Bị chính quyền tuýt còi, chủ đầu tư vẫn bất chấp thi công

21:43' - 21/08/2020
BNEWS Dù chưa được cơ quan chức năng cấp phép, nhưng chủ đầu tư một số dự án khu dân cư, thương mại dịch vụ tại Quảng Ngãi vẫn triển khai thi công.

Thậm chí, có dự án nhà đầu tư vẫn bất chấp thi công dù biết sai với chủ trương đầu tư ban đầu, dù đã bị chính quyền “tuýt còi”.

Dự án Khu dân cư (KDC) An Phát Đạt và chỉnh trang đô thị ở phường Phổ Hòa, thị xã Đức Phổ được UBND tỉnh Quảng Ngãi chấp thuận chủ trương đầu tư theo Quyết định 785/QĐ – UBND ngày 10/9/2018 với diện tích 3,85 ha do Công ty Trách nhiệm hữu hạn Đầu tư và Phát triển Tín Lộc Phát có trụ sở tại phường Nguyễn Nghiêm, thị xã Đức Phổ làm chủ đầu tư.

Đến thời điểm này, dự án đã cơ bản hoàn thành việc san lấp mặt bằng. Các hạng mục đường giao thông, hệ thống điện, thoát nước cũng đã được xây dựng. Điều đáng nói, hoạt động xây dựng tại đây là trái phép bởi dự án này chưa được cấp phép xây dựng.

Một dự án lớn, nằm gần trung tâm thị xã Đức Phổ, nằm sát bên tuyến quốc lộ 1A được thi công trái phép suốt nhiều tháng liền. Tuy nhiên, đến khi dự án đã gần như hoàn thiện hạ tầng mới bị cơ quan chức năng phát hiện.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Trần Ngọc Sang, Trưởng phòng Quản lý Đô thị thị xã Đức Phổ xác nhận, hiện dự án KDC An Phát Đạt và chỉnh trang đô thị ở phường Phổ Hòa chưa có Giấy phép xây dựng theo quy định. Với sai phạm này, UBND thị xã Đức Phổ đã yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công dự án. Đồng thời, xử phạt vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng.

Cùng với đó, UBND thị xã yêu cầu trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư dự án phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, chủ đầu tư không xuất trình giấy phép xây dựng thì bị buộc phải tháo dỡ công trình, phần vi phạm theo quy định.

Cũng liên quan đến vấn đề xây dựng khi chưa được cơ quan thẩm quyền cấp phép là dự án Khu dịch vụ khách sạn - Nhà hàng Đức Phổ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn một thành viên xây lắp An Lộc Phát (trụ sở xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ). Dự án này được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cấp Chủ trương đầu tư số 17/QĐ-UBND ngày 18/1/2018, với diện tích đất 3.000 m2, tổng vốn đầu tư hơn 14 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng, chủ đầu tư đã thi công san lắp mặt bằng, xây dựng kè chắn không có giấy phép xây dựng theo quy định. UBND thị xã Đức Phổ cũng đã tiến hành xử phạt hành chính 40 triệu đồng đối với dự án này và yêu cầu chủ đầu tư dự án trong vòng 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng. Hết thời hạn này, nếu không xuất trình được giấy phép thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định.

Cũng ngay tại thị xã Đức Phổ, dự án Trung tâm vui chơi giải trí tổng hợp và dịch vụ thương mại của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Kinh doanh thương mại Rồng Vàng đã thi công sai với chủ trương đầu tư ban đầu. Cụ thể, xây dựng nhà trưng bày, nhà lưu trú nhỏ hơn so với diện tích được cấp phép; xây dựng Nhà hàng tiệc cưới sai vị trí, nhỏ hơn so với diện tích được cấp phép.

Do đó, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ đã xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với chủ đầu tư dự án này. Đồng thời, yêu cầu, trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư dự án phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh giấy phép xây dựng.

Hết thời hạn này, nếu không xuất trình được giấy phép điều chỉnh thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Sau khi được điều chỉnh giấy phép xây dựng, tổ chức vi phạm phải tháo dỡ công trình, phần công trình không phù hợp với giấy phép được điều chỉnh thì mới được thi công công trình.

Ông Trần Phước Hiền, Bí thư, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ cho rằng, tình trạng các chủ đầu tư triển khai thi công công trình, dự án không có giấy phép, sai phép đã xảy ra nhiều năm nay. Nguyên nhân là do sự bất cập trong quá trình phối hợp giữa Ủy ban nhân dân tỉnh, chủ đầu tư và địa phương có dự án.

“Các quy định và giấy phép không thể hiện rõ trách nhiệm của địa phương có dự án là được giám sát, quản lý những vấn đề gì. Do đó, địa phương lúng túng và để xảy ra tình trạng chủ đầu tư làm sai phép, thiếu phép. Thêm vào đó, nhà đầu tư lợi dụng việc một số địa phương xử phạt hành chính rồi để những sai phạm tiếp tục tồn tại, nên họ tiếp tục thi công.

Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ đã chỉ đạo cho các cơ quan chức năng cấp dưới phải kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng các dự án thi công không phép, sai phép, cần thiết sẽ tham mưu cơ quan chức năng cấp trên thu hồi dự án nếu chủ đầu tư không thực hiện các bước đúng quy định pháp luật”, ông Hiền cho biết./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục