Aurora chi 4 tỷ USD mua lại mảng phát triển xe tự lái của Uber

13:14' - 08/12/2020
BNEWS Theo thỏa thuận, Aurora sẽ tiếp quản toàn bộ nhân viên và công nghệ của công ty ATG. Thêm vào đó, Uber cam kết sẽ đầu tư 400 triệu USD vào Aurora.

Ngày 7/12, doanh nghiệp khởi nghiệp xe tự hành Aurora Innovation thông báo sẽ mua lại bộ phận phát triển xe tự lái Advanced Technologies Group (ATG) của Uber. Thương vụ, dự kiến hoàn tất vào quý I/2021, có giá trị 4 tỷ USD.

Động thái trên diễn ra giữa bối cảnh doanh thu của Uber lao dốc thảm hại do tác động của đại dịch COVID-19. Theo thỏa thuận, Aurora sẽ tiếp quản toàn bộ nhân viên và công nghệ của công ty ATG.

Thêm vào đó, Uber cam kết sẽ đầu tư 400 triệu USD vào Aurora. Giám đốc điều hành (CEO) của Uber là Dara Khosrowshahi sẽ tham gia hội đồng quản trị của Aurora.

Việc bị Aurora thâu tóm sẽ đánh dấu sự sụt giảm mạnh giá trị vốn hóa của ATG, giữa bối cảnh công ty này đã huy động được 1 tỷ USD từ một nhóm các nhà đầu tư bao gồm Toyota Motor Corp và SoftBank Group Corp với mức định giá 7,25 tỷ USD vào năm 2019.

Chris Urmson, Giám đốc điều hành của Aurora, cho biết sau thương vụ này, Aurora sẽ có giá trị vốn hóa lên tới 10 tỷ USD và Uber sẽ nắm giữ 26% cổ phần của công ty này.

Ông nói thêm, Uber sẽ không được độc quyền với tư cách là một công ty cung cấp dịch vụ chia sẻ xe đối với công nghệ của Aurora, nhưng hai công ty sẽ có “mối quan hệ ưu tiên”.

Theo ông Urmson, với thương vụ mua lại ATG, Aurora sẽ là công ty có vị trí tốt nhất để cung cấp các sản phẩm xe tự hành cần thiết nhằm giúp dịch vụ vận tải và logistics an toàn hơn, dễ tiếp cận hơn và ít tốn kém hơn.

CEO Dara Khosrowshahi của Uber cho biết, trong 5 năm qua, đội ngũ của Uber tại ATG đã đi đầu trong nỗ lực phát triển xe tự hành, và khi “hợp lực” với Aurora, những mục tiêu của Uber sẽ được hiện thực hóa nhanh hơn nữa.

Trong suốt một năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, Uber đã nỗ lực để hạn chế thua lỗ trong hoạt động kinh doanh dịch vụ gọi xe qua ứng dụng, kiểm soát chi phí kinh doanh - bao gồm cả những đợt sa thải lớn và phát triển mảng giao hàng.

Aurora, có trụ sở tại Mountain View, California, được điều hành bởi các cựu giám đốc điều hành của Google, Tesla và Uber. Aurora cũng có quan hệ đối tác với “gã khổng lồ giao hàng” Amazon và các hãng sản xuất ô tô Hyundai và Kia, nhưng quan hệ đối tác với Uber là thương vụ hợp tác chính thức đầu tiên của họ với một công ty đặt xe./.

>>Uber thua lỗ 1,1 tỷ USD trong quý III/2020

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục