Bắc Ninh đầu tư hàng chục dự án điện trong năm 2020

10:50' - 11/06/2020
BNEWS Trong năm 2020, Công ty Điện lực Bắc Ninh đầu tư, xây dựng 28 dự án, với tổng kinh phí là 200 tỷ đồng.

Ông Đỗ Tiến Hùng, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết, dự báo trong năm 2020 nắng nóng sẽ kéo dài, do đó, nhu cầu sử dụng điện của khách hàng sẽ tăng cao. Để chuẩn bị phương thức vận hành cấp điện, ngay từ đầu năm, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chủ động xây dựng kịch bản, đồng thời triển khai nhiều giải pháp cấp điện ổn định an toàn cho khách hàng.

Theo ông Hùng, trong năm 2020, Công ty Điện lực Bắc Ninh đầu tư, xây dựng 28 dự án, với tổng kinh phí là 200 tỷ đồng. Đến nay, 22 dự án đã hoàn thành, hiện 6 dự án đang lựa chọn nhà thầu, dự kiến khởi công vào tháng 8 đảm bảo cung cấp điện cho tỉnh Bắc Ninh.

Cùng đó, Công ty Điện lực Bắc Ninh cũng tăng cường ứng trực với nhiều ca trực để kịp thời xử lý các sự cố về điện trên địa bàn thành phố. Đặc biệt, trong các ngày nắng nóng khi dự báo nhiệt độ ngoài trời khu vực từ 36 độ C trở lên, các đơn vị quản lý vận hành chủ động đăng ký kế hoạch ngừng cấp điện và thực hiện công việc trên lưới từ sáng sớm, đảm bảo khôi phục điện trước 10 giờ  trong ngày.

Với địa bàn có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nên việc đảm bảo cung cấp điện liên tục, hạn chế tình trạng mất điện luôn là ưu tiên hàng đầu của Điện lực Tiên Du. Ông Vũ Hữu Luân, Phó Giám đốc Điện lực Tiên Du chia sẻ, từ đầu năm 2020 đến nay, đơn vị đã thực hiện cải tạo, sửa chữa, khôi phục vận hành 20,4 km đường dây trung thế; 9,3 km đường dây hạ thế, đồng thời, nâng cao tính ổn  định cấp điện cho các phụ tải trên đường dây này.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng đã xây dựng 1,4 km đường dây trung thế, 14 trạm biến áp phân phối mới với tổng dung lượng 4.360 kVA, xây dựng mới và cải tạo 6,91 km đường dây hạ thế để san tải cho các trạm biến áp hiện đang có mức độ mang tải cao. Đến thời điểm này, trên lưới điện của Điện lực Tiên Du không có máy biến áp vận hành đầy và quá tải.

Để đảm bảo việc cung cấp điện an toàn, liên tục, Công ty Điện lực Bắc Ninh khuyến cáo khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết, hạn chế sử dụng các thiết bị tiêu thụ nhiều điện trong giờ cao điểm của hệ thống điện (bao gồm khung giờ từ 11giờ đến 14 giờ và từ 18 giờ đến 23 giờ hàng ngày); không sử dụng nhiều đồ dùng điện cùng một lúc để tránh quá tải lưới điện, đồng thời đề phòng các nguy cơ gây cháy nổ lưới điện, trạm điện và khu dân cư.

Trước nhu cầu sử dụng điện tăng cao trong mùa nắng nóng, Công ty Điện lực Bắc Ninh đã chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị trực thuộc rà soát tình hình cung ứng, lập kịch bản và triển khai các giải pháp nhằm đảm bảo cấp điện cho khách hàng.

Trước đây, do hạ tầng hệ thống điện chưa đồng bộ nên khu vực phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh thường xuyên bị mất điện, gây nhiều khó khăn trong sinh hoạt, cũng như sản xuất của người dân. Với sự đầu tư, nâng cấp của Công ty Điện lực Bắc Ninh đến nay khu vực này luôn được cung cấp điện ổn định.

Ông Trần Khánh Uẩn, Chủ tịch UBND phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn cho biết, những năm trước đây, vào mỗi đợt nắng nóng khu vực này thường rơi vào cảnh mất điện. Để khắc phục tình trạng này nhiều hộ dân phải tự sắm cho gia đình mình chiếc máy phát điện. Tuy nhiên, nguồn điện này không ổn định, thường xuyên bị chập chờn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn về điện. Tuy nhiên, 5 năm trở lại đây, khi Công ty Điện lực Bắc Ninh nâng cấp hệ thống điện, người dân nơi đây không còn phải bận tâm về vấn đề bị cắt điện.

"Những năm trở lại đây, điện cung cấp cho phường chúng tôi rất tốt. Mỗi khi cắt điện, ngành điện đều có kế hoạch và thông báo đến người dân, doanh nghiệp, từ đó họ chủ động được kế hoạch sản xuất. Khi xảy ra sự cố về điện, ngành điện sẽ cử cán bộ xuống địa bàn để xử lý kịp thời", ông Uẩn chia sẻ.

Thời gian qua, trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh, đóng chân trên địa bàn phường Trang Hạ, thị xã Từ Sơn luôn nhận được sự quan tâm của Điện lực Từ Sơn trong việc tu sửa, bảo dưỡng đường điện để đảm nguồn điện ổn định phục vụ cho công tác dạy và học, cũng như tổ chức các sự kiện thể thao trong nước và quốc tế.

Ông Lê Trí Trường, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh cho hay, tuy lượng điện tiêu thụ không lớn nhưng nhà trường đã phối hợp chặt chẽ với ngành điện trong việc bảo dưỡng, tu sửa lại hệ thống điện để sinh viên, vận động viên, huấn luyện viên có được điều kiện học tập, huấn luyện tốt nhất. Đặc biệt, khi có sự cố về điện, Điện lực Từ Sơn sẽ gửi thông báo trước, vì thế nhà trường chủ động được kế hoạch học tập, cũng như huấn luyện các vận động viên.

Để bảo đảm cung ứng đủ điện góp phần phục vụ hồi sản xuất và tăng trưởng kinh tế sau dịch COVID-19, Điện lực Bắc Ninh đã chủ động mọi nguồn lực để đảm bảo cấp điện ổn định, an toàn cho các doanh nghiệp trên địa bàn.

Là công ty chuyên sản xuất nhựa, với nhiều trang thiết bị, máy móc, hiện trung bình mỗi tháng, Công ty Trà Mi, ở khu công nghiệp Đại Đồng - Hoàn Sơn, huyện Tiên Du phải trả khoảng 1 tỷ đồng tiền điện.

Ông Lê Đức Sáng, Giám đốc Công ty Trà Mi cho hay, một trong những yếu tố góp phần mang lại hiệu quả của doanh nghiệp là chất lượng phục vụ của ngành điện. Từ khi đi vào sản xuất đến nay, công ty chưa gặp phải sự cố về điện. Khi có phương án sửa chữa, ngành điện đều thông báo lịch cắt điện sớm giúp doanh nghiệp chủ động phương án sản xuất.

"Nếu mất điện trong một thời gian ngắn, công ty chúng tôi cũng sẽ bị thiệt hại. Do vậy, việc ngành điện kịp thời xử lý các sự cố điện, thực hiện việc cắt điện đúng kế hoạch, nhiều lúc rút ngắn thời gian cắt điện so với thời gian dự kiến trong thông báo đã giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty", ông Sáng cho biết thêm.

Đặc biệt, chính sách giảm giá điện trong vòng ba tháng của Chính phủ đã phần nào giúp công ty của ông Sáng bớt đi những khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19. "Đây là chính sách kịp thời và phù hợp của Chính phủ trước khó khăn chung của các doanh nghiệp hiện, qua đó giúp công ty chúng tôi yên tâm sản xuất, kinh doanh", ông Sáng chia sẻ.

Tính đến cuối tháng 4/2020, sản lượng điện thương phẩm của Công ty Điện lực Bắc Ninh đạt trên 2,1 tỷ kWh, tăng 8,22% so với cùng kỳ 2019. Toàn tỉnh tiết kiệm được hơn 21 triệu kWh./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục