Australia điều tra hoạt động cạnh tranh trên "chợ ứng dụng" của Google và Apple
Trong thông báo của mình, ACCC cho biết sẽ xem xét các vấn đề bao gồm việc sử dụng dữ liệu và chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng, tình trạng cạnh tranh trên chợ ứng dụng của Google và đối thủ là Apple, cũng như xem xét về việc "có cần một sự minh bạch hơn về giá cả trong thị trường ứng dụng dành cho các thiết bị di động của Australia hay không".
Phó Chủ tịch của ACCC, Delia Rickard, cho biết các ứng dụng đã trở thành công cụ thiết yếu trong cuôc sống hằng ngày của rất nhiều người tiêu dùng Australia.
Xu hướng này có thể còn tiếp tục gia tăng trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Vì vậy, ứng dụng đang ngày càng trở nên quan trọng hơn đối với các doanh nghiệp trong bối cảnh tìm kiếm cơ hội thúc đẩy điều hành và phát triển công ty của mình.
ACCC muốn tìm hiểu thêm về thị trường ứng dụng dành cho các thiết bị di động tại Australia, bao gồm mức độ minh bạch và hiệu quả của thị trường đối với người tiêu dùng, cũng như những doanh nghiệp tham gia hoạt động trên thị trường này, cụ thể là Google và Apple.
Ngoài ra, ACCC cũng sẽ tập trung vào mức độ cạnh tranh giữa các nhà cung cấp ứng dụng trực tuyến lớn và cách mà họ cạnh tranh để bán ứng dụng so với các nhà cung cấp ứng dụng khác.
Rickard cho biết thêm, trong môi trường kinh doanh chợ ứng dụng sôi động như hiện nay, việc giành được vị trí "đắc địa" sẽ ảnh hưởng đáng kể đến doanh số bán hàng và việc thiếu hụt quyền truy cập có thể là một trở ngại lớn cho các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng.
ACCC sẽ chú ý tới cách dữ liệu được sử dụng và chia sẻ trong hệ sinh thái ứng dụng, bao gồm cả dữ liệu có sẵn cho Google và Apple do họ nắm quyền kiểm soát các cửa hàng ứng dụng lớn, nhằm tạo lập sự minh bạch nhiều hơn nữa cho thị trường tiềm năng này.
Cuộc điều tra của ACCC diễn ra trong bối cảnh vừa xuất hiện cuộc chiến gay gắt tại Mỹ, giữa tập đoàn công nghệ Apple và nhà phát triển các trò chơi điện tử Epic Games.
Vụ việc mở đầu vào ngày 14/8 khi Epic cập nhật trò chơi Fortnite, một ứng dụng trò chơi điện tử được ưa chuộng trên toàn thế giới, để người dùng có thể mua trang phục nhân vật kỹ thuật số và các vật phẩm khác trực tiếp bằng thẻ tín dụng.
Điều đó vi phạm chính sách của Apple, vì vậy Apple đã gỡ bỏ Fortnite trong vòng vài giờ. Epic Games ngay lập tức đáp trả bằng cách đâm đơn kiện, trong đó cáo buộc Apple có hành vi chống cạnh tranh, đồng thời lên tiếng phàn nàn rằng việc Apples cắt giảm 30% tất cả các giao dịch là không công bằng.
Trước đó, một số nhà phát triển ứng dụng, bao gồm công ty giải trí trực tuyến Netflix, nhà cung cấp ứng dụng hẹn hò Match Group và dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotiry, cũng đã lên tiếng phê phán công khai về khoản phí hoa hồng 30% của Apple.
Facebook, đại diện công nghệ hàng đầu của Mỹ, cho rằng việc Apple thu phí dịch vụ cao gây ra nhiều khó khăn cho các doanh nghiệp nhỏ, khiến họ phải thay đổi các phương thức kinh doanh trực tuyến.
Tuy nhiên, Apple bảo lưu quan điểm của mình với lý do khoản phí này được tính toán để công ty có thể duy trì chợ ứng dụng App Store cho các khách hàng./.
Tin liên quan
-
Công nghệ
Epic Games yêu cầu tòa án Mỹ buộc Apple đưa Fortnite trở lại App Store
16:30' - 07/09/2020
Công ty sản xuất trò chơi điện tử Epic Games đang thuyết phục một tòa án ở California buộc Apple đưa trò chơi Fortnite trở lại cửa hàng trực tuyến App Store vì lợi ích của công chúng.
-
Công nghệ
Nhiều nhà xuất bản tin tức lớn tham gia "cuộc chiến" liên quan tới App Store
05:00' - 26/08/2020
Nhiều doanh nghiệp lớn trong lĩnh vực xuất bản tin tức đã yêu cầu Apple giảm mức phí 30% đối với các gói đăng ký lần đầu tiên trên ứng dụng trực tuyến App Store.
-
Tài chính
Nhiều thắc mắc về phí hoa hồng trên App Store của Apple
09:43' - 22/08/2020
Các đơn vị truyền thông cho rằng thay vì chi trả 30% phí hoa hồng cho các giao dịch trên App Store thì họ cần được hưởng sự ưu đãi như với Amazon Prime Video, và sẽ chỉ trả 15% phí hoa hồng cho Apple.
Tin cùng chuyên mục
-
Công nghệ
Diễn đàn số Việt Nam – Hàn Quốc: Hợp tác thúc đẩy ứng dụng AI
13:30' - 04/11/2025
Ngày 29/10, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ Thông tin Hàn Quốc tổ chức Diễn đàn số Việt Nam – Hàn Quốc 2025.
-
Công nghệ
Thanh niên xung kích thực hiện đổi mới, sáng tạo chuyển đổi số
07:30' - 04/11/2025
Ngày 30/10, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Cà Mau tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên giai đoạn 2022 - 2025; phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn 2025 - 2030.
-
Công nghệ
Việt Nam phát triển và làm chủ công nghệ số dựa trên chuẩn mở
21:26' - 03/11/2025
Chiều 3/11, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Diễn đàn Công nghệ mở năm 2025 tại Hà Nội.
-
Công nghệ
Hưng Yên đẩy mạnh lan tỏa “Bình dân học vụ số”
13:30' - 03/11/2025
Theo Bí thư Tỉnh đoàn Hưng Yên, mỗi tháng Tỉnh đoàn sẽ phối hợp với Trung tâm Chuyển đổi số (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) tổ chức 2 chuyên đề trực tuyến lớp học “Bình dân học vụ số".
-
Công nghệ
Đột phá theo Nghị quyết 57: Chuyển đổi số bền vững trên mọi lĩnh vực
07:30' - 03/11/2025
Thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ, đến năm 2030 Việt Nam cần khoảng 1,3 - 1,5 triệu nhân lực số nhưng hiện mới đáp ứng chưa được một nửa.
-
Công nghệ
Xu hướng ứng dụng tài sản số diễn ra mạnh mẽ
15:30' - 02/11/2025
Nhiều nước như Nigeria, Kenya, Ai Cập đang thử nghiệm tiền kỹ thuật số do ngân hàng trung ương phát hành và hoàn thiện khung pháp lý cho lĩnh vực này.
-
Công nghệ
Nvidia sẽ cung cấp 260.000 chip đồ họa cho Hàn Quốc
07:30' - 02/11/2025
Nvidia cho biết Samsung, SK và Hyundai dự kiến sử dụng số GPU này để xây dựng các nhà máy ứng dụng AI (AI Factory), triển khai AI vào nhiều dây chuyền sản xuất khác nhau.
-
Công nghệ
AI: Mặt trái của tốc độ phát triển nhanh hơn điện và internet
15:00' - 01/11/2025
Microsoft cho hay hơn 1,2 tỷ người hiện đang sử dụng những công cụ AI, một tốc độ áp dụng mà họ cho biết đã vượt xa điện, máy tính và internet.
-
Công nghệ
Perplexity sẽ sử dụng hình ảnh của Getty Images cho công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI
07:30' - 01/11/2025
Thỏa thuận này sẽ cho phép Perplexity tích hợp công nghệ API của Getty Images vào quy trình làm việc của nền tảng AI, từ đó truy cập vào hình ảnh chất lượng cao và cải thiện việc ghi nhận hình ảnh.

Biểu tượng Apple Store trên một màn hình điện thoại. Ảnh: AFP/TTXVN