Bitcoin sẽ là đồng tiền dự trữ an toàn trong tương lai?

05:30' - 08/01/2021
BNEWS Ngày 7/1, đồng tiền kỹ thuật số Bitcoin ghi nhận mức cao kỷ lục mới 37.386 USD, tăng 800% kể từ giữa tháng 3/2020.

Trước đó ngày 3/1, đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới đã lần đầu tiên tăng vượt mức 34.000 USD chỉ vài tuần sau khi phá mốc quan trọng 20.000 USD.

Theo Bloomberg, đồng tiền này đã tăng 7,8% trong phiên giao dịch ngày 3/1 lên mức 34.182,75 USD, trước khi giảm trở lại mức 33.970 USD vào lúc 15h - giờ Singapore. Trước đó, đồng Bitcoin đã tăng gần 50% giá trị trong tháng 12/2020, khi lần đầu tiên phá mốc 20.000 USD.

Tờ Australia Financial Review đăng tải chia sẻ của chiến lược gia kỹ thuật số hàng đầu của quỹ Fundstrat Global David Grider rằng: “Các nguyên tắc cơ bản sẽ hỗ trợ mục tiêu đẩy giá Bitcoin lên ngưỡng 40.000 USD vào cuối năm 2021”. Trước đó, vị chuyên gia này từng xác định mục tiêu Bitcoin đạt giá trị 25.000 USD.

Đầu giờ sáng ngày 31/12/2020, ngày giao dịch cuối cùng của năm 2020, đồng Bitcoin chạm mức 28.770 USD trên sàn Bitstamp.

Chuyên gia Grider nhận định giá của đồng Bitcoin đã tăng gần 4 lần trong năm 2020, đi kèm với đó là sự gia tăng lực kéo cơ bản và mở rộng nhiều lần định giá. Ông Grider khẳng định giá trị hiện tại của đồng Bitcoin là tương đối ổn định và có tiềm năng tăng, dựa trên các phân tích kỹ thuật của Fundstrat Global.

Ông nói: "Chúng tôi tin rằng khả năng mở rộng thêm và hành động đầu cơ nhiều hơn nữa sẽ đưa đồng Bitcoin trở lại thời kỳ hoàng kim và tăng cao hơn 70 lần so với năm 2017. Thậm chí, đồng Bitcoin có thể leo tới một mốc mới, chạm đỉnh 100.000 USD”.

Tuy nhiên, ông Grider cũng thừa nhận có những góc khuất rủi ro của hiện tượng đồng Bitcoin tăng giá. Vị chuyên gia này nhận định đồng Bitcoin đã có một đợt điều chỉnh đáng kể và việc chốt lời có thể làm chậm hoặc đảo ngược đà tăng hiện tại.

Ông cho rằng: "Hành động quản lý tiền điện tử, chống lại những sàn giao dịch không được kiểm soát, một số dự án DeFi (tài chính phi tập trung) hoặc ICO (Initial Coin Offering - hình thức gọi vốn của doanh nghiệp tiền kỹ thuật số dựa trên ứng dụng công nghệ chuỗi khối - blockchain) nhất định và các hạn chế tiền điện tử ổn định nâng cao có thể sẽ được thực hiện trong quý đầu tiên của năm 2021.

Chúng tôi sẽ không coi những sự kiện này là những tiêu cực lâu dài đối với đồng Bitcoin, nhưng nếu xảy ra, thì rất có thể những sự kiện này sẽ gây tác động tiêu cực đến tâm lý thị trường và môi trường giá cả rộng hơn".

* Bitcoin sẽ trở thành đồng tiền thanh toán chính thống?

Có ý kiến cho rằng đại dịch COVID-19 đã biến đồng Bitcoin trở thành một lựa chọn đầu tư thông thường và có khả năng là một phương tiện thanh toán chính thống.

Nhận định về vấn đề này, chuyên gia Stephen Bartholomeusz của tờ Sydney Morning Herald Australia cho rằng cả hai câu hỏi này hiện vẫn chưa có lời giải đáp song rõ ràng là tiền điện tử đang được chấp nhận rộng rãi hơn trên cả hai “mặt trận”.

Tiền điện tử đã chuyển từ vai trò là một món “đồ chơi” đầu cơ cho thế hệ trẻ thành một tài sản tài chính được các nhà đầu tư thông thường quan tâm.

Tác giả nhấn mạnh tác động của đại dịch đối với tất cả mọi thứ liên quan tới kỹ thuật số, đặc biệt là phương tiện thanh toán, trong giai đoạn thế giới bị kiềm tỏa bởi những lệnh hạn chế và phong tỏa trên diện rộng, đi kèm với đó là sự bùng nổ của thương mại và truyền thông trực tuyến, đã tạo ra sự quan tâm ngày càng tăng đối với tiền tệ kỹ thuật số hay còn gọi là tiền điện tử.

Đồng thời, xu hướng doanh nghiệp thua lỗ và nợ chính phủ gia tăng đã khiến các nhà đầu tư phải cân nhắc liệu đồng Bitcoin có trở thành một “nơi trú ẩn an toàn” thay thế cho các loại tài sản khác để lưu trữ hay không.

PayPal, "gã khổng lồ" thanh toán trực tuyến, hiện đã cho phép người dùng trên nền tảng của công ty được mua, bán, giữ hoặc sử dụng đồng Bitcoin làm phương tiện trao đổi. Theo tác giả, việc PayPal chấp nhận đồng Bitcoin cho thấy mọi việc có thể sẽ thay đổi, nhưng con đường để đồng Bitcoin được coi là một phương tiện thanh toán vẫn còn rất nhiều khó khăn.

* Đồng tiền ổn định mới

Trong bài viết do hãng tin Bloomberg vừa đăng tải, Giáo sư Tyler Cowen thuộc trường Đại học George Mason của Mỹ đã dẫn nhận định của chiến lược gia toàn cầu thuộc Tập đoàn tài chính Morgan Stanley Investment Management cho rằng đồng Bitcoin có thể sẽ thay thế đồng USD trở thành một loại tiền tệ dự trữ toàn cầu.

Tác giả viết tiền điện tử sở hữu một số chức năng hữu ích. Thế giới luôn có một nhu cầu về tài sản thanh toán trực tiếp, không qua trung gian và tiền điện tử đáp ứng được chức năng này.

Đó là lý do vì sao xuất hiện khái niệm đồng tiền ổn định (stablecoin), được hiểu là tài sản điện tử được gắn với đồng tiền chính danh vật lý, đã được minh chứng bởi các lợi ích dài hạn. Tuy nhiên, để tiền điện tử có được sự ổn định, điều đó có nghĩa là chúng cần phải có các lớp thể chế để bảo toàn giá trị.

Trong tương lai gần, các tổ chức chính danh sẽ tìm cách xây dựng loại tiền tệ stablecoin liên kết với đồng tiền chính danh để hạn chế rủi ro hơn và sự kém minh bạch hơn của tiền điện tử, trong khi giảm thiểu sự phụ thuộc vào các loại tiền tệ chính danh và các ngân hàng trung gian.

Nhưng liệu stablecoin có phải là giải pháp an toàn? Nếu bạn nắm giữ hoặc giao dịch stablecoin, bạn phải chịu một số rủi ro. Đầu tiên, việc neo giá của stablecoin với đồng tiền chính danh một ngày nào đó có thể bị phá vỡ, một vấn đề liên quan tới tỷ giá hối đoái mà nhà kinh tế học Milton Friedman thường cảnh báo.

Thứ hai, trong phạm vi stablecoin và các tài sản tiền điện tử khác trở thành một phần chính của hệ thống tài chính, chúng sẽ thu hút nhiều sự quan tâm của pháp luật hơn, dẫn tới việc các lợi thế của loại tiền tệ này bị hạn chế nhiều hơn so với khu vực ngân hàng truyền thống.

Chính phủ Mỹ sẽ không muốn một hệ thống tài chính phát triển ngoài tầm quan sát của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên bang Mỹ (FDIC) và các tổ chức quản lý khác. Tương tự, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) hay Ngân hàng Dự trữ Australia (RBA) sẽ không bỏ qua một loại tiền tệ nằm ngoài tầm kiểm soát.

Thứ ba, khu vực ngân hàng sẽ cố gắng cải thiện để đạt được lợi thế cạnh tranh, chẳng hạn bằng cách chuyển sang thanh toán bù trừ nhanh hơn hoặc bằng cách giới thiệu các loại tiền dự trữ điện tử của riêng mình.

Với cách làm đó, khách hàng có thể chuyển các tài sản điện tử hay đồng tiền điện tử chính danh trong hệ thống kế toán của ngân hàng trung ương và thực hiện chuyển khoản không qua trung gian, không cần sử dụng đến tiền điện tử.

Vì vậy, chặng đường để tiền điện tử nói chung, hay đồng Bitcoin nói riêng, trở thành một loại tiền tệ chính danh và là một loại tài sản đảm bảo an toàn vẫn sẽ là câu hỏi mở. Theo Giáo sư Tyler Cowen, tiền điện tử không hiển nhiên sẽ chiến thắng trên thị trường tài chính, một khi các tổ chức chính thống đã có được bài học từ chính sự thành công của tiền điện tử./.

Tin liên quan


Tin cùng chuyên mục