Bầu cử tổng thống Mỹ gây bất ổn kinh tế Canada

15:33' - 05/11/2020
BNEWS Lãnh đạo các doanh nghiệp Canada và các chuyên gia phân tích cho rằng những diễn biến của cuộc bầu cử tổng thống tại Mỹ đang gây ra những bất ổn về kinh tế và chính trị đối với Canada.

Cử tri Mỹ và người dân ở quốc gia láng giềng phương Bắc sẽ phải chờ đợi để biết được ông Donald Trump hay ông Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử này.

Perrin Beatty, Chủ tịch Phòng Thương mại Canada bày tỏ: dưới góc nhìn của doanh nghiệp, người dân muốn biết điều gì sẽ xảy ra trong 4 năm tới.

Fen Hampson, chuyên gia về các vấn đề quốc tế tại Đại học Carleton dự báo có thể nước Mỹ sẽ tiến tới một kịch bản “khủng khiếp”: cuộc đua sát nút giữa hai ứng cử viên sẽ kết thúc tại tòa án, nơi sẽ lựa chọn người chiến thắng.

Và tình hình này sẽ gây bất ổn chính trị - nhân tố không có lợi cho cả Mỹ và Canada ở thời điểm hai nền kinh tế này đang “loạng choạng” do đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Các doanh nghiệp Canada đang chuẩn bị cho khả năng đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa “chia nhau” quyền lực tại Quốc hội Mỹ.

Có nhiều ý kiến cho rằng sự trỗi dậy của phe Dân chủ ở Thượng viện và Hạ viện sẽ dẫn đến các đợt tăng thuế doanh nghiệp (nhân tố làm thay đổi vị thế cạnh tranh của các doanh nghiệp Canada) và Mỹ sẽ đẩy mạnh chi tiêu vào các dự án năng lượng xanh.

Hiện đảng Cộng hòa đang tự tin sẽ giữ được quyền kiểm soát ở Thượng viện Mỹ, trong khi đảng Dân chủ duy trì thế đa số ở Hạ viện Mỹ.

Theo Avery Shenfeld, chuyên gia kinh tế hàng đầu tại CIBC World Markets, cộng đồng doanh nghiệp hy vọng môi trường chính sách sẽ giữ nguyên trạng, cho dù ai sẽ trở thành "ông chủ" Nhà Trắng.

Frank McKenna, cựu Đại sứ Canada tại Mỹ, hiện là phó Chủ tịch TD Securities nhận định tình trạng phân chia quyền lực tại Quốc hội Mỹ không nhất thiết là điều tồi tệ đối với các doanh nghiệp ở Canada và Mỹ.

Nếu ông Joe Biden trở thành Tổng thống Mỹ, trong khi đảng Cộng hòa kiểm soát Thượng viện Mỹ, những lời hứa trong cương lĩnh tranh cử của ông Biden có thể sẽ vấp phải rào cản, chẳng hạn như nỗ lực xóa bỏ chính sách thuế của ông Donald Trump.

Theo ông Perrin Beatty, kịch bản ông Biden thắng cử sẽ làm giảm nguy cơ Mỹ áp thuế quan tùy tiện đối với một số ngành công nghiệp của Canada, như nhôm hay chế tạo ô tô.

Sau khi Tổng thống Donald Trump thắng cử cách đây 4 năm, Chính phủ liên bang Canada đã phải “vật lộn” với tiến trình tái đàm phán Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) và chống lại biện pháp thuế quan mà Mỹ áp vào nhôm và thép của Canada.

Tuy nhiên, hiện nay cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ được dự báo sẽ theo khuynh hướng bảo hộ hơn.

Thống đốc Ngân hàng trung ương Canada, Tiff Macklem trong một phát biểu mới đây đã khẳng định sự phục hồi của hoạt động xuất khẩu của Canada sẽ phụ thuộc vào sức bình phục của kinh tế Mỹ. Canada và Mỹ chia sẻ đường biên giới dài nhất thế giới (8.900 km).

Theo thống kê, trước khi có đại dịch COVID-19, mỗi ngày có một lượng hàng hóa trị giá khoảng 2,7 tỷ CAD (khoảng 2,05 tỷ USD) đi qua biên giới Canada-Mỹ./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục