Bất động sản công nghiệp - Điểm sáng trong năm 2020

16:02' - 08/12/2020
BNEWS Hội nghị Bất động sản Việt Nam - VRES 2020 do trang tin Batdongsan.com.vn tổ chức ngày 8/12 tại Hà Nội.

Với chủ đề "Thay đổi để thích ứng", VRES 2020 tập trung phân tích những thay đổi của người tìm kiếm bất động sản và cách thức các doanh nghiệp bất động sản cần làm để thích ứng với những thay đổi đó; các xu hướng sản phẩm bất động sản mới trên thế giới và các loại hình sản phẩm bất động sản phù hợp cho sự phát triển của thị trường bất động sản Việt Nam trong tương lai.

Năm 2020 được đánh giá là khoảng thời gian đặc biệt với nền kinh tế - xã hội nói chung và bất động sản nói riêng bởi sự xuất hiện của đại dịch COVID-19.

Theo dữ liệu lớn (big data) của Batdongsan.com.vn, hầu hết các loại hình của thị trường bất động sản nói chung đều chịu những tác động tiêu cực do dịch COVID-19.

 

Báo cáo thị trường quý III/2020 của trang tin cũng cho thấy, mức độ quan tâm loại hình nhà mặt phố cho thuê tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh giảm 11% so với quý II/2020. Nhiều khu vực đất nền phía Nam có mức độ quan tâm giảm từ quý II sang quý III/2020, như Bình Dương 3%, Đồng Nai 13%...

Theo Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh, trong suốt 1 thập kỷ vừa qua, thị trường bất động sản Việt Nam phát triển song hành cùng nền kinh tế.

Nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng vượt bậc trong 10 năm khi thu nhập bình quân đầu người đạt 2.750 USD/năm, tăng 129% so với 2011.

Tốc độ GDP trung bình trong 10 năm qua cũng đạt hơn 6%. Song hành cùng những biến động kinh tế, thị trường bất động sản Việt Nam cũng chứng kiến những thăng trầm trong suốt một thập kỷ.

Giai đoạn 2009-2013, kinh tế thế giới suy thoái với tỉ lệ lạm phát và nợ xấu cao, nền kinh tế Việt Nam cũng chịu tác động tiêu cực. Thị trường bất động sản - một yếu tố cấu thành của nền kinh tế cũng suy giảm đáng kể giá trị và số lượng giao dịch.

Đến giai đoạn 2014-2019, nền kinh tế ổn định trở lại với với GDP tăng và lạm phát được kiềm chế, thị trường bất động sản theo đó cũng dần hồi phục và phát triển.

Ở giai đoạn này, nhiều loại hình bất động sản mới xuất hiện như officetel, condotel, shophouse... Đây cũng là thời kỳ rực rỡ của thị trường bất động sản trong thập kỷ qua.

Giai đoạn 2019-2020, sau một thời gian phát triển nóng, thị trường có dấu hiệu chững lại khi nguồn cung và giao dịch suy giảm. Dù đối mặt khó khăn liên tiếp nhưng bất động sản vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn nhiều nhất.

Ngay cả thời điểm vàng liên tục tăng giá, 57% người tìm kiếm trên Batdongsan.com.vn vẫn lựa chọn phương án đầu tư vào nhà đất.

Người dân cũng không còn quá nặng nề tâm lý “kiêng kỵ tháng Ngâu” (tháng 7 âm lịch), bởi 58% số người được hỏi vẫn chọn mua bất động sản. Thị trường liên tiếp khó khăn vì dịch bệnh nhưng theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, chỉ số giá bất động sản trong 3 quý đầu năm 2020 duy trì mức độ ổn định và không có nhiều biến động.

Cùng với điểm sáng bất động sản công nghiệp, theo báo cáo thị trường quý III/2020 trên Batdongsan.com.vn, chung cư là loại hình duy trì mức độ quan tâm ổn định và có lượng người quan tâm lớn nhất, với 29%, kế đến đất thổ cư với 23%, nhà riêng 21%.

Năm 2020, dưới tác động của dịch COVID-19, hành vi tiêu dùng, thị hiếu của người mua nhà cũng có những thay đổi lớn. Ví dụ như, quý II/2020 nhu cầu tìm kiếm chung cư mini tăng 220% so với quý I/2020.

Bên cạnh đó, 64% người được hỏi cho biết sẽ chọn căn hộ chung cư thay vì chọn nhà hẻm nhỏ 1-2m. Chung cư vẫn là lựa chọn được ưu tiên ở các thành phố lớn do giá thành, tiện ích và thuận tiện trong đi lại.

Đặc biệt, theo số liệu của báo cáo dân số và nhà ở (2019) của Tổng cục Thống kê, từ năm 2009 đến năm 2019, số lượng hộ dân thành thị ở nhà chung cư đã tăng trưởng 1,5 lần. Chung cư vẫn được coi là sản phẩm chủ đạo trong định hướng phát triển sản phẩm cho các chủ đầu tư trong những năm tới.

Đáng lưu ý, trên nền xám của bức tranh thị trường, bất động sản công nghiệp lại trở thành điểm sáng trong năm 2020, dự báo trong cả năm 2021 bởi tác động từ các Hiệp định Thương mại tự do Liên minh châu Âu - Việt Nam (EVFTA), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP).

Cùng với đó, nhiều tập đoàn trên thế giới lập kế hoạch xây dựng nhà máy sản xuất tại Việt Nam; việc kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam được cộng đồng quốc tế đánh giá cao… cũng là lực kéo quan trọng để kinh tế có thêm nhiều hy vọng. Báo cáo thị trường quý 3/2020 của Batdongsan.com.vn cho thấy, bất động sản công nghiệp có sự tăng trưởng ấn tượng. Các khu công nghiệp đều tăng trưởng lượng tìm kiếm trong quý III/2020.

Đến quý III/2020, cả nước có 369 khu công nghiệp được thành lập, tăng 33 khu công nghiệp so với thời điểm quý II/2020 và 280 khu công nghiệp đi vào hoạt động, tăng 19 khu công nghiệp so với quý II/2020.

Dự báo về kịch bản thị trường bất động sản năm 2021, Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn Nguyễn Quốc Anh cho biết, với 10 dự án giao thông lớn được khởi công trên cả 3 miền đất nước trong năm 2020: Nâng cấp sân bay Nội Bài; cụm công trình kênh nối Đáy-Ninh Cơ; Mai Sơn-Quốc lộ 45; Vĩnh Hảo-Phan Thiết; Phan Thiết-Dầu Giây; đường Hồ Chí Minh đoạn tránh thành phố Buôn Ma Thuật; dự án tăng cường kế nối giao thông Tây Nguyên; cầu Mỹ Thuận 2; Nâng cấp sân bay Tân Sơn Nhất; Cao tốc Mỹ Thuận-Cần Thơ, dự báo sẽ có tác động mạnh mẽ đến thị trường bất động sản ở cả 3 miền, chuyển biến tích cực cùng hệ thống hạ tầng giao thông.

Về các loại hình bất động sản, phân khúc chung cư, ông Nguyễn Quốc Anh tiếp tục duy trì mức độ tăng trưởng ổn định về lượng tin đăng và mức độ quan tâm. Giá chung cư Hà Nội tiếp tục đi ngang và ổn định. Giá chung cư Thành phố Hồ Chí Minh được dự báo sẽ tiếp tục tăng khoảng 9% trong năm 2021.

Về phân khúc nhà riêng, nhà mặt phố, mức độ quan tâm và giá cho thuê nhà riêng và nhà mặt phố giảm đáng kể. Giá rao bán nhà riêng tại Hà Nội được dự báo sẽ tăng trưởng trong năm 2021, đạt khoảng 5%.

Trong khi phân khúc đất nền sẽ suy giảm đáng kể tại hầu hết các thị trường chính trên cả nước, Hải Phòng, Bắc Ninh và Hòa Bình là 3 địa phương duy trì mức độ quan tâm tăng liên tiếp trong 3 năm qua./. 

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục