Bàn phương án kết nối sân bay Gia Bình với Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng

18:08' - 10/02/2025
BNEWS Ngày 10/2, tại tỉnh Bắc Ninh diễn ra Hội nghị xem xét phương án kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội và tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng.

Về tổng quan, hướng tuyến kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội đi qua địa bàn các huyện Lương Tài, Gia Bình, thị xã Thuận Thành và các quận Gia Lâm, Long Biên, Đông Anh (thành phố Hà Nội). Điểm đầu Km0, gần khu vực sân bay Gia Bình thuộc xã Tân Lãng, huyện Lương Tài; điểm cuối kết nối với trung tâm Hà Nội tại khu vực Hồ Tây qua cầu Tứ Liên mới và có hướng tuyến kết nối qua cầu Trần Hưng Đạo. Chiều dài dự kiến: phương án 1 qua cầu Tứ Liên (Hà Nội) dài khoảng 46 km; phương án 2 qua cầu Trần Hưng Đạo (Hà Nội) dài khoảng 40,5 km.

 

Phương án 1, từ điểm đầu thuộc xã Tân Lãng (huyện Lương Tài), hướng tuyến đi theo đường quy hoạch về phía Tây, qua xã Quỳnh Phú, Đại Bái (huyện Gia Bình), xã Quảng Phú (huyện Lương Tài), cắt qua đường Vành đai 4 sang phường Trạm Lộ (thị xã Thuận Thành). Tuyến cắt Quốc lộ 17 đi sau Trường Đại học Kỹ thuật Hậu cần Công an, đi vào khu vực chùa Chiêu Ứng, cắt Quốc lộ 38 đi phía Bắc khu công nghiệp Thuận Thành III, phường Trí Quả, Đình Tổ (thị xã Thuận Thành) đến giáp Quận Gia Lâm (Hà Nội). Sau khi vượt qua sông Đuống sang xã Trung Mầu, huyện Gia Lâm; tuyến đường bộ đi thấp đến nút giao đường Quốc lộ 1 (Hà Nội – Bắc Ninh) với cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên và nối vào nút giao này. Tuyến đường sắt nội vùng đi cao, vượt qua tuyến đường bộ để kết nối với ga Trung Mầu (kiến nghị bổ sung ga Trung Mầu vào tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng).

Về hướng tuyến kết nối đi cầu Kênh Vàng (Lương Tài), từ điểm đầu dự án thuộc xã Tân Lãng (Lương Tài), hướng tuyến đi về phía Đông qua các xã Phú Hòa, An Thịnh (huyện Lương Tài), kết nối với tuyến đường đi cầu Kênh Vàng, qua sông Kinh Thầy nối sang huyện Nam Sách (Hải Dương) để nối đến Quốc lộ 37, Quốc lộ 18 đi Quảng Ninh; chiều dài tuyến khoảng 10,6 km.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn biểu dương tinh thần vào cuộc trách nhiệm, khẩn trương của các sở, ngành, địa phương, đơn vị tư vấn trong phối hợp xây dựng các phương án kết nối rõ ràng, mạch lạc, đáp ứng được các tiêu chí theo Kết luận của Tổng Bí thư và Thủ tướng Chính phủ khi về thăm, làm việc với tỉnh Bắc Ninh.

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, đây là công trình thế kỷ, tạo bước đột phá trong phát triển đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng. Vì vậy, tỉnh vận hành hiệu quả mọi phần việc được giao đối với dự án sân bay Gia Bình và tuyến đường kết nối. Tinh thần thống nhất hướng tuyến theo phương án 1 để báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ và Trung ương. Đây là phương án có tính khả thi cao, đường đi ngắn nhất, công năng hiệu quả nhất và tạo cảnh quan đẹp, hiện đại, tạo sự lan toả của các khu đô thị, khu thương mại và các khu chức năng khác.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các sở, ngành nghiên cứu tuyến đường sắt gắn với tuyến đường đô thị, bảo đảm tính thẩm mỹ, tạo sự phát triển đô thị, thương mại, dịch vụ thuận tiện nhất. Đơn vị tư vấn nghiên cứu thêm phương án kết nối ga ngầm hay kết nối trên cao, bảo đảm tính khả thi, mỹ quan đô thị; đồng thời, đề xuất ga Yên Thường kết nối với đường đô thị và ga Trung; nghiên cứu mở rộng mặt cắt tuyến Quốc lộ 3, tương xứng với mặt cắt tuyến đường này, nhằm khai thác tối đa công năng các tuyến đường.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng khẩn trương hoàn chỉnh phương án chính thức để thống nhất bằng văn bản với Thủ đô Hà Nội; giao Sở Giao thông vận tải đến ngày 30/6 phải hoàn thành đề xuất hình thức đầu; tập trung phương án giải phóng mặt bằng, di dời các công trình nằm trong phạm vi tuyến. Giao Sở Xây dựng đề xuất điều chỉnh quy hoạch tỉnh, trong quý I/2025 phải hoàn thành các phần việc thuộc thẩm quyền tỉnh…

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục