Báo chí châu Âu dự báo Thủ tướng tương lai của nước Anh

06:30' - 15/06/2019
BNEWS Thủ tướng Anh Theresa May đã rời khỏi vị trí đứng đầu đảng Bảo thủ Anh và cuộc bỏ phiếu để tìm người thay thế bà sẽ diễn ra cuối tháng 7/2019.

No Title

Thủ tướng Anh Theresa May phát biểu trong cuộc họp của đảng Bảo thủ Scotland ở Aberdeen ngày 3/5/2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Đảng Bảo thủ hiện là đảng cầm quyền ở Anh, nên lãnh đạo mới của đảng này cũng sẽ là người điều hành Chính phủ Anh.

Trong số 12 ứng cử viên, ông Boris Johnson là ứng cử viên tiềm năng nhất. Tuy nhiên, theo giới truyền thông châu Âu, sẽ là sai lầm khi không chú ý tới những ứng cử viên khác.

Ngoại trưởng Anh Jeremy Hunt ngày 9/6 cho biết cách duy nhất để nước Anh tránh một cuộc tổng tuyển cử là phải rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, với một thỏa thuận. Ông Hunt hiện là một trong các ứng cử viên đang chạy đua vào cương vị người đứng đầu đảng Bảo thủ cầm quyền tại Anh, nhằm thay thế Thủ tướng Theresa May

Trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, ông Hunt cho biết: "Nếu chúng ta có thể đạt thỏa thuận (với EU) thì đây là cách duy nhất giúp chúng ta tránh một cuộc tổng tuyển cử".

Về phần mình, Bộ trưởng Nội vụ Sajid Javid, một ứng cử viên khác cho chiếc ghế thủ tướng Anh, cho biết ông sẽ đề xuất trang trải chi phí tìm một giải pháp biên giới hậu Brexit với Ireland, cách mà ông cho là sẽ giúp nối lại các cuộc đàm phán với EU. 

Cũng trả lời phỏng vấn hãng tin Sky News, ông Javid nhấn mạnh: "Mấu chốt là Ireland. Tôi sẽ đề xuất chi trả cho các thỏa thuận thay thế mới về biên giới, có thể là hàng trăm triệu bảng. Tôi sẽ đề xuất như vậy vì điều đó đúng về mặt kinh tế và đạo đức".

Trong một diễn biến khác, ứng cử viên Michael Gove, Bộ trưởng Môi trường Anh, nói rằng ông sẽ chuẩn bị để trì hoãn Brexit thêm vài ngày hoặc vài tuần sau thời hạn 31/10 tới, nếu nước Anh chọn giải pháp ký một thỏa thuận Brexit với EU.

Còn theo nhận định của tuần báo chính trị Polityka của Ba Lan, Rory Stewart là ngôi sao chính trị đang lên và có thể trở thành người thay thế bà May. Polityka cho rằng nhờ có thái độ rõ ràng đối với vấn đề Brexit và có chương trình tranh cử truyền cảm hứng tích cực, ông Stewart là người được lòng dân. 

Trong khi các ứng cử viên khác muốn Anh rời EU mà không có thỏa thuận và không đưa ra bất kỳ chương trình nào cho tương lai nước Anh, thì ông Stewart lại nói rõ rằng việc rời EU không thỏa thuận không chỉ là việc làm không có lương tri mà còn đưa nước Anh phải đối đầu với những điều kiện tồi tệ nhất về thương mại với EU theo quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Cũng theo Polityka, trong khi ông Boris Johnson và ông Dominic Raab chủ yếu vận động tranh cử trên truyền thông, thì ông Stewart lại chạy ngang dọc đất nước để gặp gỡ trực tiếp các đảng viên của đảng Bảo Thủ. Thay vì đe dọa, ông Stewart lại nêu ra nhiều tiềm năng của nước Anh với điều kiện giữ được mối quan hệ tốt đẹp với EU.

Trong khi đó, báo Duma của Bulgaria nhận định, với việc chọn ông Boris Johnson, đảng Bảo thủ Anh sẽ lựa chọn “một Donald Trump” vào vị trí lãnh đạo Chính phủ Anh. Theo báo Duma, ông Donald Trump và ông Boris Johnson không chỉ giống nhau về mái tóc mà còn về cách xử sự. Giống như ông Trump, ứng cử viên Johnson được biết đến với cách hành xử được cho là "không tính tới hậu quả". 

Không phải ngẫu nhiên ngay sau khi tới London, ông Trump đã nói về những nỗ lực vô ích của bà May, đồng thời tiến cử ông Johnson vào vị trí Thủ tướng Anh, mặc dù những tuyên bố này đã tạo ra một làn sóng giận dữ trên khắp nước Anh. Tuy nhiên, ông Johnson vẫn có cơ may rất lớn được bầu làm nhà lãnh đạo đảng Bảo thủ đồng thời là Thủ tướng Anh, ngay cả khi không có sự tiến cử của Tổng thống Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục