ASEAN cam kết đảm bảo an ninh lương thực trong đại dịch COVID-19

20:19' - 17/04/2020
BNEWS Sự gián đoạn các hoạt động đi lại và chuỗi cung ứng sẽ gây rủi ro đối với nguồn cung và giá cả thực phẩm, nông sản trong khu vực tùy vào thời gian kéo dài và mức độ các biện pháp phòng chống dịch.

Bộ trưởng Nông nghiệp và lâm nghiệp các nước ASEAN vừa ra tuyên bố chung tái khẳng định cam kết đảm bảo an ninh lương thực, an toàn thực phẩm và dinh dưỡng trong khu vực trong đợt bùng phát dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại ASEAN ngày 17/4, tuyên bố chung được đưa ra tại Hội nghị Bộ trưởng Nông, lâm nghiệp ASEAN (AMAF), xuất phát từ những quan ngại sâu sắc về tác động tiềm tàng của đại dịch COVID-19 đối với hợp tác ASEAN trong các lĩnh vực thực phẩm, nông nghiệp, lâm nghiệp và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng thực phẩm trong khu vực.

Bộ trưởng Tài nguyên và du lịch Brunei, ông Dato Ali Apong - người đang giữ chức Chủ tịch AMAF - khẳng định ASEAN sẽ tiếp tục hợp tác nhằm đảm bảo cung cấp thực phẩm đầy đủ, chất lượng, an toàn và bổ dưỡng, đáp ứng yêu cầu của người dân khu vực trong và sau khi dịch bệnh bùng phát.

Theo tuyên bố chung, dù còn quá sớm để đánh giá toàn diện tác động của dịch COVID-19, song sự gián đoạn các hoạt động đi lại và chuỗi cung ứng sẽ gây rủi ro tiềm tàng đối với nguồn cung và giá cả thực phẩm, nông sản trong khu vực tùy vào thời gian kéo dài và mức độ của các biện pháp phòng chống dịch.

AMAF cam kết giảm thiểu nguy cơ gián đoạn chuỗi cung ứng thực phẩm trong khu vực bằng cách phối hợp chặt chẽ nhằm đảm bảo rằng các thị trường tiếp tục mở cửa và tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho hoạt động vận chuyển các sản phẩm nông nghiệp, thực phẩm.

AMAF cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc giảm biến động giá cả ở mức cao, đảm bảo dự trữ thực phẩm đầy đủ, cung cấp thông tin thị trường kịp thời và chính xác.

AMAF kêu gọi các quốc gia thành viên ASEAN triển khai thực hiện các biện pháp, dự án và chương trình cần thiết ở cấp quốc gia nhằm đáp ứng nhu cầu lương thực trước mắt cho người dân, đặc biệt là các nhóm dễ bị tổn thương trong xã hội.

Bên cạnh đó, AMAF cũng nhấn mạnh sự cần thiết thúc đẩy các chương trình bảo trợ xã hội dành cho những người nông dân sản xuất quy mô nhỏ, các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa nhằm tăng sản lượng lương thực và đảm bảo an ninh lương thực trong khu vực.

Theo tuyên bố chung, các nước thành viên ASEAN hiện đang thảo luận một nghiên cứu tập trung vào các thách thức và giải pháp nhằm giảm gián đoạn các hoạt động trao đổi thương mại thực phẩm và nông nghiệp trước, trong và sau đại dịch COVID-19./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục