Australia tự tin dẫn đầu thế giới về năng lượng tái tạo

06:00' - 30/09/2019
BNEWS Tốc độ tăng trưởng năng lượng tái tạo của Australia nhanh hơn đến 3 lần so với tốc độ của quốc gia có mức tăng trưởng nhanh thứ hai là Đức.
Ảnh minh họa. THX/TTXVN

Với kế hoạch lắp đặt hơn 16 gigawatt (GW) năng lượng gió và Mặt Trời để đáp ứng nhu cầu điện bình quân đầu người lên đến 220 watt (W), Australia hiện là quốc gia có lĩnh vực năng lượng tái tạo tăng trưởng nhanh nhất thế giới, cao gấp 10 lần tốc độ bình quân của toàn cầu.

Australia đang chứng minh rằng một quốc gia công nghiệp hóa với hệ thống điện sử dụng nhiên liệu hóa thạch có thể chuyển đổi nhanh chóng như thế nào để tạo ra năng lượng tái tạo có hàm lượng carbon thấp.
Phân tích do các Giáo sư trường Đại học Quốc gia Australia (ANU) thực hiện đăng trên trang The Conversation cho biết 2018 là năm kỷ lục mà Chính phủ Australia thực hiện lắp đặt các hệ thống năng lượng tái tạo, với lượng điện lên tới 5,1 GW - vượt xa kỷ lục trước đó cũng do Australia thực hiện trong năm 2017 là 2,2 GW.
Năm 2019, các phân tích chỉ ra rằng mặc dù số tiền đầu tư sẽ giảm so với các năm trước, nhưng công suất phát điện của Australia sẽ tăng so với năm 2018 và đạt mức 6,5 GW. Xu hướng này phần lớn là do sự tăng lên đáng kể về số lượng các trang trại gió sắp hoàn thành.
Trong khi đó, hiệu quả sử dụng năng lượng Mặt Trời trên mái nhà dân cũng tăng lên, với khả năng và tốc độ lắp đặt được nâng cao. Số lượng trang trại năng lượng Mặt Trời tại “xứ sở Kangaroo” trong năm 2018 tăng đến 10 lần so với năm 2017 và dự kiến tiếp tục tăng mạnh trong năm 2019. Ước tính trong năm 2020, Australia sẽ có khoảng 6 GW điện dự kiến hoàn thành, bao gồm 2,5 GW năng lượng Mặt Trời và 3,5 GW năng lượng gió.
Ngành năng lượng tái tạo tại Australia có triển vọng phát triển mạnh mẽ bởi sự quan tâm của chính phủ và việc các hợp đồng năng lượng tái tạo mới liên tục được thực hiện với mức giá trung bình khoảng 58 AUD/MWh.
Chính quyền bang Queensland đã cam kết hỗ trợ truyền tải mới để mở khóa các dự án năng lượng Mặt Trời và gió ở phía Bắc xa, bao gồm hệ thống lưu trữ thủy lực bơm Genex/Kidston 250 MW. Chính quyền bang New South Wales sẽ tiến hành phê duyệt quy hoạch cho một bộ kết nối giữa bang New South Wales và Nam Australia. Những khoản đầu tư này là chìa khóa để Australia duy trì vị trí dẫn đầu về năng lượng tái tạo trong thập kỷ tới.
Có một sự trở ngại chính cho đà tăng trưởng tái tạo là quá trình truyền tải. Hạn chế truyền tải có thể dẫn đến tắc nghẽn trong việc di chuyển điện từ một số trang trại gió và Mặt Trời đến các thành phố. Tài nguyên gió mạnh ở khu vực Tasmania đòi hỏi một kết nối mới đến đất liền để mở khóa nhiều dự án hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục