Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ cầm quyền giành lợi thế trong cuộc bầu cử địa phương

16:47' - 05/05/2017
BNEWS Tính đến chiều 5/5, đảng Bảo thủ cầm quyền đã giành quyền kiểm soát hơn 10 hội đồng địa phương trong tổng số 88 hội đồng, với 553 ghế.
Đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Theresa May đang chiếm lợi thế. Ảnh: EPA/TTXVN

Kết quả sơ bộ cuộc bầu cử địa phương mới đây ở Vương quốc liên hiệp Anh và Bắc Ireland được công bố ngày 5/5 cho thấy đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng Theresa May đang chiếm lợi thế, mở ra cơ hội cho đảng này có thể giành được đa số phiếu ủng hộ trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến diễn ra vào tháng 6 tới.

Cụ thể, tính đến chiều 5/5, đảng Bảo thủ cầm quyền đã giành quyền kiểm soát hơn 10 hội đồng địa phương trong tổng số 88 hội đồng, với 553 ghế. Công đảng kiểm soát 5 hội đồng địa phương và 338 ghế, trong khi đảng Độc lập Vương quốc Anh (UKIP) đã mất toàn bộ số ghế.

Trong cuộc bầu cử diễn ra một ngày trước đó, các cử tri Anh bầu chọn gần 5.000 vị trí lãnh đạo trong các chính quyền địa phương cùng với 8 thị trưởng các thành phố lớn tại xứ England (2.370 ghế tại 35 hội đồng địa phương), Scotland (1.222 ghế tại 32 hội đồng) và Wales (1.254 ghế tại 22 hội đồng).

Đây được xem là một phép thử đầu tiên đối với Thủ tướng May khi nữ chính khách này bày tỏ lập trường cứng rắn về vấn đề Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (còn gọi là Brexit) trước thềm cuộc bầu cử quốc hội dự kiến diễn ra vào ngày 8/6 tới.

Trước đó, ngày 3/5, Quốc hội Anh đã chính thức giải tán để mở đường cho việc tổ chức tổng tuyển cử trước hạn vào ngày 8/6 tới, sớm hơn kế hoạch dự kiến gần 3 năm rưỡi. Giới phân tích nhận định việc Thủ tướng May bất ngờ kêu gọi tổ chức cuộc bầu cử sớm sẽ giúp các cuộc đàm phán về tiến trình Brexit diễn ra thuận lợi hơn./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục