Chủ tịch EC cảnh báo nguy cơ đàm phán Brexit đổ vỡ

09:29' - 05/05/2017
BNEWS Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk cảnh báo đàm phán Brexit có thể đổ vỡ nếu nước Anh và EU không thể giảm bớt các cuộc khẩu chiến nặng nề
Chủ tịch EC Donald Tusk cảnh báo nguy cỡ đổ vỡ đàm phán Brexit. Ảnh: AFP/ TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Brussels, Chủ tịch EC Donald Tusk ngày 4/5 đã đưa ra cảnh báo đối với những động thái "không kiềm chế cảm xúc", một ngày sau khi Thủ tướng Anh Theresa May cáo buộc một số quan chức và chính trị gia EU can thiệp vào cuộc bầu cử sắp diễn ra tại Anh.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Chủ tịch EC nhấn mạnh những cuộc đàm phán vốn dĩ đã rất khó khăn và nếu như hai bên bắt đầu tranh cãi ngay từ khi mọi việc chưa chính thức diễn ra, đàm phán sẽ trở nên không thể.

Ông Tusk cho rằng những vấn đề về được và mất là quá lớn để cả hai bên có thể để “cảm xúc ra ngoài tầm kiểm soát của mình”, đồng thời nhấn mạnh “để thành công, chúng ta ngày hôm nay cần sự thận trọng, điềm tĩnh, tôn trọng lẫn nhau và tín nhiệm cao nhất”.

Các tuyên bố của Chủ tịch EC là một lời cảnh báo nghiêm trọng về nguy cơ đổ vỡ các cuộc đàm phán Brexit, điều có thể dẫn đến việc Anh ra đi mà không đạt được thỏa thuận về các điều khoản "ly hôn" hay một quá trình chuyển đổi để dễ dàng cho quốc gia này ra khỏi thị trường chung châu Âu.

Trước đó cùng ngày, Chủ tịch Nghị viện châu Âu Antonio Tajani đã bác bỏ lời cáo buộc của Thủ tướng Anh, khẳng định "không ai cố tình tác động lên cuộc bầu cử" tại nước này vào tháng 6 tới./.
>>>Anh lên kế hoạch dự phòng nếu đàm phán Brexit thất bại

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục