Bắc Kinh là thành phố “thông minh nhất” của Trung Quốc

13:21' - 17/02/2018
BNEWS Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc và công ty nghiên cứu thị trường Ipos về xã hội không tiền mặt cho biết Bắc Kinh là thành phố “thông minh nhất” ở Trung Quốc.
Bắc Kinh là thành phố “thông minh nhất” của Trung Quốc. Ảnh: EPA

Phóng viên TTXVN tại Trung Quốc dẫn báo cáo mới nhất của công ty công nghệ Tencent, Viện Nghiên cứu Tài chính Trùng Dương thuộc Đại học Nhân dân Trung Quốc và công ty nghiên cứu thị trường Ipos của Pháp về xã hội không tiền mặt cho biết Bắc Kinh là thành phố “thông minh nhất” ở Trung Quốc.

Báo cáo đặt ra những chỉ số khác nhau trong các lĩnh vực giao thông, giáo dục, mua sắm và phân phối thực phẩm làm tiêu chí để đánh giá xếp hạng “thành phố thông minh” đối với 324 thành phố trên toàn Trung Quốc và tiến hành lấy ý kiến đối với 6.500 cư dân về thanh toán di động.

Về tổng thể, Bắc Kinh đứng thứ nhất về mức độ phổ biến của xã hội không sử dụng tiền mặt, ngay sau đó là các thành phố Thâm Quyến, Quảng Châu và Thượng Hải. Hai thành phố Đông Quản và Phật Sơn, đều thuộc tỉnh Quảng Đông, được coi là “ngựa ô” khi nằm trong top 10 thành phố “thông minh nhất” của Trung Quốc, lần lượt giữ các vị trí thứ 6 và số 10.

Báo cáo cũng cho thấy có tới 40% người Trung Quốc mang dưới 100 Nhân dân tệ (khoảng 15 USD) tiền mặt khi ra khỏi nhà. Ngoài ra, có tới 52% chỉ sử dụng tiền mặt trong 20% tổng số tiền tiêu dùng hằng tháng.

Trên 70% số người được hỏi cho rằng họ có thể “sống khoẻ” trong vòng hơn một tuần với chỉ 100 Nhân dân tệ tiền mặt, và có tới 84% cảm thấy hoàn toàn thoải mái khi sử dụng điện thoại di động để thực hiện các giao dịch thanh toán, mà không cần tiền mặt.

Bản báo cáo nói trên là một phần của tuần lễ kỷ niệm “Ngày không tiền mặt” 8/8 hàng năm do WeChat - công ty truyền thông xã hội lớn nhất của Trung Quốc - phát động.

Theo WeChat, “Ngày không tiền mặt” nhằm mục đích khuyến khích lối sống xanh và hiệu quả.

Mặc dù một xã hội hoàn toàn không sử dụng tiền mặt khó có thể xuất hiện nhưng kỷ nguyên mới của cuộc sống thông minh đã tới./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục