riêng họ.
Những nỗ lực để phát triển sản phẩm ô tô của Apple – còn được biết với cái tên Dự án Titan - đã không có nhiều tiến triển kể từ thời điểm công ty bắt đầu thiết kế một phương tiện của riêng mình vào năm 2014.

Có thời điểm, Apple đã thu hẹp dự án trên và tập trung vào phần mềm, đồng thời đánh giá lại các mục tiêu của mình.
Sang năm 2018, ông Doug Field, một cựu nhân viên của Apple từng làm việc tại nhà sản xuất ô tô điện Tesla Inc, đã trở lại giám sát dự án. Theo hai nguồn thạo tin, kể từ đó, Apple đã đạt được đủ tiến bộ để hướng tới việc chế tạo một phương tiện phục vụ người tiêu dùng.
Mục tiêu của Apple là xây dựng một phương tiện cá nhân cho thị trường đại chúng, trái ngược với các đối thủ như Waymo thuộc Alphabet Inc, công ty đang chế tạo xe taxi tự hành cho dịch vụ gọi xe không người lái.
Trọng tâm trong chiến lược của Apple là một mẫu pin có thiết kế mới. Một nguồn tin khác cho hay mẫu thiết kế này có thể "giảm triệt để" chi phí và tăng phạm vi hoạt động của phương tiện.

Theo nguồn tin, Apple cũng đang thử nghiệm sử dụng chất hóa học được gọi là LFP, hay lithium iron phosphate, vốn ít có khả năng tăng nhiệt quá mức và do đó an toàn hơn các loại pin lithium-ion khác.
Hiện vẫn chưa rõ bên nào sẽ phụ trách lắp ráp chiếc xe mang nhãn hiệu Apple, nhưng các nguồn tin nhận định công ty sẽ dựa vào một đối tác chuyên về chế tạo để sản xuất.

Ngoài ra, hai người biết về kế hoạch trên cảnh báo những trì hoãn do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra có thể buộc Apple lùi việc sản xuất sang năm 2025 hoặc xa hơn.
Apple từ chối bình luận về thông tin kế hoạch hoặc các sản phẩm tương lai của mình.
Tuy nhiên, giới quan sát chỉ ra rằng việc chế tạo một chiếc xe là một thách thức ngay cả đối với chuỗi cung ứng của Apple, một công ty có nguồn tài chính dồi dào và có thể sản xuất hàng trăm triệu sản phẩm điện tử mỗi năm với nguồn cung linh kiện từ khắp nơi trên thế giới.
Bên cạnh đó, vẫn có khả năng Apple sẽ thu hẹp quy mô dự án xuống chỉ còn một hệ thống lái xe tự động được tích hợp với chiếc ô tô của một nhà sản xuất truyền thống, thay vì một chiếc ô tô mang nhãn hiệu Apple.
Điểm đáng chú ý nữa là Apple chưa bao giờ sản xuất ra một chiếc ô tô hoàn chỉnh. Tesla của tỷ phú Elon Musk cũng phải mất 17 năm trước khi có lợi nhuận bền vững từ hoạt động sản xuất ô tô của mình.
Để có thể có lợi nhuận, các nhà sản xuất ô tô theo hợp động thường yêu cầu số lượng đặt hàng lớn, có thể lên tới 100.000 xe/năm và thậm chí còn lớn hơn. Điều này có thể gây ra thách thức đối với Apple, một công ty mới gia nhập thị trường ô tô./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục