Australia ủng hộ việc từ bỏ quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine phòng COVID-19

20:03' - 08/09/2021
BNEWS Bộ trưởng Thương mại Australia Dan Tehan vừa cho biết Canberra sẽ ủng hộ việc từ bỏ các biện pháp bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) với vaccine giữa lúc số ca mắc COVID-19 đang tăng trên toàn cầu.

Phát biểu với giới truyền thông địa phương ngày 8/9, ông Tehan cho biết Chính phủ Australia ủng hộ việc miễn trừ các quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến thương mại đối với vaccine phòng COVID-19 và sẽ làm tất cả để thúc đẩy mở rộng sản xuất vaccine trên toàn cầu, giúp người dân trên thế giới có thể tiếp cận với vaccine.

Ấn Độ và Nam Phi là hai quốc gia đi đầu trong chiến dịch kêu gọi thay đổi các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) để giúp các nước có thu nhập thấp và trung bình dễ dàng sản xuất và bán với giá rẻ hơn các loại vaccine phòng COVID-19 được sáng chế bởi các "gã khổng lồ" dược phẩm đa quốc gia như Pfizer.
Hồi đầu năm, Mỹ đã lên tiếng ủng hộ chiến dịch trên và cho rằng cần có "các biện pháp đặc biệt" để tăng cường sản xuất vaccine trên toàn cầu nhằm chống lại sự lây lan của virus SARS-CoV-2.
Trong khi đề xuất về việc từ bỏ quyền SHTT đối với vaccine phòng COVID-19 nhận được sự ủng hộ của các nước có thu nhập thấp và trung bình, một số quốc gia châu Âu đã phản đối đề xuất này tại cuộc họp của WTO vào đầu năm nay, một phần do lo ngại việc từ bỏ quyền SHTT có thể không khuyến khích các công ty dược phẩm rót vốn đầu tư vào hoạt động nghiên cứu và phát triển.
Chính phủ Australia cũng cho rằng bản thân việc từ bỏ quyền SHTT sẽ không đủ để giúp tăng cường sản xuất hàng loạt vaccine phòng COVID-19 trên toàn cầu do hầu hết các quốc gia đơn giản là không có cơ sở sản xuất tiên tiến hoặc đủ lao động lành nghề cần thiết cho việc sản xuất./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục