Bên lề Quốc hội: Xem xét kỹ các phương án của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
Hàng loạt các vấn đề liên quan đến việc giải phóng mặt bằng, tái định cư, nguồn vốn, lựa chọn nhà đầu tư... đã được các đại biểu quốc hội thảo luận cho ý kiến. Bên hành lang Quốc hội, phóng viên TTXVN đã ghi lại các góp ý của đại biểu cho dự án này.
* Đại biểu Bùi Xuân Thống (đoàn Đồng Nai): Cần sớm tháo gỡ khó khăn Tôi đồng tình với báo cáo thẩm tra của Ủy ban kinh tế Quốc hội về báo cáo khả thi Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành và dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội.Qua theo dõi tiến độ thực hiện Dự án và ý kiến của cử tri khu vực làm Cảng hàng không quốc tế Long Thành, tôi cho rằng, việc điều chỉnh diện tích (giai đoạn 1) từ 1.165ha lên 1.810ha (tăng 645ha) là không vướng mắc, bởi Nghị quyết 94 của Quốc hội xác định Dự án thực hiện theo 3 giai đoạn, xác định thu hồi đất 1 lần 5.000ha, nên việc điều chỉnh diện tích giai đoạn 1 tăng lên không ảnh hưởng nhiều. Mặt khác, 645ha này chủ yếu là đất thuộc Tập đoàn Cao su Việt Nam nằm trong giai đoạn 2 nên không có khó khăn khi thu hồi đất, nên tôi nhất trí việc điều chỉnh này.
Đối với 136ha diện tích đất cần thu hồi bổ sung thêm để làm 2 tuyến đường kết nối với sân bay tôi cho là cần thiết, vì khi làm dự án sân bay các cơ quan chưa tính toán đến việc làm tuyến đường phục vụ thi công dự án; đồng thời là các tuyến đường kết nối với các tuyến giao thông của sân bay khi hoàn thành đi vào hoạt động. Đây là việc tôi thấy cần rút kinh nghiệm trong việc xây dựng các dự án sau này. Về tiến độ giải ngân, tổng số vốn đã bố trí cho Đồng Nai năm đầu tiên là 11.490 tỷ đồng (cao hơn nhiều so với nhu cầu vốn thực tế của dự án); dự kiến đến hết năm 2019 giải ngân đạt khoảng 1.891 tỷ đồng. Như vậy, việc bố trí vốn không hợp lý dẫn đến việc giải ngân chậm. Đây cũng là nguyên nhân mà việc giải ngân vốn đầu tư công đạt tỷ lệ thấp trong thời gian qua. Bên cạnh đó, mặc dù báo cáo nghiên cứu khả thi dự án bồi thường, thu hồi đất, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhưng hồ sơ và bản vẽ, thiết kế cơ sở 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng chưa được đóng dấu thẩm định theo quy định, dẫn đến UBND tỉnh Đồng Nai không có cơ sở để tổ chức thẩm định, phê duyệt và thực hiện 5 dự án thành phần có cấu phần xây dựng. Từ những vấn đề nêu trên, tôi kiến nghị Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương quan tâm phối hợp ủng hộ, hướng dẫn giúp đỡ UBND tỉnh Đồng Nai sớm hoàn thành các thủ tục, hồ sơ theo quy định để đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất, xây dựng các khu tái định cư, giải phóng mặt bằng, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án. Đây cũng là mong muốn của cử tri hơn 10 năm qua sống trong khu vực thực hiện Dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành * Đại biểu Hà Sỹ Đồng (đoàn Quảng Trị): Xem xét kỹ lưỡng phương án huy động vốn của ACV Đối với Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1, tôi quan tâm đến phương án huy động vốn của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV).Cụ thể, theo phương án đầu tư trong Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, trong tổng số 4,194 tỷ USD vốn của ACV đầu tư vào dự án; trong đó, dự kiến ACV phải đi vay khoảng 2,628 tỷ USD trên thị trường vốn quốc tế hoặc trong nước, giải ngân trong giai đoạn 2021 - 2025.
Trước hết, ACV là doanh nghiệp do Nhà nước chi phối (chiếm 95,4% vốn chủ sở hữu) nhưng dù doanh nghiệp này huy động vốn dưới hình thức nào thì mặc nhiên Chính phủ Việt Nam, theo con mắt của nhà đầu tư quốc tế, dù không cấp bảo lãnh đối với khoản vay, vẫn phải có trách nhiệm và nghĩa vụ tài chính chủ yếu trong trường hợp ACV không trả được nợ vay. Tuy nhiên, do tầm quan trọng quốc gia của dự án đầu tư, cũng như do vị thế và tiềm lực của ACV ở Việt Nam, khả năng vay thương mại nước ngoài của ACV (cụ thể là vay kỳ hạn 15 năm, ân hạn 5 năm, với lãi suất tầm 5 tới 5,5%/năm) là có tính khả thi. Lý do là theo Báo cáo của Bộ Tài chính, nợ nước ngoài của quốc gia ước đến cuối năm 2019 vào khoảng 45,8% GDP. Dự kiến năm 2020 tăng trưởng GDP đạt kế hoạch 6,8%, so với năm 2019 hạn mức nợ nước ngoài của quốc gia tối đa có thể tới cỡ 144 tỷ USD. Như vậy, dư địa nợ nước ngoài của khối doanh nghiệp, tổ chức tín dụng theo phương thức tự vay tự trả cũng được nới rộng, bảo đảm cho phương án huy động vốn quốc tế của ACV có điều kiện thực hiện. Bên cạnh đó, những thành tựu phát triển kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô, ổn định an ninh, chính trị của Việt Nam những năm gần đây khá ấn tượng. Thêm nữa, một dự án quan trọng tầm quốc gia được ACV làm chủ đầu tư do Chính phủ chỉ định thầu, giúp thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư quốc tế. Trong khi đó, ACV cũng đang thực hiện đánh giá xếp hạng tín nhiệm bởi các tổ chức xếp hạng uy tín nhất trên thế giới nhằm thực hiện huy động vốn một cách tối ưu cho dự án, phù hợp với các thông lệ quốc tế. Trong khi đó, các ngân hàng lớn trong nước cũng rất muốn được tham gia đồng thu xếp vốn cho ACV. Phương án huy động một phần nhu cầu vốn dưới hình thức phát hành trái phiếu doanh nghiệp trong nước cũng khá khả thi. Việc Chính phủ từng phát hành thành công trái phiếu trong nước bằng ngoại tệ, chỉ định đối với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, là những tiền lệ thành công đáng tham khảo. Tuy nhiên, phương án tài chính trong Báo cáo nghiên cứu kinh tế được tính toán dựa trên cơ sở dự kiến khả năng khai thác dự án đầu tư khi đưa vào sử dụng, chứa đựng nhiều yếu tố bất định và rủi ro cho ACV. Bên cạnh đó, tiến độ triển khai giai đoạn 1 và toàn bộ dự án là thách thức lớn, nếu kéo dài chắc chắn sẽ đội vốn dẫn đến hiệu quả thấp, cơ hội cạnh tranh sẽ khó khăn; sẽ ảnh hưởng kế hoạch hoàn vốn đầu tư. Vì thế Ban soan thảo cần xem xét kỹ lưỡng và cẩn trọng hơn./. Xem thêm:>>Quốc hội thảo luận Báo cáo nghiên cứu khả thi về dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành
>>Hoàn thành kiểm đếm tài sản trên đất Dự án sân bay Long Thành trong tháng 11/2019
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV: Hoàn thiện thể chế, khơi thông nguồn lực
18:43' - 11/11/2019
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, ngày 11/11, với 88,2% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Ban hành Luật PPP tạo sự ổn định, công bằng và minh bạch
17:34' - 11/11/2019
Sáng 11/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
-
Kinh tế Việt Nam
Bên lề Quốc hội: Ban hành Luật PPP để phù hợp với thông lệ quốc tế
12:42' - 11/11/2019
Sáng 11/11, Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Đầu tư theo hình thức đối tác công tư.
-
Kinh tế Việt Nam
Quốc hội thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020
09:51' - 11/11/2019
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, sáng 11/11, với 88,2% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Hôm nay, Quốc hội biểu quyết một nghị quyết, thảo luận hai dự án Luật
07:24' - 11/11/2019
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 8, đầu giờ sáng 11/11, các đại biểu Quốc hội họp phiên toàn thể tại Hội trường biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đánh giá về các phiên chất vấn
19:08' - 08/11/2019
Bên lề Kỳ họp, nhiều đại biểu Quốc hội đánh giá: Các Tư lệnh ngành đã thẳng thắn nhận trách nhiệm, đưa ra phương hướng cụ thể để giải quyết những hạn chế còn tồn đọng.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 – Cảng hàng không Đồng Hới
13:43'
Đây là dự án thành phần thuộc Dự án “Xây dựng nhà ga hành khách T2 và mở rộng sân đỗ máy bay – Cảng hàng không Đồng Hới” với tổng mức đầu tư 1.750 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV.
-
Kinh tế Việt Nam
Khánh thành tuyến đường hơn 400 tỷ đồng nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai
13:42'
Tổng kinh phí đầu tư của dự án là 412 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng chiếm 278 tỷ đồng, phần còn lại là chi phí giải phóng mặt bằng và các chi phí khác (134 tỷ đồng).
-
Kinh tế Việt Nam
TP. Hồ Chí Minh: Đồng loạt khởi công, khánh thành nhiều công trình hạ tầng giao thông trọng điểm
13:41'
Các dự án gồm Khánh thành công trình Xây dựng Nhà ga T3, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và Xây dựng đường nối đường Trần Quốc Hoàn – đường Cộng Hòa, quận Tân Bình...
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công Dự án khu đô thị, sinh thái Eco Retreat
13:41'
Khu đô thị sinh thái, thương mại du lịch Eco Retreat do Công ty DB và Tập đoàn Eco Park làm chủ đầu tư có diện tích khoảng 220 ha, tổng mức đầu tư gần 17.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành kết nối Tây Nguyên với Đông Nam Bộ
12:54'
Hai dự án khởi công lần này gồm dự án thành phần 3 và thành phần 5 do UBND tỉnh Bình Phước phụ trách, tổng vốn gần 5.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Hợp long cầu Rạch Miễu 2
12:54'
Hợp long cầu Rạch Miễu 2 đặt nền tảng cho các mốc thời gian đến ngày 30/6/2025 sẽ hoàn thành toàn bộ 100% số cầu trên tuyến... và đưa vào khai thác trong tháng 8/2025
-
Kinh tế Việt Nam
Vingroup khởi công dự án khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ
12:33'
Sáng 19/4, Tập đoàn Vingroup chính thức khởi công dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ - Vinhomes Green Paradise.
-
Kinh tế Việt Nam
Khởi công dự án đường bộ cao tốc Ninh Bình – Hải Phòng đoạn qua Ninh Bình
12:25'
Đây là công trình giao thông trọng điểm quốc gia, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, được lựa chọn là công trình tiêu biểu chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
-
Kinh tế Việt Nam
Cà Mau khởi công, động thổ 2 dự án quan trọng
11:59'
Tỉnh Cà Mau tổ chức Lễ khởi công Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa Cà Mau...