Bầu cử Pháp: Hai ứng cử viên tranh luận truyền hình lần cuối

08:32' - 04/05/2017
BNEWS Cuộc tranh cãi trên truyền hình giữa hai ứng cử viên tổng thống đã nóng ngay từ những phút đầu tiên khi bà Le Pen gọi ông Macron là "ứng cử viên của giới tinh hoa" và "con cưng của hệ thống".
Hai ứng cử viên tổng thống Pháp đã có buổi tranh luận truyền hình lần cuối vào tối 3/5. Ảnh: AFP

Tối 3/5, hai ứng cử viên trong cuộc bầu cử tổng thống vòng 2 tại Pháp là ông Emmanuel Macron, theo đường lối trung dung, và bà Marine Le Pen của phe cực hữu, đã có cuộc tranh luận nảy lửa về các vấn đề khủng bố, kinh tế và châu Âu, trong cuộc tranh luận truyền hình cuối cùng trước khi chính thức bước vào vòng 2 cuối tuần này.

Cuộc tranh cãi đã nóng ngay từ những phút đầu tiên khi bà Le Pen gọi cựu bộ trưởng kinh tế Macron là "ứng cử viên của giới tinh hoa" và "con cưng của hệ thống".

Về phần mình, ông Macron đã gọi bà Le Pen, 48 tuổi, là kẻ nói dối với dự án bí mật là nhằm tăng thuế và vay mượn lớn để phục vụ cho những tham vọng mang tính dân tộc chủ nghĩa của mình. Đáp lại, bà Le Pen cho rằng ông Macron, 39 tuổi, muốn "quá trình toàn cầu hóa không kiểm soát" và sẽ bán tháo tài sản nhà nước cho nước ngoài.

Ngoài ra, bà Le Pen cũng cáo buộc ông Macron có "thái độ khoan dung" với Hồi giáo chính thống cũng như phản đối các biện pháp chống chủ nghĩa cực đoan sau hàng loạt vụ tấn công vừa qua tại Pháp.

Cuộc tranh luận đã nóng lên ngay từ những phút đầu tiên trên sóng truyền hình. Ảnh: AFP

Tuy nhiên, ông Macron khẳng định sẽ "không thỏa hiệp" trong cuộc chiến chống khủng bố, đồng thời cho rằng chính những gì bà Le Pen đề xuất sẽ dẫn tới một "cuộc nội chiến". Theo ông, lời lẽ của bà Le Pen "đầy thù địch".

Liên quan đến Liên minh Châu Âu (EU), bà Le Pen cho rằng nếu ông Macron đắc cử Tổng thống, Pháp sẽ bị đè bẹp bởi nước láng giềng hùng mạnh về kinh tế Đức. Trước đó, bà Le Pen cũng tuyên bố muốn tiến hành trưng cầu ý dân về việc liệu Pháp có nên ở lại EU hay không, trong khi ông Macron ủng hộ EU nồng nhiệt.

Hiện kết quả thăm dò dư luận cho thấy ông Macron đang dẫn trước bà Le Pen với tỉ lệ 59%-41% trước cuộc bầu cử vòng 2 vào ngày 7/5 tới. Tuy nhiên, các cuộc tranh luận truyền hình vừa qua dường như đang làm thay đổi nhanh chóng dư luận Pháp.

Hiện Tổng thống sắp mãn nhiệm Francois Hollande và nhiều thành viên chính phủ Pháp đã cảnh báo về nguy cơ bà Le Pen thắng cử, với khoảng 1/3 số cử tri dự kiến bỏ phiếu trắng./.

>>> Bầu cử Tổng thống Pháp: Nguy cơ tỷ lệ cử tri không đi bỏ phiếu hoặc bỏ phiếu trắng rất cao

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục