Bầu cử Mỹ 2020: Cuộc đua "tốn kém" nhất lịch sử

17:04' - 29/10/2020
BNEWS 14 tỷ USD là tổng chi phí ước tính cho các chiến dịch tranh cử tổng thống, Thượng viện và Hạ viện Mỹ trong mùa bầu cử năm nay. Con số này cao gấp đôi chi phí cho cuộc tổng tuyển cử cách đây 4 năm.

Theo báo cáo được Trung tâm phản ứng chính trị (CRP) công bố ngày 28/10, cuộc tổng tuyển năm nay ở Mỹ sẽ đạt gần mức chưa từng có là 14 tỷ USD và có thể trở thành cuộc bầu cử tốn kém nhất trong lịch sử.

Trước đó, Trung tâm này ước tính cuộc bầu cử sẽ có mức tổng chi tiêu lên tới 11 tỷ USD. Tuy nhiên, báo cáo lưu ý "những dòng tiền tài trợ chính trị đổ vào một cách bất thường trong những tháng qua đã đẩy tổng chi tiêu vượt qua con số 11 tỷ USD trong những tuần gần đây trước ngày bầu cử 3/11".

Cũng theo CRP, nguồn chi phí lớn nhất của chi tiêu chính trị trong năm nay thuộc về cuộc đua vào Nhà Trắng, đặc biệt các khoản tiền khổng lồ chi cho nỗ lực tranh cử tổng thống của ứng cử viên Joe Biden thuộc đảng Dân chủ.

Chỉ riêng chiến dịch tranh cử của ông Biden và Tổng thống đương nhiệm Donald Trump được dự đoán có chi phí lên tới khoảng 6,6 tỷ USD, tăng vọt so với mức 2,4 tỷ USD trong cuộc bầu cử năm 2016.

CRP cũng nhận định ông Biden sẽ là ứng cử viên đầu tiên trong lịch sử huy động được 1 tỷ USD từ các nhà tài trợ. Chiến dịch tranh cử của vị cựu Phó Tổng thống Mỹ đã huy động được con số 938 triệu USD tính tới ngày 14/10.

Trong khi đó, Tổng thống Trump đã huy động được 596 triệu USD. Cả hai đảng cũng đã huy động được nhiều tiền hơn bao giờ hết từ các nhà tài trợ nhỏ. Tuy nhiên, đảng Dân chủ đang chiếm ưu thế về tài chính trong cuộc bầu cử năm nay khi huy động được gần 1,7 tỷ USD, trong khi con số này của đảng Cộng hòa là 1 tỷ USD./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục