Bầu cử Mỹ 2020: Các ứng cử viên đảng Dân chủ bắt đầu vòng tranh luận

18:34' - 08/02/2020
BNEWS Sáng 8/2 theo giờ Việt Nam, 7 ứng cử viên của đảng Dân chủ bắt đầu vòng tranh luận được truyền hình trực tiếp tại trường Đại học Saint Anselm ở thành phố Manchester, bang New Hampshire.
Các ứng viên của đảng Dân chủ Mỹ tham gia buổi tranh luận được truyền hình trực tiếp ở thành phố Manchester, bang New Hampshire tối 7/2/2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Đây là cuộc tranh luận thứ 8 của các ứng cử viên đảng Dân chủ trước khi diễn ra cuộc bầu cử sơ bộ đầu tiên tại bang New Hampshire dự kiến diễn ra ngày 11/2 tới.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, 7 ứng cử viên của đảng Dân chủ gồm cựu Phó Tổng thống Joe Biden, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu Thị trưởng thành phố South Bend Pete Buttigieg, Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren, Thượng nghị sĩ Amy Klobuchar, tỷ phú quỹ đầu tư Tom Steyer và doanh nhân Andrew Yang, đã có màn thể hiện quan điểm và lập trường mạnh mẽ về một loạt các vấn đề nhằm thu hút sự ủng hộ của các cử tri.

Ngay từ đầu buổi tranh luận, cựu Thị trưởng Buttigieg và TNS sĩ Bernie Sanders, hai ứng cử viên bám sát nhau ở vị trí số 1 và số 2 với tỷ lệ cách biệt sít sao tại cuộc bầu cử theo hình thức họp kín tại bang Iowa, đã thể hiện sự bất đồng về cách thức giúp người dân Mỹ đoàn kết và xích lại gần nhau.

Ứng cử viên Buttigieg khẳng định: “Chúng ta phải gắn kết nhiều người nhất mà chúng ta có thể”.

Trong khi đó, ông Sanders khẳng định ông không có quan điểm trên và cho biết cách khiến mọi người xích lại gần nhau là đưa ra một chương trình nghị sự cho người dân lao động của nước Mỹ chứ không phải là tầng lớp tỷ phú.

Tại cuộc tranh luận, ứng cử viên hàng đầu Joe Biden, người có kết quả bỏ phiếu không như mong đợi tại bang Iowa khi đứng ở vị trí thứ 4 với tỷ lệ ủng hộ 15,8%, đã tập trung bảo vệ mạnh mẽ chính sách đối ngoại của ông dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama trước những bình luận chỉ trích của tỷ phú quỹ đầu tư Tom Steyer.

Ông Biden khẳng định ông đã tham gia và là một phần của mọi sáng kiến lớn liên quan đến ngoại giao.

Ngoài ra ông Biden cũng bị ứng cử viên Buttigieg, người có kinh nghiệm về quân sự, chỉ trích về quyết định sai lầm của ông cho phép tiến hành cuộc chiến ở Iraq trong thời gian ông đương nhiệm.

Hai ứng cử viên nữ Elizabeth Warren và TNS Amy Klobuchar có chung tiếng nói mạnh mẽ trong việc bảo vệ quyền của phụ nữ khi đề cập tới các đạo luật được thông qua tại các bang trên nước Mỹ nhằm bác bỏ phán quyết của Tòa án tối cao Mỹ năm 1973 khẳng định tính hợp pháp của phụ nữ được phá thai trong vụ Roe v. Wade. Cựu phó Tổng thống Joe Biden cũng bày tỏ ủng hộ quan điểm trên.

Ngoài ra, các ứng cử viên như Klobuchar, Steyer, Sanders, Biden và Warren cũng lên tiếng chỉ trích Tổng thống Donald Trump về một số vấn đề như mối quan hệ của ông đối với các nhà lãnh đạo nước ngoài, cho rằng ông thường lên án và đổ lỗi các nhà lãnh đạo các nước khác hơn là hợp tác với họ.

Trong cuộc tranh luận lần này, các vấn đề như bạo lực súng đạn, ủng hộ các cơ sở và nguồn lực hỗ trợ chống lại cuộc khủng hoảng sử dụng thuốc giảm đau có chất gây nghiện opioid, vấn đề bảo hiểm y tế, giá thuốc cao, vấn đề phân biệt chủng tộc đang diễn ra tại Mỹ cũng được các ứng cử viên đề cập.

Mặc dù, kết quả của cuộc bầu cử ở New Hampshire cũng giống như ở bang Iowa không phải là cơ sở quyết định kết quả cuộc đua cuối cùng, song lại là nền tảng vô cùng quan trọng trong việc tạo ra bước tạo đà mới cho chiến dịch tranh cử của các ứng cử viên.

Trước đó, theo cuộc thăm dò của RealClearPolitic ở bang New Hampshire, ông Sanders hiện đang dẫn đầu tại bang này với tỷ lệ ủng hộ hơn 20%, cao hơn 9 điểm so với ứng cử viên đứng sau ông là Joe Biden và dẫn 12 điểm so với TNS Elizabeth Warren và ông Buttigieg.

Trong cuộc bỏ phiếu năm 2016, Thượng nghị sĩ độc lập bang Vermont cũng đã giành chiến thắng khi dẫn trước 22 điểm so với ứng cử viên Hillary Clinton.

Sau cuộc tranh luận này, các ứng cử viên sẽ tiếp tục tham gia ít nhất hai cuộc tranh luận vào ngày 19/2 tại Las Vegas trước cuộc bầu cử theo hình thức họp kín vào ngày 22/2 tại bang Nevada, rồi tiếp đó là cuộc tranh luận tại Nam Carolina để chuẩn bị cho cuộc bầu cử sơ bộ tại bang này vào ngày 29/2./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục