Bộ Giao thông Vận tải chậm giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ
Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, tổng số kế hoạch vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP) năm 2016 Bộ Giao thông Vận tải được giao 27.425 tỷ đồng, bao gồm 9.869,5 tỷ đồng kế hoạch năm 2015 kéo dài; 948,6 tỷ đồng thu hồi ứng trước kế hoạch; 1.687 tỷ đồng vốn đối ứng ODA; 14.920 tỷ đồng cho các dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên và các dự án vốn TPCP giai đoạn 2012 - 2015, bổ sung giai đoạn 2014 - 2016.
Nhưng đến nay, các đơn vị thuộc Bộ Giao thông Vận tải mới chỉ giải ngân được 8.649 tỷ đồng, đạt 33% kế hoạch được giao.
Ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch và Đầu tư (Bộ Giao thông Vận tải) cho biết, theo kế hoạch được giao, 8 Ban quản lý dự án (QLDA) của Bộ là các Ban 1, 6, 7, 85, Thăng Long, An toàn giao thông, Đường Hồ Chí Minh và Ban Hàng hải chiếm tỷ trọng khoảng 70% mức vốn kế hoạch TPCP được giao của Bộ.
Nhưng, tình hình giải ngân vốn của các Ban này rất chậm, kéo theo kết quả giải ngân chung của Bộ cũng chậm theo. Đến nay, kết quả giải ngân của 8 Ban đều đạt tỷ lệ rất thấp, cơ bản chưa đạt 50% so với kế hoạch đăng ký. Trong khi đó, giá trị giải ngân còn lại từ nay đến cuối năm tính theo số đăng ký còn rất lớn.
Về nguyên nhân dẫn tới tình trạng này, ông Nguyễn Hoằng cho rằng, do năm cuối của kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 và bổ sung giai đoạn 2014-2016 nên các dự án đã được giao kế hoạch theo đúng mức vốn TPCP giai đoạn.
Rất nhiều dự án có vốn dư, điển hình như dự án luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu; dự án mở rộng Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên… do là năm cuối nên được giao hết vốn với mức cao, vượt khả năng giải ngân.
Ngoài ra, các chi phí để quyết toán dự án không thể chi trả ngay trong năm 2016 mà phải kéo dài sang năm 2017, như tiền bảo hành công trình 5% phải giữ lại đã làm tiến độ giải ngân bị chậm. Còn nguyên nhân chủ quan dẫn tới tình trạng giải ngân bị chậm tiến độ do các chủ đầu tư, Ban QLDA chậm quyết toán dự án.
Là một trong các Ban QLDA có tỷ lệ giải ngân vốn lớn hàng năm của Bộ, tuy nhiên năm nay tình hình giải ngân vốn của Ban QLDA 1 cũng gặp rất nhiều khó khăn. Ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA 1 cho biết, hiện tại Ban đã giải ngân được gần 500 tỷ đồng trong số 800 tỷ đồng vốn TPCP đăng ký năm 2016 cho hai dự án mở rộng Quốc lộ 1 đoạn Thanh Hóa - Diễn Châu và đoạn qua tỉnh Bình Thuận.
Tuy nhiên, Ban đã phải xin chuyển 100 tỷ đồng sang kế hoạch giải ngân năm 2017, còn lại 700 tỷ đồng sẽ giải ngân trong năm 2016.
“Đến nay, ngoại trừ số vốn xin điều chuyển sang năm 2017, từ giờ đến hết năm 2016, Ban chỉ còn phải giải ngân hơn 100 tỷ đồng và chắc chắn sẽ giải ngân xong vì số vốn này đã xong thủ tục quyết toán”, ông Phúc khẳng định.
Còn theo lãnh đạo Ban QLDA 6, vốn đăng ký kế hoạch giải ngân cho 3 dự án: Quốc lộ 279 đoạn Tuyên Quang - Bắc Kạn; dự án mở rộng Quốc lộ 1 qua Quảng Bình và qua Quảng Trị với số vốn TPCP lên tới 935 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, Ban đã phải xin điều chỉnh kéo dài kế hoạch 2016 sang năm 2017 là 210 tỷ đồng.
Tương tự, ông Vũ Ngọc Dương, Phó tổng giám đốc Ban QLDA Thăng Long cho biết, năm 2016, đơn vị đăng ký vốn kế hoạch TPCP là 449 tỷ đồng. Nhưng, đơn vị đã có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xin giảm 200 tỷ đồng, còn lại 249 tỷ đồng giải ngân trong 2016.
Hiện nay, Ban QLDA Thăng Long đã tích cực thực hiện giải ngân số tiền còn lại phấn đấu hoàn thành hết trong năm nay.
Về vấn đề này, ông Hoàng Đình Phúc, Tổng giám đốc Ban QLDA1 cho hay, việc giải ngân cần phải phân biệt là tiền giải ngân khối lượng thi công và tiền bảo hành công trình 5%. Hiện tại số tiền giải ngân về khối lượng của các nhà thầu của Ban không còn nhiều, chắc chắn từ giờ đến cuối năm, Ban sẽ hoàn thành việc này cho các nhà thầu.
“Số tiền lớn còn lại chưa được giải ngân chính là 5% tiền bảo hành đang được Ban giữ lại, điều này có thể đang gây bức xúc cho doanh nghiệp. Mặc dù việc giữ lại số tiền này bản thân các Ban QLDA cũng bị “mang tiếng”, vì các nhà thầu cho rằng khi đã có chứng thư bảo lãnh ngân hàng, thì các ban quản lý phải thanh toán số tiền này” - ông Phúc nói và cho hay.
Theo ông Phúc, số tiền bảo hành, sau khi Bộ Giao thông Vận tải cho phép, Ban QLDA1 cũng như các Ban khác của Bộ đã chuyển về một tài khoản tạm gửi tại kho bạc chưa thể trả ngay được cho các nhà thầu. Bởi, trên thực tế một số đoạn của Quốc lộ 1 vẫn đang trong tiềm ẩn nguy cơ hằn lún phải sửa chữa trong thời gian tới nên việc giữ lại số tiền bảo hành này là cần thiết.
Một lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, cho biết, để đảm bảo kết quả giải ngân phản ánh đúng nhu cầu thực tế, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh giảm kế hoạch vốn TPCP năm 2016 khoảng 6.000 tỷ đồng; số vốn chưa thực hiện hết trong năm 2016 đề nghị được kéo dài giải ngân sang năm 2017.
Xét góc độ ảnh hưởng đến hoạt động kinh tế khi hoạt động giải ngân vốn chậm, chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long đánh giá, nếu giải ngân chậm bất kể nguồn vốn nào thì đều ảnh hưởng đến tăng trưởng của nền kinh tế. Chính phủ đã khẳng định một trong những yếu tố thúc đẩy tăng trưởng kinh tế là cần tăng cường xuất khẩu và đẩy mạnh giải ngân các nguồn vốn.
Còn theo chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Minh Phong, bất kỳ hoạt động đầu tư nào; trong đó, có vấn đề giải ngân vốn bị chậm thì đều ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, đến sự tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, cần phải lưu ý các nguyên nhân dẫn đến chậm giải ngân vốn.
Nếu do nguyên nhân chính đáng thì có thể chấp nhận được bởi nếu làm nhanh mà không hợp lệ sẽ không tốt, thậm chí còn dẫn đến những lãng phí, vi phạm pháp luật, có thể bị phạt nặng hơn.
“Đặc biệt cần phải xem xét cụ thể lỗi của các bên, trường hợp nếu do các Ban QLDA chậm thì cần phải có chế tài quy trách nhiệm để đảm bảo quyền lợi cho các doanh nghiệp đã tham gia dự án”- TS. Nguyễn Minh Phong đề xuất.
Xét dưới góc độ những ảnh hưởng trực tiếp cho doanh nghiệp khi không được giải ngân sớm, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, nếu doanh nghiệp tham gia dự án đã hoàn thành công việc nhưng không được trả tiền sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp như công việc của họ sẽ bị đình trệ, hậu quả nặng nề hơn có thể làm doanh nghiệp bị phá sản.
Điều này ảnh hưởng ngay đến đời sống người lao động của các doanh nghiệp này, thậm chí nguồn thu thuế của nhà nước./.
Tin liên quan
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải miễn nhiệm Chủ tịch Tcty Đường sắt Việt Nam
13:26' - 15/12/2016
Ban cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản đồng ý miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đối với ông Trần Ngọc Thành kể từ ngày 16/12/2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải phản hồi về việc chuyển đổi Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET
20:15' - 01/12/2016
Tối 1/12, Bộ Giao thông Vận tải có thông cáo báo chí thông tin về việc chuyển đổi Giấy phép lái xe mới bằng vật liệu PET.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải thông tin về công tác tìm kiếm cứu nạn tàu Thuận Phát 08
22:20' - 27/11/2016
Công việc tìm kiếm cứu nạn gặp nhiều khó khăn do điều kiện thời tiết phức tạp và tín hiệu báo nạn từ phao EPIRB của tàu Thuận Phát 08 đã dừng hoạt động lúc 4 giờ sáng ngày 27/11/2016.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông vận tải lý giải về đầu tư cao tốc Bắc – Nam
15:48' - 25/10/2016
Bộ Giao thông vận tải ngày 25/10 đã lý giải về Đề án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam đoạn Hà Nội – Tp. Hồ Chí Minh dài 1.300km, với tổng vốn khổng lồ khoảng 230.000 tỷ đồng.
-
Kinh tế Việt Nam
Bộ Giao thông Vận tải lý giải lùi khai thác thương mại đường sắt Cát Linh – Hà Đông
17:47' - 29/09/2016
Bộ Giao thông Vận tải cho biết tháng 9/2017 sẽ chính thức khai thác thương mại đường sắt đô thị tuyến Cát Linh-Hà Đông.
Tin cùng chuyên mục
-
Kinh tế Việt Nam
Nhiều ý kiến chưa đồng thuận với đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu
16:16'
Liên quan đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu lên 65, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng cần thận trọng, đánh giá toàn diện tác động xã hội trước khi quyết định.
-
Kinh tế Việt Nam
Tăng năng lực chống chịu cho các đô thị trước biến đổi khí hậu
15:58'
Vượt qua thách thức, xây dựng đô thị an toàn và đáng sống thích ứng với biến đổi khí hậu là hội thảo trong khuôn khổ Diễn đàn Phát triển đô thị bền vững Việt Nam 2025 tổ chức tại Hà Nội ngày 5/11.
-
Kinh tế Việt Nam
Đẩy nhanh xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang, kỳ vọng tạo 2.000 việc làm
15:53'
Chủ tịch HĐND thành phố Cần Thơ yêu cầu đẩy nhanh tiến độ xây dựng Khu công nghệ số Hậu Giang tại phường Vị Tân, phấn đấu hoàn thành và đưa vào hoạt động trong năm 2025.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi tư duy phát triển đô thị từ cải tạo sang tái thiết
15:17'
Tại hội thảo về quy hoạch đô thị, các chuyên gia nhấn mạnh cần chuyển tư duy phát triển từ cải tạo sang tái thiết, phù hợp mô hình chính quyền hai cấp và yêu cầu quản trị hiện đại.
-
Kinh tế Việt Nam
Chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo dẫn lối đô thị thông minh
14:50'
Đổi mới sáng tạo - Động lực phát triển đô thị thông minh Việt Nam là chủ đề của hội thảo chuyên đề số 1 của Diễn đàn Phát triển bền vững Đô thị Việt Nam năm 2025 diễn ra sáng 5/11 tại Hà Nội.
-
Kinh tế Việt Nam
Hà Nội chuyển hướng sang thu hút FDI xanh
14:38'
Với hơn 15,6 tỷ USD vốn FDI giai đoạn 2020–2025, Hà Nội tiếp tục khẳng định sức hút đầu tư và đặt mục tiêu chuyển hướng sang thu hút FDI xanh, công nghệ cao, phát triển bền vững giai đoạn 2026–2030.
-
Kinh tế Việt Nam
Đại biểu Quốc hội đề xuất bãi bỏ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự xe cơ giới
14:27'
Nhiều đại biểu Quốc hội đồng tình đề xuất nghiên cứu bãi bỏ quy định bắt buộc mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, cho rằng loại hình này chưa mang lại lợi ích thiết thực cho người dân.
-
Kinh tế Việt Nam
Công bố các hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày truyền thống ngành nông nghiệp và môi trường
11:03'
Lễ kỷ niệm 80 năm ngành nông nghiệp và môi trường không chỉ là dịp tri ân các thế hệ đã cống hiến, mà còn là dấu mốc mở ra giai đoạn phát triển mới.
-
Kinh tế Việt Nam
Khẩn trương rà soát chất lượng công trình cầu Sông Lô (Phú Thọ)
10:33'
Bộ Xây dựng yêu cầu UBND tỉnh Phú Thọ và các cơ quan chức năng xác minh thông tin báo chí phản ánh về chất lượng một số trụ cầu Sông Lô ở tỉnh Phú Thọ bị xuống cấp nghiêm trọng

Một đoạn đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên. Ảnh: Quang Huy/TTXVN
Thi công tuyến đường Hồ Chí Minh đoạn La Sơn-Túy Loan thuộc địa phận tỉnh Thừa Thiên-Huế. Ảnh: Huy Hùng/TTXVN