ATM cáu bẩn, khách hàng "chuộng" thanh toán online
Nhiều người dân vốn có thói quen rút tiền mặt từ các cây ATM để chi tiêu, gần đây đã trở nên e dè hơn. Bởi lẽ, ATM là một trong những nơi có nhiều người tiếp xúc hàng ngày nhưng dường như lại ít được vệ sinh nên bám đầy bụi bẩn, tiềm ẩn nguy cơ cao lây, truyền dịch bệnh.
Do vậy, giữa lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp và ngày càng lan rộng tại nhiều địa phương trên cả nước, người dân đã chủ động tìm đến các kênh thanh toán trực tuyến nhằm giảm nguy cơ lây, truyền cho bản thân và cộng đồng. *Thanh toán online lên ngôiVẫn giữ thói quen đi siêu thị mua đồ cho cả tuần vào mỗi thứ bảy, nhưng nay, chị Lan Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) thay vì rút tiền mặt tại ATM để chi tiêu thì đã lựa chọn phương thức khác: "Thường trước khi đi chợ, tôi sẽ ra ATM rút tiền, nhưng từ ngày dịch COVID-19 lan rộng, lại thêm ATM cáu bẩn như chẳng có người vệ sinh bao giờ nên sợ lây bệnh, tôi chuyển sang dùng các ví điện tử hoặc ứng dụng Mobile Banking của ngân hàng".
Thống kê từ Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) cho thấy, đã có 32/45 ngân hàng thành viên của NAPAS thực hiện miễn hoặc giảm phí cho các giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng giá trị từ 500.000 đồng trở xuống.
Theo đó, nhiều ngân hàng thực hiện miễn phí các giao dịch cả trong nội bộ và liên ngân hàng qua kênh điện tử (Internet Banking, Mobile Banking...) như: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB), Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB)... Mới đây nhất, NAPAS đã thông báo sẽ giảm 50% đối với phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các giao dịch có giá trị từ 500.001 đồng - 2.000.000 đồng từ ngày 25/3 đến hết ngày 31/12/2020. Đồng thời, Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cũng thực hiện chiết khấu 50% tổng số tiền khai thác sử dụng thông tin tín dụng của tổ chức tín dụng từ tháng 3/2020 đến tháng 12/2020. Đây là tiền đề để các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tiếp tục điều chỉnh miễn hoặc giảm phí dịch vụ chuyển tiền nhanh liên ngân hàng cho các khoản giao dịch dưới 2 triệu đồng. Ngoài giải pháp từ ngành ngân hàng, để khuyến khích khách hàng thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, giới chuyên gia còn đề xuất doanh nghiệp phân phối cũng như các trung gian thanh toán như ví điện tử cần đưa ra các hình thức khuyến mãi, giảm giá nếu khách hàng sử dụng phương thức thanh toán này; tích hợp thêm nhiều tiện ích trên cùng một ứng dụng. Đồng thời, việc thiết lập các cơ sở hạ tầng mạng internet và an ninh mạng để hỗ trợ việc thanh toán và phòng tránh các rủi ro khi giao dịch cũng cần được tính đến. Trao đổi về vấn đề này, bà Mai Lan Vân cho biết: "VinID cũng đang tính đến việc phối hợp cùng Bộ Y tế tích hợp thêm chức năng Khai báo y tế trực tuyến vào ví điện tử VinID nhằm gia tăng tiện ích cho người dùng". Như vậy, ngoài việc cho phép thanh toán tại hơn 60.000 địa điểm vui chơi, giải trí, mua sắm như Vinmart, Golden Gate, Tuticare..., ví điện tử VinID sẽ sớm có thêm chức năng mới giúp người dùng khai báo y tế thuận tiện hơn. Báo cáo kết quả khảo sát thực trạng thanh toán không dùng tiền mặt tại khu vực Đông Nam Á năm 2019 do Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) thực hiện cho biết tỷ lệ thanh toán bằng tiền mặt ở Việt Nam dù đã giảm nhiều hơn trước nhưng vẫn còn khá cao, chiếm đến 79%, chỉ khoảng 21% là không dùng tiền mặt. Do đó, dù dịch COVID-19 lan rộng đang là thách thức với nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhưng đây có thể coi là thời điểm tạo sức bật cho thanh toán không dùng tiền mặt. Điều này nhằm sớm đạt mục tiêu giảm tỷ trọng tiền mặt trên tổng phương tiện thanh toán xuống dưới mức 10% vào cuối năm 2020 theo Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt đã được Chính phủ phê duyệt./.Xem thêm:
>>Tiền mặt “thất sủng”, thanh toán online lên ngôi
>>Dịch do virus Corona: Ngân hàng thúc đẩy thanh toán online
Tin liên quan
-
Doanh nghiệp
VNPT khuyến khích thanh toán online phòng chống dịch Covid-19
20:39' - 19/02/2020
Ứng dụng My VNPT và ví điện tử VNPT Pay tích hợp nhiều tiện ích sẽ hỗ trợ nhu cầu thanh toán của khách hàng.
-
Doanh nghiệp
Thanh toán không dùng tiền mặt tác động như nào tới cung ứng dịch vụ?
15:30' - 11/12/2019
Dự thảo nghị định về thanh toán không dùng tiền mặt sẽ tác động tới các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, trung gian thanh toán và bưu chính công ích... nên việc lấy ý kiến là rất cần thiết.
-
Chuyển động DN
Petrolimex và Napas hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt
15:11' - 10/12/2019
Petrolimex và Napas hợp tác thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa hàng xăng dầu Petrolimex.
-
Kinh tế số
Thúc đẩy hệ sinh thái thanh toán không dùng tiền mặt
15:48' - 28/11/2019
Ngày 28/11, tại Tp. Hồ Chí Minh, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Vietnam) tổ chức Diễn đàn Ngân hàng bán lẻ Việt Nam năm 2019.
-
Kinh tế Việt Nam
Quảng Ninh đẩy mạnh thanh toán dịch vụ công không dùng tiền mặt
09:51' - 28/11/2019
Tỉnh Quảng Ninh đặt mục tiêu đến năm 2020, tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt chiếm từ 80-100% các dịch vụ công.
Tin cùng chuyên mục
-
Ngân hàng
Đồng USD ổn định sau khi Fed hạ lãi suất
09:03'
Chỉ số USD so với rổ tiền tệ chính rơi xuống 96,224 – mức thấp nhất kể từ tháng 2/2022 – ngay sau quyết định của Fed, trước khi đảo chiều mạnh và tăng tới 0,44% trong ngày lên 97,074.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 18/9: Đồng USD tiếp tục giảm giá sau quyết định lãi suất của Fed
08:46'
Vietcombank giảm tiếp 12 đồng ở cả giá mua vào và bán ra, niêm yết tỷ giá USD ở mức 26.165 - 26.445 VND/USD (mua vào - bán ra).
-
Ngân hàng
Đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc quản lý của Ngân hàng Nhà nước
21:26' - 17/09/2025
Phê duyệt cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh trong 3 lĩnh vực: Thành lập và hoạt động ngân hàng; hoạt động thanh toán; hoạt động tín dụng.
-
Ngân hàng
Tỷ giá hôm nay 17/9: Giá bán USD đi xuống
08:45' - 17/09/2025
Tỷ giá hôm nay 17/9 giữa Đồng Việt Nam (VND) với Đô la Mỹ (USD) tại các ngân hàng ghi nhận xu hướng giảm giá, trong khi tỷ giá với Nhân dân tệ (NDT) tiếp tục tăng.
-
Ngân hàng
Bảo hiểm Agribank Thừa Thiên - Huế chi trả hơn 250 triệu đồng cho khách hàng
08:00' - 17/09/2025
Bảo an tín dụng là một sản phẩm bảo hiểm tự nguyện, nhằm bảo vệ cho người vay vốn trước các rủi ro, qua đó giúp giảm gánh nặng trả nợ cho gia đình và bảo vệ quyền lợi của ngân hàng cho vay.
-
Ngân hàng
Nhiều ngân hàng tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn
18:21' - 16/09/2025
Nhiều ngân hàng như Vietcombank, VPBank, Kienlongbank đã tiên phong đăng ký áp dụng quy định mới về an toàn vốn.
-
Ngân hàng
Triển khai thanh toán thẻ NAPAS không tiếp xúc trên xe buýt
16:58' - 16/09/2025
Việc sử dụng thẻ NAPAS giúp hành khách không cần mua vé giấy hay nạp tiền vào thẻ riêng, từ đó rút ngắn thời gian lên xuống xe, giảm tình trạng xếp hàng và hạn chế sử dụng tiền mặt.
-
Ngân hàng
Vietcombank Nhơn Trạch kịp thời ngăn chặn vụ chuyển tiền lừa đảo
16:55' - 16/09/2025
Vietcombank Nhơn Trạch cho biết sự cảnh giác và xử lý kịp thời của cán bộ ngân hàng đã góp phần ngăn chặn một vụ lừa đảo có thể gây thiệt hại lớn cho khách hàng.
-
Ngân hàng
Vietcombank năm thứ 3 liên tiếp dẫn đầu ngành ngân hàng về giá trị thương hiệu
15:49' - 16/09/2025
Năm 2025, giá trị thương hiệu Vietcombank được Brand Finance định giá đạt 2,4 tỷ USD, tăng 16% so với năm 2024.