BACEI: Hợp tác Mỹ-Trung sẽ mang lại lợi ích cho cả thế giới

14:56' - 26/12/2019
BNEWS BACEI của Mỹ nhận định mối quan hệ hợp tác ngày càng tăng giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho hai quốc gia này mà còn cho phần còn lại của thế giới.
Quốc kỳ của Trung Quốc và Mỹ bên ngoài một khách sạn ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP/TTXVN

Trong báo cáo với tựa đề “Xem xét lại quan hệ kinh tế Mỹ-Trung - Con đường phía trước” công bố trong tháng này, Viện nghiên cứu Bay Area Council Economic Institute (BACEI) - viện nghiên cứu kinh tế hàng đầu chuyên đánh giá các vấn đề kinh tế và chính sách quan trọng tác động đến khu vực Vịnh San Francisco (Mỹ) - đã đề cập đến một loạt vấn đề trong quan hệ thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, nhất là những bất đồng thương mại và thuế quan giữa hai bên.

Theo báo cáo của BACEI, trong năm 2019, Mỹ và Trung Quốc kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Kể từ 40 năm trước, mối quan hệ giữa hai nước đã chứng kiến mối quan hệ hợp tác kinh tế ngày càng sâu đậm. Mỹ và Trung Quốc đã hợp tác trên nhiều vấn đề toàn cầu, và trao đổi thương mại cũng như hợp tác đầu tư song phương đã gia tăng trong thập kỷ vừa qua.

Lưu ý rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mắc kẹt trong cuộc chiến thương mại kéo dài hơn một năm qua, BACEI khuyến nghị Chính phủ Mỹ hạn chế việc áp đặt các mức thuế mới đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và dỡ bỏ một số loại thuế hiện tại. Đổi lại, Bắc Kinh cũng cần phải tiến hành bước đi tương tự.

Bản báo cáo của BACEI nhấn mạnh Mỹ và Trung Quốc cũng như toàn thế giới sẽ được hưởng lợi nếu hai cường quốc kinh tế này tiếp tục "cùng phát triển và không tách rời"./.

Xem thêm:

>>Mỹ - Trung sẽ sớm ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1

>>Đình chiến Mỹ - Trung: Món quà Giáng Sinh của nông dân trồng đậu tương ở Mỹ

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục