Chính phủ Canada muốn siết chặt quản lý các "ông lớn" công nghệ

09:29' - 04/11/2020
BNEWS Chính phủ đảng Tự do của Canada vừa công bố đề xuất dự luật mới tập trung làm rõ các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ chịu sự chi phối của Đạo luật phát thanh truyền hình.

Chính phủ đảng Tự do của Canada vừa công bố đề xuất những thay đổi về chính sách để đảm bảo các nền tảng truyền phát trực tiếp như Netflix hay Spotify phải tuân theo các quy định nghiêm ngặt như các phương tiện phát thanh truyền hình truyền thống. Dự luật mới tập trung làm rõ các nền tảng truyền phát trực tiếp sẽ chịu sự chi phối của Đạo luật phát thanh truyền hình.

Trong khuôn khổ của dự luật, Ủy ban phát thanh-truyền hình và viễn thông Canada (CRTC) được trao thêm quyền để yêu cầu các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực phát thanh-truyền hình và truyền phát trực tiếp phải đóng góp về tài chính để hỗ trợ các nhà sản xuất, các tác giả, các sản phẩm âm nhạc, sách truyện,.. của Canada.

Theo ước tính của chính phủ liên bang, liên quan đến các nội dung truyền phát của Canada, nếu CRTC áp dụng những yêu cầu tương tự như với các phương tiện phát thanh truyền hình truyền thống thì các nền tảng truyền phát trực tiếp có thể đóng góp tới 830 triệu CAD (633 triệu USD) vào năm 2023.

Chính phủ Canada cũng có thể sẽ yêu cầu CRTC xem xét, xác định doanh nghiệp nào thuộc diện phải điều chỉnh, và sẽ tạo điều kiện cho doanh nghiệp sản xuất những sản phẩm về cộng đồng thổ dân, những người bị kỳ thị sắc tộc, hay các sản phẩm bằng tiếng Pháp.

Cách đây 5 năm, tổ chức công đoàn Unifor đã triển khai chiến dịch #savelocalnewsm, kêu gọi chính phủ liên bang Canada "cân bằng lại sân chơi" bằng cách yêu cầu Google và Facebook đóng góp các khoản tài trợ cho các hãng tin.

Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế Canada và gây thiệt hại lớn cho các hãng truyền thông. Các doanh nghiệp đóng cửa. Các sự kiện thể thao và giải trí bị hủy bỏ. Việc không có quảng cáo là một đòn mạnh giáng vào doanh thu của các hãng truyền thông./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục