Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt hai dự án trọng điểm phía Nam
Bộ Giao thông Vận tải vừa quyết định phê duyệt hồ sơ thiết kế kỹ thuật, chỉ dẫn kỹ thuật gói thầu XL.03B (Thi công thân trụ từ trụ T14 đến trụ T17 và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống an toàn giao thông đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng) của dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.
Cầu Mỹ Thuận 2 bắc qua sông Tiền, nối huyện Cái Bè (tỉnh Tiền Giang) và thành phố Vĩnh Long (tỉnh Vĩnh Long), cách cầu Mỹ Thuận hiện hữu khoảng 350m về phía thượng lưu. Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải), tổng chiều dài gói thầu XL.03B là 650m, thời gian thi công 26 tháng, giá trị hợp đồng theo kế hoạch đấu thầu dự kiến là 1.321,3 tỷ đồng. Dự kiến khởi công tháng 9/2021 và hoàn thành tháng 12/2023. Trước đó, ngày 1/9 vừa qua, gói thầu XL.03A là thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng (hơn 595 tỷ đồng) đã được khởi công và dự kiến hoàn thành tháng 12/2021. Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu có điểm đầu tại Km101+126 khớp nối với dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận; điểm cuối tại Km107+740 nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Chiều dài dự án khoảng 6,61km; trong đó, phần cầu chính (cầu Mỹ Thuận 2) dài 1.906m, đầu tư hoàn chỉnh với 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h, bề rộng mặt cầu phần xe chạy là 25m, nhịp chính kết cấu dây văng dài 650m, nhịp dẫn dài 1.276m; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704km. Dự án thuộc loại hình công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt (đối với phần cầu Mỹ Thuận 2) và cấp 1 (đối với phần đường dẫn). Tổng mức đầu tư 5.003 tỷ đồng, dự kiến hoàn thành năm 2023. Về giải phóng mặt bằng, toàn bộ dự án hiện đã chi trả bồi thường cho 487/501 hộ (đạt 97%), bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công 6,44/6,61km và triển khai thi công được 4/5 gói thầu xây lắp (còn gói thầu XL.03B). Kế hoạch vốn từ đầu dự án đến nay là hơn 1.665 tỷ đồng (giải ngân hết năm 2019 là hơn 474,6 tỷ đồng). Kế hoạch vốn năm 2020 là hơn 691,1 tỷ đồng và đã giải ngân được hơn 538 tỷ đồng (đạt 77,85%). Trước đó, ngày 19/8/2020, Bộ Giao thông Vận tải đã tổ chức triển khai thi công xây dựng dự án.Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước nhằm kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận và Mỹ Thuận – Cần Thơ để hoàn thiện tuyến cao tốc từ Tp. Hồ Chí Minh đi Cần Thơ theo quy hoạch, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang xây dựng tại khu vực Tây Nam Bộ.
Liên quan đến một dự án giao thông trọng điểm phía Nam khác là dự án cầu Rạch Miễu 2, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cũng vừa ký Quyết định số 2150/QĐ- BGTVT về việc giao nhiệm vụ chủ đầu tư lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cẩu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre. Cụ thể, Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long được Bộ Giao thông Vận tải giao lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án và chuẩn bị các thủ tục đầu tư theo đúng tiến độ, kế hoạch yêu cầu. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 1741/QĐ – TTg phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối tỉnh Tiền Giang và tỉnh Bến Tre theo đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải. Dự án cầu Rạch Miễu 2 có tổng chiều dài tuyến khoảng 17,5 km, điểm đầu giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối kết nối với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre. Dự án bắt đầu từ vị trí giao cắt giữa Quốc lộ 1 với Đường tỉnh 870 thuộc địa phận huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, sau đó đi theo Đường tỉnh 870 và vượt sông Tiền (cầu Rạch Miễu 2), đi qua và kết nối cồn Thới Sơn, vượt sông Mỹ Tho và đi theo tuyến mới, giao cắt với Quốc lộ 60 tại đường dẫn cầu Hàm Luông thuộc tỉnh Bến Tre. Theo Quyết định số 1741/QĐ-TTg, dự án sẽ xây dựng cầu Rạch Miễu 2 vượt luồng chính sông Tiền với khổ thông thuyền là 110x37,5m và 220x30m, bề rộng cầu đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và dự kiến nhịp chính bằng kết cấu cầu dây văng.Cầu vượt sông Mỹ Tho (khổ thông thuyền rộng 50x7m), bề rộng đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và dự kiến nhịp chính bằng kết cấu dầm liên tục; phần đường dẫn (bao gồm một số cầu trung và cầu nhỏ trên tuyến) được thiết kế với quy mô đường cấp III đồng bằng, tốc độ thiết kế 80km/h, mặt cắt ngang đáp ứng quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp.
Tổng mức đầu tư dự án ước khoảng 5.175,45 tỷ đồng, được đầu tư bằng ngân sách Trung ương; trong đó vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016 - 2020 là 9 tỷ đồng; vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 là 5.166,45 tỷ đồng, được bố trí trong tổng mức vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông Vận tải. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2021 đến năm 2025./.Tin liên quan
-
DN cần biết
Lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 5 Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông
07:00' - 21/10/2020
Tại Công văn số 8709/VPCP-CN, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng có ý kiến về tình hình lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 5 dự án thành phần PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam phía Đông.
-
Kinh tế Việt Nam
Phó thủ tướng chỉ đạo triển khai đoạn còn lại tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông
07:00' - 15/09/2020
Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến chỉ đạo về việc triển khai dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn qua tỉnh Quảng Bình.
-
Kinh tế Việt Nam
Xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 vốn đầu tư trên 5.000 tỷ đồng
15:47' - 19/08/2020
Ngày 19/8, tại thành phố Vĩnh Long, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp UBND tỉnh Vĩnh Long và UBND tỉnh Tiền Giang tổ chức thi công xây dựng cầu Mỹ Thuận 2.
-
Kinh tế & Xã hội
Thi công cầu Mỹ Thuận 2 vượt sông Tiền từ ngày 27/2
12:13' - 26/02/2020
Cầu Mỹ Thuận 2 là dự án cuối cùng trong 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước được triển khai xây dựng.
Tin cùng chuyên mục
-
DN cần biết
Hàn Quốc tăng cường chính sách hỗ trợ lao động người nước ngoài
17:10' - 13/12/2025
Bộ Lao động Hàn Quốc ngày 12/12 đã ra mắt Ban chuyên trách hỗ trợ tổng hợp nhân lực nước ngoài và tổ chức cuộc họp đầu tiên vào cùng ngày.
-
DN cần biết
Sau 6 năm thực thi, tỷ lệ cấp Giấy chứng nhận xuất xứ tăng tích cực
11:00' - 13/12/2025
Sau 6 năm Hiệp định CPTPP được triển khai, tỷ lệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) và mức độ tận dụng ưu đãi thuế quan của doanh nghiệp Việt Nam đã ghi nhận những chuyển biến tích cực.
-
DN cần biết
Sắp diễn ra Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững
10:58' - 13/12/2025
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết: Ngày 16/12 tới, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu sẽ tổ chức Tọa đàm Giải pháp tăng trưởng xuất khẩu cao và bền vững.
-
DN cần biết
Cải tiến bao bì và đóng gói trái cây xuất khẩu không chỉ là “vật liệu bọc ngoài”
15:54' - 12/12/2025
Bao bì không chỉ là “vật liệu bọc ngoài” mà là một giải pháp công nghệ, nên nếu không phù hợp sẽ gây ra lượng phát thải lớn hơn nhiều so với bản thân bao bì vốn có.
-
DN cần biết
Lan tỏa "Hệ sinh thái doanh nghiệp - cuộc sống mới" trong cộng đồng doanh nghiệp Việt
15:24' - 11/12/2025
Chương trình Company Tour “Hệ sinh thái Doanh nghiệp - Cuộc sống mới” không chỉ là một hoạt động tham quan mô hình điển hình, mà mở ra góc nhìn thực tế về hướng phát triển doanh nghiệp bền vững.
-
DN cần biết
Khai mạc Hội chợ Thương mại và Du lịch quốc tế Việt - Trung lần thứ 17
15:23' - 11/12/2025
Hội chợ có ý nghĩa quan trọng đối với các doanh nghiệp của hai nước Việt Nam và Trung Quốc; phát huy được vai trò cầu nối giữa các doanh nghiệp, giữa doanh nghiệp hai bên.
-
DN cần biết
Triển lãm quốc tế ngành bánh 2025 quy tụ 120 đơn vị từ 12 quốc gia
15:52' - 10/12/2025
Ngày 10/12, Triển lãm quốc tế ngành bánh tại Việt Nam 2025 - Vietnam International Bakery Show 2025 (VIBS 2025) đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
-
DN cần biết
Bộ Công Thương ban hành kế hoạch phổ biến lộ trình phối trộn nhiên liệu sinh học
15:25' - 10/12/2025
Bộ Công Thương ban hành Quyết định 3586/QĐ-BCT về Kế hoạch phổ biến Thông tư số 50/2025/TT-BBCT quy định lộ trình áp dụng tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học với nhiên liệu truyền thống tại Việt Nam.
-
DN cần biết
Mở khóa đầu tư tác động cho tương lai Việt Nam
10:10' - 10/12/2025
Đầu tư tác động tại Việt Nam đang tăng trưởng mạnh nhờ các động lực quan trọng như cam kết phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050, phân loại Xanh Quốc gia 2025 và kế hoạch về Kinh tế tuần hoàn năm 2035.

Đoàn công tác của Ủy ban Kinh tế của Quốc hội giám sát công tác giải phóng mặt bằng dự án Cầu Mỹ Thuận 2 tại Vĩnh Long. Ảnh: Phạm Minh Tuấn-TTXVN.